Luận Về Ấn Tống Kinh Kệ Cầu An

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Trong một bài đã viết, tôi có nói tôi thờ Phật Bà Quan Âm nhưng không là Phật Tử dù có pháp danh An Thiện theo tờ Quy Y Tam Bảo ở Chùa Phước Trường (Quận 3, Sài Gòn, đã được giải tỏa do án ngữ con đường trực diện Chợ Bàn Cờ) và cũng không thích đi chùa, mà có đến chùa cũng không vào vái lạy tượng Phật. Nói thế chứ tôi có vào bên trong một số chùa và nhờ vậy thấy chồng chất bao thứ gọi là “ấn tống kinh kệ cầu an” của thiện nam tín nữ gần xa, mà đa số là các quyển Bạch Y Thần Chú. Những ấn tống này nhiều đến nỗi tại chùa ở Thủ Đức chúng đã bị nhồi nhét mọi nơi, dưới các gầm bàn, trên mặt đất, nhem nhuốc do in ấn cẩu thả – trước đây chủ yếu là in ronéo còn hiện nay chủ yếu bằng photocopy – và do sự ẩm thấp từ không khí và từ thời gian qua sự tích lũy quá lâu ngày. Thậm chí có kẻ còn tự tiện viết gán thêm bài thơ ngô nghê, niêm luật quái gở, nội dung lung tung, in ra nhòe nhoẹt, rồi ném đại vào nhà người hàng xóm với dặn dò hù dọa hãy in ra bao nhiêu bản gởi trong mấy ngày nếu không sẽ bị tai họa.

Nonsense

Trước những bát nháo làm ô uế kinh kệ như kể trên, tôi đã sử dụng phương tiện máy vi tính để đánh máy lại vài thứ “kinh kệ” như Bạch Y Thần Chú, Kinh Cứu Khổ, hay Chú Đại Bi chẳng hạn, rồi chuyển thành định dạng PDF gởi cho bất kỳ bạn hữu nào cần có. Dưới đây là nguyên văn lời nói đầu (Dẫn Nhập) của tôi trên các bản ấy, xin được lập lại để làm thí dụ cho bạn đọc gần xa đánh giá tầm nhìn và tấm lòng chia sẻ của người viết vì đại cuộc đối với niềm tin tôn giáo đúng đắn và khát khao hoằng dương chánh pháp Phật Giáo trong thời đại mới này của kỳ Mạt Pháp.

*********

Bach Y Than Chu

Dẫn Nhập

Bạch Y Thần Chú thường được in chung trong nhiều bản kinh ấn tống ở Việt Nam bởi thiện nam tín nữ có đức tin vào sự huyền nhiệm: hoặc tụng niệm vài vạn lần hoặc in ấn phát miễn phí vài ngàn bản mỗi khi có điều cầu xin Trời Phật ban phước lành cho tai qua nạn khỏi, hoặc cho một điều tốt đẹp nào đó cho bản thân và người thân.

