Vì Sao Là Tannhäuser Beowulf Thor

Hoàng Hữu Phước, MIB

Các bạn đều đã rõ vì sao tôi lấy bút hiệu Lăng Tần. Thật ra đầy đủ phải là Hải Thoại Lăng Tần. Hải Thoại là lấy theo hiệu của Cang Phong, như người một dạ trung quân, một lòng ái quốc, chỉ biết vì dân, không màng danh lợi phù hoa. Lăng Tần là lấy theo tên Ca-lăng-tần-già tức chú chim trong Kinh Lăng Nghiêm luôn ngậm xâu chuỗi hạt bay theo hầu một bên Phật Bà Quan Âm.

Hôm trước trong bài về Biển Nam Trung Hoa tôi có nói về bút hiệu tiếng Anh của tôi, nên cũng nhân tiện giải thích luôn để các bạn tỏ tường như dưới đây.

Vì Sao Là Tannhäuser Beowulf Thor

 (bài viết của Hoàng Hữu Phước trên Emotino ngày 28-9-2011 tại http://www.emotino.com/bai-viet/19308/vi-sao-la-beowulf-thor)

Hoàng Hữu Phước, MIB

Thu Thủy, một sinh viên của tôi đầu những năm 1990, mới từ Mỹ về, nói nhớ hồi xửa hồi xưa có nghe tôi nói trong lớp về bút hiệu Beowulf Thor, nhưng quên hết chi tiết tôi kể, chỉ nhờ gần đây xem các bộ phim Beowulf và Thor bên Mỹ mới sực nhớ đến…Thầy.

Tôi đáp rằng bút hiệu đầy đủ của tôi trên tất cả các văn thơ tôi sáng tác bằng tiếng Anh từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước là Tannhäuser Beowulf Thor, và nội dung tôi đã giải thích với học trò như sau:

– Cách tôi chọn tên: phải là của nhân vật cùng nhóm chủ đề (thần thoại), cùng…giới tính (nam), cùng địa dư (châu Âu), cùng tốt đẹp, phải lần lượt có số âm tiết là 1, 2 và 3, phải nêu bật cá tính thực sự của mình và nhất là không thuộc các tên quen thuộc đến độ nhàm chán trong xã hội Âu Mỹ.

– Ý nghĩa tên:  Thor là thần sấm sét, con trai cưng của thượng đế Odin trong thần thoại Bắc Âu, (giống…“thiên lôi” nhưng khác ở chỗ Thor là hoàng thái tử còn “thiên lôi” chỉ ở cấp tương đương…“binh nhì”) nổi tiếng thiện tâm và dũng mãnh, thiện dụng cây búa tạ để bay và để…búa, đồng thời là nhân vật trong bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên của Mỹ những năm 1950; Beowulf tà tổ phụ của dân Anh (giống như Lạc Long Quân của dân Việt nhưng khác ở chỗ cực khổ hơn Lạc Long Quân và có ít …con hơn Lạc Long Quân), nổi tiếng anh hùng trong tiêu diệt rồng dữ và dựng nước trong thiên anh hùng ca cùng tên bằng cổ ngữ Anh, sử dụng thuần thục trường thương; còn Tannhäuser là tên một hiệp sĩ thi sĩ Đức lãng mạn hào hoa và đào hoa, người tình của…Thần Vệ Nữ Venus, sử dụng bảo kiếm chém sắt như chém bùn, trong thần thoại Đức được soạn thành nhiều vở kịch và múa ba-lê, đặc biệt trong tác phẩm opera cùng tên của Richard Wagner (giống truyện Từ Thức nhưng có hậu hơn Từ Thức vì khi Tannhäuser trở lại chốn động đào, được Venus tha thứ cho hưởng nhục dục cùng nàng đến…Ngày Tận Thế, trong khi Từ Thức quay lại tìm không thấy non tiên phải thành ông lão đói nghèo quần áo rách bươm đội nón lá lang thang biệt tích).

 ScreenShot889

Nếu điện ảnh Mỹ gần đây đã làm phim Beowulf và phim Thor, ắt rồi sẽ có phim … Tannhäuser, không phải vì họ nghe danh tiếng… công dân Việt Nam Tannhäuser Beowulf Thor Hoàng Hữu Phước, mà đơn giản vì họ phải lục lọc kiếm tìm những kiệt tác văn học thần thoại dân gian để làm phim nhằm giành giật khách hàng trước sự lấn lướt của trường phái “thần thoại hiện đại” mà đại diện là Harry Potter.

Ngày xưa ấy tôi đã khuyên sinh viên nên luyện tiếng Anh bằng cách đọc những truyện Cổ La Hy, vừa biết nhiều từ, nhiều tích, hứng thú đọc từ đầu đến cuối hơn là đọc tiểu thuyết xã hội, không phải để vận dụng điển tích khi viết luận văn, mà chỉ đơn giản là sau này nếu Hollywood có làm phim (chắc chắn sẽ làm thôi, vì tôi là “tay mơ” mà còn có trong đầu khối truyện để sẵn sàng làm…nhà sản xuất phim đầu tiên của Việt Nam nữa là đại gia Hollywood!), ta thưởng thức thoải mái mà không phải tra tìm xem Loki là ai (em “trời đánh” của Thor “thiên lôi”), Asgard là gì, và những tên gọi khác nhau của từng dân tộc dành cho nhân vật … Thượng Đế (trừ Việt Nam vì người Việt không đặt tên cho Thượng Đế nên không rõ Ông họ gì). Hóa ra qua thế kỷ mới này Hollywood làm phim thật, nhờ vậy, học trò mới sực nhớ đến Thầy một cách muộn màng, vừa gởi về cho Thầy mấy hộp…chocolate made-in-USA và…sợi nha khoa để xỉa răng (khi răng Thầy đã bị kẹo làm hỏng bét mấy chục năm nay phải xài răng giả), vừa hứng thú bắt đầu tìm truyện Tannhäuser đọc trước, mà chẳng ai quan tâm hỏi Thầy xem bao giờ mới có số xuất bản đầu tiên của Tuyển Tập Thơ Văn The Thawing Whiteness – Giá Băng Tàn – của Tannhäuser Beowulf Thor.

T.B.Thor Hoàng Hữu Phước

Both comments and trackbacks are currently closed.