Một Thoáng Tư Duy

Hoàng Hữu Phước, MIB

07-4-2016

LinkedIn (43)LinkedIn (42)

Thánh Gandhi: “Nhiều người – đặc biệt là người ngu – muốn trừng phạt bạn vì bạn nói lên sự thật, vì bạn đúng, vì bạn đúng là bạn. Đừng bao giờ xin lỗi vì mình đúng, hay vì mình đi trước thời đại. Nếu bạn đúng và bạn biết mình đúng, cứ nói ra. Ngay cả khi bạn là thiểu số của chỉ có một mình mình thì chân lý vẫn là chân lý”

Hoàng Hữu Phước: Đoạn đầu và đoạn thứ ba thì đúng. Còn đối với đoạn thứ nhì thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau; do vậy, cách dùng từ “đừng bao giờ” nghe có vẻ cực đoan quá. Nếu bạn có óc khôi hài thì bạn vẫn có thể hùng dũng xin lỗi vì mình đã đúng, hay vì mình đã đi trước thời đại.

LinkedIn (16)LinkedIn (15)LinkedIn (14)

Ghazal Omid: Ắt tôi đang trên một con đường đầy gian khó trước mặt trong cái thế giới mà cái sai dường như trở thành khuynh hướng thời thượng còn cái đúng thì bị cho là cổ hủ, nhưng tôi sẽ cứ dấn thân bất kể có chậm lại vì rằng làm điều đúng và nói điều đúng có thể bị ghét bỏ nhưng nào bị buộc phải đúng ngay đâu. Chúng ta phải luôn làm điều đúng, nói điều đúng chừng nào chúng ta còn sống vì rằng đó là cách duy nhất chúng ta chắc chắn bảo đảm giáo dục thế hệ tương lai đi trên con đường đúng. Những kẻ nổi điên vì bạn nói lên sự thật là những kẻ sống trong dối trá. Hãy cứ nói lên sự thật.

Dave T.: Những lời minh triết đấy Ghazal…Chị hãy cứ là chị, đừng bao giờ thay đổi.

Hoàng Hữu Phước: Điều này nghe rất cơ bản: đất đai màu mỡ giúp những hạt giống mạnh khỏe nảy mầm thành những cây tốt hơn. Chẳng gì tích cực đến từ dối trá. Đây là điều chắc chắn. Tất nhiên, cây từ đất đai màu mỡ ấy có thể phát triển mạnh thêm thành những cấy cối to cao hơn nếu vùng đất đai màu mỡ ấy có hàng rào tốt và được bảo vệ tốt. Tương tự, nói ra sự thật cho đúng người vào đúng thời điểm và đúng nơi chốn có thể đáng được tính đến. Tôi ngưỡng mộ chị lắm đấy Chị Ghazal Omid ạ.

LinkedIn (84)

Heinrich Heine: “Nếu người La Mã chịu học tiếng LaTinh thì họ lẽ ra đã không bao giờ còn thời gian chinh phục thế giới”.

Ghazal Omid: Rất đúng. Một xã hội có học thức chẳng cần có chiến tranh để chứng tỏ sức mạnh của mình.

Hoàng Hữu Phước: Có khi người ta gây chiến không để chứng tỏ sức mạnh của mình mà để kiếm tìm lợi nhuận. Thực dân Pháp đến đô hộ Việt Nam. Nhưng trước tiên họ học tiếng Việt rồi cố tạo ra cách mới để ghi lại tiếng Việt bằng hệ mẫu tự tiếng Pháp để họ học tiếng Việt nhanh hơn. Khi họ học xong, các chiến thuyền của họ đổ xô đến Việt Nam để đô hộ nước này trong một trăm năm đấy.

LinkedIn

Đức Đạt Lai Lạt Ma: “Khi nói, bạn chỉ lập lại những gì bạn biết; còn khi bạn lắng nghe, bạn học được điều gì đó mới lạ”

Hoàng Hữu Phước: Tôi không đồng ý với câu nói trên của Đức Đạt Lai Lạt Ma.Khi bạn nói, có thể bạn nói điều gì đó từ sự tưởng tượng mới tinh khôi của bạn; còn khi bạn lắng nghe, có thể bạn lại nghe những điều củ rích mà thiên hạ cứ lập đi lập lại với thế giới quanh mình.

Christine Cargill: Tôi nghĩ rằng ông có ý hay đấy! Cảm ơn ông.

LinkedIn (30)LinkedIn (23)

Quan hệ thật sự là khi hai người không hoàn hảo không chịu nhân nhượng nhau.

Hoàng Hữu Phước: Thật buồn cười. Mối quan hệ thực sự giữa hai người là khi dù biết mình không hoàn hảo, dù họ vẫn hiểu những khác biệt không thể vượt qua của mình là gì, cũng như dù họ không thể vì người kia mà từ bỏ những gì mình cho là đúng đắn, thì họ vẫn tôn trọng nhau, hợp tác cùng nhau, thông hiểu nhau, và cùng nhau sẻ chia bất kỳ những mục tiêu chung nào có thể có được.

Rami J, Ronald Viitaniemi: Đặt vấn đề hay đấy Hoàng Hữu Phước, tuyệt đối đúng.

LinkedIn (44)LinkedIn (45)

Andy Stanley: “Lãnh đạo mà không lắng nghe thì cuối cùng bu quanh mình toàn là kẻ chẳng có gì để nói”.

Henk Van Zaanen: Vâng, hiệu quả 100%. Vì vậy hãy cố lắng nghe với sự tập trung và hàng ngày thực tập hiểu những gì không được thốt ra.

Rami J. Ronald Viitaniemi: Rất đúng!

Hoàng Hữu Phước: Không phải luôn đúng. Lắng nghe không có nghĩa là mọi thứ được nói hay đề xuất tất cả đều được lãnh đạo biến thành hiện thực. Tôi có thể lắng nghe ý kiến đề xuất của nhân viên thuộc quyền, nhưng tôi có thể thực hiện điều nào đó hoặc chẳng điều nào cả bây giờ, sau này, hoặc chẳng bao giờ cả. Nhân viên thuộc quyền thường nhụt chí khi cấp giám quản mình có lắng nghe mình đấy song chẳng làm gì cả theo lời góp ý. Rồi đến thời điểm nào đó các nhân viên thuộc quyền này “chẳng còn gì thêm để nói.” Do vậy, mấu chốt của vấn đề là ở chỗ tư duy tích cực phải đến từ hai phía. Lịch sử cho thấy có những sự thật rằng có những nhà lãnh đạo vĩ đại chẳng lắng nghe ai nói cả và họ có quanh mình những nhà thực hiện mệnh lệnh vĩ đại.

LinkedIn (65)

“Những người thành công luôn có hai điều trên môi, đó là sự im lặng và nụ cười.”

Hoàng Hữu Phước: Điều này phải chăng có nghĩa rằng họ sẽ không cho ai biết làm thế nào họ thành công và thậm chí còn mĩm cười với vẻ mặt láu cá ư? Câu nói trên nên như thế này: Những người thành công luôn có hai điều trên môi họ, đó là không thốt nên những điều sai và mĩm cười với lòng độ lượng.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Both comments and trackbacks are currently closed.