Phát Biểu Tại Nghị Trường Việt Nam

Thông Tin Dành Cho Các Tân Ứng Cử Viên

 OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Hoàng Hữu Phước, MIB

Tiếp theo bài đầu tiên thuộc chủ đề “Thông Tin Dành Cho Các Tân Ứng Cử Viên”, tôi xin nêu tiếp những nhận xét của riêng bản thân đối với một sinh hoạt rất được chú ý: đó là phần phát biểu tại nghị trường để mọi người tham khảo, chuẩn bị trước khi quyết định tự ra ứng cử.

Nếu bạn có năng khiếu thiên bẩm nói chuyện trước công chúng hoặc đã có kinh nghiệm qua đòi hỏi của công tác chuyên môn đã có phát biểu tích cực và thường xuyên tại các buổi họp hay sinh hoạt tại cơ quan nơi bạn làm việc, những hội thảo, hội nghị,

 002b002

khi giảng bài, hoặc lúc trả lời phỏng vấn báo/đài[1], v.v., sẽ luôn là một lợi thế.

 OLYMPUS DIGITAL CAMERA 004

Sau đây là những điểm ghi chú quan trọng có liên quan.

1- Tại Quốc hội, bạn có thể phát biểu dễ dàng, thoải mái tại các buổi thảo luận tại Tổ về các dự án luật hay nghị quyết hoặc công ước. Có vị trưởng đoàn yêu cầu Đại biểu Quốc hội khi họp Tổ vẫn phải bảo đảm thời gian 7 phút, và có thể đăng ký phát biểu “vòng 2” sau khi các đại biểu khác đã phát biểu xong phần 7 phút của họ. Có vị không yêu cầu gì về “7 phút” vì đây không phải phát biểu tại hội trường. Có vị vừa nêu yêu cầu về 7 phút, vừa để mặc vài Đại biểu Quốc hội thuộc hàng “có vai vế” phát biểu gấp đôi, gấp ba lần. Nói chung thì nếu bạn là đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, bạn phải chấp nhận gói gọn trong 7 phút vì thuộc tập thể những 30 vị trong khi nhiều tỉnh chỉ có 7 đại biểu/đoàn.

 005

2- Tuy nhiên, tại các phiên họp toàn thể tại Hội Trường chính ở Quốc hội, bạn sẽ phải lệ thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như:

a) Thời gian ấn định 7 phút cho phát biểu của mỗi đại biểu (và 3 phút nếu là đặt câu hỏi chất vấn), nghĩa là bạn phải bảo đảm trong 7 phút sẽ ứng khẩu phát biểu xong

 005b 006

hoặc đọc xong bài phát biểu của mình

007

b) Theo lịch làm việc, vào những buổi có thảo luận ở hội Trường, vào 8 giờ hoặc 14 giờ khi có chuông báo đến giờ làm việc, bạn có thể bấm nút đăng ký trên mặt bàn nơi chỗ ngồi của bạn (mỗi nghị sĩ có một chỗ ngồi nhất định suốt một kỳ họp), và hệ thống vi tính tự động cập nhật thứ tự trước-sau của sự đăng k‎ý, đồng thời chuỗi tên các nghị sĩ theo thứ tự sẽ hiện ra chạy ngang trên màn hình. Chủ tọa phiên họp sẽ theo thứ tự trước-sau cá nhân này để mời nghị sĩ phát biểu; song, cũng sẽ theo thứ tự sẽ nói đến ở phần d dưới đây.

 008

c) Do sự tranh luận trực tiếp chưa là cơ chế thực hiện trong hiện thực ở Quốc Hội, nên trong nhiều trường hợp sẽ có thể xảy ra việc trùng lặp nội dung giữa các bài phát biểu soạn sẵn của các nghị sĩ khác nhau, nghĩa là bạn sẽ phải quyết định nhấn nút hủy đăng ký phát biểu theo gợi ý của Chủ tọa phiên họp, hoặc bạn sẽ phải nhanh chóng loại bỏ những đoạn văn có ý trùng với nội dung của các nghị sĩ vừa phát biểu trước bạn, hoặc bạn cứ đọc toàn văn, nếu muốn, vì đó là đặc quyền của bạn. Cần lưu ý nếu đó là buổi thảo luận có trực tiếp truyền hình vì rất có thể người dân theo dõi sẽ không đánh giá cao người đại biểu có ý trùng với những đại biểu đã phát biểu trước đó.

009

d) Ở các đoàn đông người – như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi đoàn có 30 nghị sĩ – và trong thực tế mỗi buổi thảo luận chỉ có thể đủ thời gian cho trung bình 20 nghị sĩ trong tổng số khoảng 500 Đại biểu Quốc hội thì chủ tọa phiên họp sẽ thực hiện việc mời phát biểu ưu tiên trên hai cơ sở đồng thời của người nào nhấn nút đăng ký trướcthuộc đoàn Đại biểu Quốc hội nào chưa có nghị sĩ phát biểu – nghĩa là thí dụ bạn và sáu đại biểu khác trong đoàn của bạn nhấn nút cùng lúc và có tên hiện ra chiếm các vị trí số thứ tự đầu tiên từ 1 đến 7 thì cũng chỉ có người số 1 đươc mời, còn người tiếp theo sẽ là nghị sĩ ở vị trí số 8 thuộc đoàn của tỉnh khác. Người số 2 của đoàn của bạn sẽ được mời sau khi toàn bộ các nghị sĩ đã đăng k‎ý của các tỉnh khác đã thực hiện việc phát biểu xong mà vẫn còn thời gian.

