Chất Lượng Giáo Dục ở Việt Nam

Hoang Huu Phuoc, MIB

Theo tin tức báo chí, tại hội nghị lấy ý kiến nâng cao chất lượng giáo dục do Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tổ chức ngày hôm qua 31-7-2013 tại Hà Nội, Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn Thị Doan đã cho rằng khâu quản lý thi cử và quản lý chất lượng người thầy đã bị buông lỏng. Đây là một nội dung quan trọng mà tôi lâu nay cũng đã thường hay nhận định. Tiếc là phát biểu của các vị giáo sư tiến sĩ được báo chọn để kể cho người đọc báo biết thì chỉ toàn là những ý kiến mà chắc chắn sẽ có những hậu quả nhãn tiền – y như rất nhiều chục năm qua việc cải cách giáo dục đã luôn dựa trên những ý kiến được chọn lọc từ những đề xuất của các vị giáo sư tiến sĩ khác, hóa ra cùng trên cơ sở thăng hoa chủ quan cực kỳ quen thuộc đến nhàm chán nhằm phủ lớp sơn mới lên bề nặt tượng gỗ mục ruỗng thay vì gia cố vững chắc từ bên trong, nên đã theo cái cách gở rối bằng hành động vò thêm để cuộn rối trông tròn trịa hơn may ra thiên hạ quên đi thực chất đó vẫn là cuộn chỉ rối, hoặc như rải hắc ín lên bề mặt đường giao thông mà không xới đào nện chắc đất nền khiến ai cũng thấy đường sá đẹp hơn, mới hơn, cao hơn để đổ nước mưa dạt ra hai bên xuống ngập khu dân cư ở vị trí ngày càng thấp hơn mặt đường, nhưng sau đó nhanh chóng hư hỏng và lún sụp thành ổ gà, ổ trâu, ổ voi như tấm da beo, y như cái sự nghiệp giáo dục nhiều chục năm qua vẫn cứ tuột dốc do được điều hành và vấn kế bởi những người không trình độ, không trách nhiệm, và không phù hợp.

Như đã giới thiệu trên blog hhphuoc.blog.com, tôi đã lập trang http://hoanghuuphuocteachers.blog.com tập trung đăng các bài tôi viết về các Thầy Cô của tôi cùng các ý kiến, phê bình, nhận định của tôi về giáo dục, chẳng hạn như:

Tôi Và Thầy Nguyễn Quang Tô

Tôi Và Cô Trương Tuyết Anh

Tôi Và Thầy Lê Văn Diệm

Cựu Nhà Giáo Hoàng Hữu Phước Viết Bức Tâm Thư Gửi Nhà Giáo Hiện Tại và Tương Lai

Phong Cách Người Thầy

Lời Ngỏ Cùng Học Sinh

Thầy Như Thế Nào, Trò Như Thế Ấy

Học Sinh Và Vấn Đề Giỏi Môn Văn

Học Sinh Và Vấn Đề Giỏi Môn Lịch Sử

Khiêm Tốn

Bí Quyết Thành Công

Cảm Ơn Học Trò

Lời Động Viên Luôn Cần Thiết Cho Đời

Nay nhân có hội nghị nói trên, tôi chọn đăng lại trên blog này những bài viết sau bắt đầu từ ngày mai để một lần nữa khẳng định việc cách tân giáo dục phải đi vào thực chất chứ không dựa vào sự thăng hoa của trí tưởng tượng:

1- Tham luận của Hoàng Hữu Phước: “Những Phân Tích Mới Lý Giải Vấn Nạn Bất Tương Thích Giữa Đào Tạo & Sử Dụng Nhân Lực Trình Độ Đại Học và Các Biện Pháp Cách Tân” tại Hội Thảo “Hợp Tác Đào Tạo Nhân Lực Chất Lượng Cao” do Viện Đại Học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh và Báo Người Lao Động tổ chức ngày 23-10-2010 tại Đại Học Bách Khoa Tp Hồ Chí Minh.

2) Bài “Lời Khuyên Dành Cho Các Giáo Viên Sử” của Hoàng Hữu Phước đăng trên Emotino ngày 18-9-2012.

Những bài viết khác của tôi về chuyên đề cách học để thật sự giỏi tiếng Anh cũng sẽ được tập hợp trong một blog khác và được giới thiệu trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Both comments and trackbacks are currently closed.