Lòng tin vào Phật là nét văn hóa đặc trưng độc đáo của người Việt dù cho sự nhiệm màu ứng nghiệm chỉ thấy trong các bản ấn tống ghi toàn về những người Tàu thời xưa, thậm chí tất cả những nhân vật Tàu này chưa hề tồn tại trong sử sách Tàu, chính sử hay dã sử, không thể kiểm chứng; vô hình chung tự thú nhận rằng nhiều ngàn năm qua cho đến thời hiện nay vẫn không hề có thí dụ linh ứng thực sự nào khác tại Tàu hay tại Việt được cập nhật, khiến có sự hồ nghi hoặc tính giả mạo của các thí dụ dẫn chứng hoặc sự linh ứng đã không còn từ các kinh kệ đang được ấn tống lưu truyền. Song điều đáng tiếc còn ở chỗ do đa số dân ta dù có học thức cao hay thấp cũng ít có người có khả năng viết lách khúc chiết, phân đoạn rõ ràng, phân nhóm mạch lạc, hệ thống lớp lang, vốn là những yêu cầu trong ngành kỹ nghệ ấn lóat, nên kinh được in ấn tống rất nhiều trong nhiều trăm năm qua vẫn theo kiểu cũ tức in lại theo văn phong đã có từ lâu, trộn lẫn các kinh và các chú chung vào nhau, rất khó cho thiện nam tín nữ thời hiện đại tham khảo, nhập tâm, sử dụng hữu hiệu. Một điểm yếu nữa là các bản ấn tống thường rất mờ nhòe lem luốc do thiện nam tín nữ hay làm việc giản đơn là dùng bản kinh thỉnh được để mướn photocopy lại, bất kể bản thân cũng không thể đọc được ra chữ ra nghĩa, khiến việc ấn tống không còn nghiêm túc, như một hành vi trả nợ quỷ thần vì khiếp sợ trước lời đe dọa trong phần ghi những truyện linh ứng, mà không nghĩ rằng cái tâm đã không được dành trọn vẹn cho việc khấn-vái-và-ấn-tống hầu giúp người khác có được kinh hay và rõ để tụng niệm cho đúng thì khó lòng được Phật Trời chứng nhận công đức.

Với những nhận định như trên, cùng với nhận thức rằng việc ấn tống nếu hạn hẹp trong ý nghĩa là in ấn sẽ dẫn đến sự hao tổn tài nguyên thiên nhiên do đốn hạ cây rừng làm bột giấy gây lũ lụt tai ương cho bao vạn sinh linh, còn công nghiệp sản xuất giấy thải hàng tỷ tấn hóa chất ra kênh rạch sông ngòi gây tàn diệt thủy tộc và bịnh tật cho con người, triệt nguồn sống của hậu duệ, tôi trong thời đại tân tiến chung sống với cộng đồng những con người có trí hóa cao, văn hóa cao, nhận thức cao về bảo vệ môi sinh, và ngộ được lẽ huyền vi Phật pháp nên quyết định cải cách cách ấn tống, đánh máy lại cho rõ, dựa theo bản in kẽm đàng hoàng và nghiêm túc của năm 1950, loại bỏ tất cả các trang kể những chuyện linh ứng vì những chuyện ấy vừa không có cơ sở kiểm chứng vừa có những hù dọa không thích hợp, rồi chuyển nội dung luôn vừa đủ 4 trang thành định dạng PDF để gởi bằng email đến nhiều người quen, thay vì in nhiều bản gởi ở các chùa cho ai muốn lấy thì lấy. Với bản soft-copy 4 trang gởi qua email, những người quen của tôi hoặc đọc, hoặc chuyển cho những người thân quen khác một cách nhanh chóng, giúp có nhiều người hơn có được bản kinh bảo bối phòng thân; còn chi phí lẽ ra dành cho việc ấn tống nếu dùng làm việc thiện sẽ có ích lợi nhiều hơn cho đời.

Nam Mô A-Di-Đà Phật.

An Thiện HOÀNG HỮU PHƯỚC

Thành phố Hồ Chí Minh, Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Tháng Sáu năm Kỷ Sửu 2009

Ghi chú: Nếu cần in bản kinh 4 trang đã nói ở trên để gởi đến những người thân quen không biết sử dụng máy vi tính, xin các bạn hãy in tiết kiệm trên duy chỉ một tờ giấy A4, nghĩa là bằng cách in hai mặt, mỗi mặt hai trang thu nhỏ theo cách sử dụng công cụ của Windows: “print” — “”properties” — “”finishing” — “print on both sides manually” — “2 pages per sheet”, chỉ tốn một tờ khổ A4), cùng với lời khấn vái cầu xin là rất có thể  đáp ứng mong muốn thành tâm dành cho Phật mà không buộc phải theo một số lượng gán ép không bao giờ do Đức Phật bày vẽ ra.

*********

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Advertisements
Both comments and trackbacks are currently closed.