010

e) Thậm chí có khi chỉ có bạn là người duy nhất trong đoàn của bạn bấm nút đăng ký phát biểu thì đó cũng chưa chắc bạn sẽ được phát biểu do bạn có số thứ tự 50 trong khi mỗi buổi trung bình khoảng 20 người đầu tiên là có thể được mời.

 011

f) Ngoài tình huống như trên, trong một tập thể đoàn đông người như Thành phố Hồ Chí Minh, bạn còn phải có tinh thần tập thể vì lợi ích chung, nghĩa là có thể tại thảo luận Tổ về một dự án luật đặc biệt quan trọng nào đó mà Thành phố dành rất nhiều tâm huyết thì khi kết thúc thảo luận, lãnh đạo đoàn rất có thể sẽ phân công cụ thể nghị sĩ nào sẽ thay mặt đoàn ấn nút đăng ký phát biểu ở hội trường với đề nghị vị này ngoài trình bày hùng biện chính kiến của mình nên cố gắng lồng ghép thêm – nếu thời gian cho phép – các ý kiến đặc sắc mà các nghị sĩ khác trong đoàn rất có thể đã vừa nêu lúc thảo luận Tổ. Nghĩa là bạn không nên tranh nhau nhấn nút ở Hội Trường để dành phát biểu trước người được phân công – dù đó là đặc quyền bất khả xâm phạm của bạn. Chưa kể, sự phát biểu còn phải nên dành cho nghị sĩ nào trong đoàn thuộc lĩnh vực chuyên môn có liên quan trực tiếp đến một dự án luật cụ thể, thí dụ như một vị sĩ quan trong đoàn nên nhấn nút trước bạn (để may ra sẽ được mời trước bạn) phát biểu về dự án Luật có liên quan đến quân đội, quốc phòng, v.v., hay một nghị sĩ trong đoàn của bạn là chức sắc ở một trường đại học nên nhấn nút trước bạn để phát biểu về dự án Luật có liên quan đến giáo dục, đào tạo, v.v., và sự nhường quyền phát biểu này không nên xem như sự chịu lép vế trước lợi ích nhóm. Thêm vào đó, có những đại biểu luôn được chờ đợi có các phát biểu bởi nhiều cử tri và tất cả các phóng viên để có tin mới cho tờ báo của họ – thí dụ như Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch của Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn – thì việc bạn đáp ứng sự quan tâm ấy của người dân và báo giới qua việc nhường diễn đàn cho đại biểu ấy phát biểu trước cũng là một việc lịch sự, đầy thiện chí, rất nên cân nhắc để làm.

012

g) Nghị sĩ còn có thể bất cứ lúc nào gởi thư hay thư điện tử cho Thường Vụ Quốc Hội (và Thủ Tướng Chính Phủ, các thành viên Chính Phủ) để trình bày ý kiến đóng góp của mình cho kịp thời và thật đầy đủ đối với một nội dung thuộc vấn đề cấp bách, chứ không phải chờ đợi đến Kỳ Họp và chờ đến phiên họp toàn thể nào tại Hội Trường – thậm chí chờ đến phiên họp nào có trực tiếp truyền hình – mới nhấn nút đăng ký phát biểu. Việc gởi thư kiến nghị đến Thường Vụ Quốc Hội và/hoặc Chính Phủ hay từng Bộ Trưởng qua phương tiện thư điện tử thường xuyên trong năm hoặc ngay khi có vấn đề quan trọng phát sinh trong xã hội là việc làm đúng đắn, chủ động, và tích cực cần phải có nơi một Đại biểu Quốc hội có tính chủ động cao.

Cách soạn bài phát biểu và thực hiện việc phát biểu tại nghị trường Quốc Hội Việt Nam sẽ được trình bày trong bài viết tiếp theo. Kính mời các bạn đón đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Những nội dung khác liên quan đến các phần việc của một nghị sĩ, xin mời các bạn đọc thêm Bản Báo Cáo Giữa Nhiệm Kỳ Với Quốc Dân [2] của tôi sẽ rõ hơn.

Các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề “Thông Tin Dành Cho Các Tân Ứng Cử Viên Quốc Hội” xin vui lòng gởi thư đến tôi qua đường bưu điện đến Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh ở số 2bis Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, để được trả lời bằng một bài viết khác trên blog này nếu câu hỏi không về các vấn đề thuộc phạm vi bảo mật.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Tham khảo:

[1] Lại Thu Trúc. 30-6-2012. Phố Bolsa TV (California, USA) Phỏng Vấn Ông Hoàng Hữu Phước Trước Kỳ Họp Thứ Ba, Quốc Hội Khóa XIII. http://hhphuoc.blog.com/?p=75

[2] Hoàng Hữu Phước.29-4-2014. Đại Biểu Hoàng Hữu Phước Báo Cáo Với Nhân Dân Công Tác Nửa Đầu Nhiệm Kỳ 2011-2016. https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com/2014/04/29/dai-bieu-quoc-hoi-hoang-huu-phuoc-bao-cao-voi-nhan-dan-cong-tac-nua-dau-nhiem-ky-2011-2016/ hoặc http://hhphuoc.blog.com/?p=342

Advertisements
Both comments and trackbacks are currently closed.