Ý Lớn Gặp Nhau: Hoàng Hữu Phước, Gina Rinehart, Thái Hương, và Nguyễn Phú Trọng

Hoàng Hữu Phước, MIB, Nghị Sĩ Khóa XIII

30-8-2019

Những nhân vật hội đủ ba điều kiện gồm thông tuệ, thành công tự thân, và hùng biện tư duy chính trị sâu sắc, đều có chung các quan điểm. Các dẫn chứng sau sẽ cho thấy dù Hoàng Hữu Phước là người đã đưa ra các nhận định từ lâu trước đó và dù không ai trong ba nhân vật sau đây từng chịu ảnh hưởng bởi các nhận định của Hoàng Hữu Phước thì họ rồi vẫn sẽ có chung ý nghĩ với Hoàng Hữu Phước, đơn giản vì tất cả những bậc có ba điều kiện trên đều đi chung trên một con đường chỉ dành riêng cho họ.

Dưới đây là bài đăng trên mạng doanh nhân Emotino lúc 23g07 ngày 05-9-2012 tại http://www.emotino.com/bai-viet/19678/y-lon-gap-nhau-ty-phu-true-milk-day-nguoi. Emotino đã đóng cửa. Bài viết do Cô Lại Thu Trúc chép lại lưu giữ trong tàng thư cá nhân. Cảm ơn Cô đã lục tìm, truy xuất, và cung cấp bản sao.)

Ý Lớn Gặp Nhau: Tỷ Phú – True Milk – Dạy Người

Hoàng Hữu Phước, MIB, Nghị Sĩ Khóa XIII

05-9-2012

Tôi và Tỷ Phú Gina Rinehart

Gina Rinehart, nữ doanh nhân Úc thừa kế vương quốc khai khoáng trị giá 19 tỷ USD được cho là người phụ nữ giàu nhất hành tinh hiện nay, vừa tuyên bố rằng người ta đừng nên ngồi đó mà trách phận than thân, mà hãy trở thành nhà triệu phú bằng cách dành thời gian ít hơn cho việc nhậu nhẹt hay hút xách, dành thời gian ít hơn cho việc đàn đúm trên mấy cái mạng xã hội, và dành thời gian nhiều hơn để làm việc (spend less time drinking or smoking and socializing, and more time working).

Tôi đã thường xuyên miệt thị mấy cái mạng xã hội, thậm chí còn khẳng định ngày tàn của chúng. Sự phát triển của công nghệ thông tin là (a) giúp con người học được nhiều hơn, nhanh hơn, dễ dàng hơn; (b) duy trì các mối quan hệ tình thân với gia đình nhiều hơn, nhanh hơn, rẻ hơn; (c) kiếm tìm những giềng mối cũ mà các cuộc chiến tranh đã gây đứt đoạn, mất khúc; và (d) giao lưu kiến thức cũng như những nghiên cứu khoa học nhân văn bản thân đã tiến hành với những công trình tương tự của những nhà nghiên cứu khác ở các nước khác. Thế nhưng, Facebook và những thứ tương cận trong tuyệt đại đa số các trường hợp biến thành môi trường vớ vẩn cho những kẻ luôn kiếm tìm “kết bạn” bốn phương chứ không hề đoái hoài tới ông bà, cha mẹ, anh chị em, thân tộc, hiện có, khiến có kẻ khoe mình đã kết bạn được với vài chục ngàn bạn hữu, gia nhập vài trăm câu lạc bộ, và với duy chỉ 24 tiếng đồng hồ của một vòng quay trái đất sẽ không sao kịp gởi lời thăm hỏi ân cần đến các bạn hữu ấy, nói chi đến ăn uống, học tập, hoạt động, nghỉ ngơi; trầm trọng hơn khi các mạng xã hội ấy lại là nơi mà những tên thảo khấu Lương Sơn Bạc thời hiện đại cho rằng có thể đàn đúm với nhau để bôi bẩn chế độ này, lật đổ chế độ kia, ăn bậy, nói bạ, suy đồi, suy vi, suy nhược, suy tàn, từ nhân cách đến tinh thần.

Tôi nhìn thấy nơi các mạng xã hội những đống rác bẩn chôn vùi tinh thần, thời gian, sức khỏe, bạc tiền của con người, trong đó giới trẻ chiếm đa số. Nữ tỷ phú Gina Rinehart có lẽ cũng thấy việc ngốn thời gian cho đàn đúm với mấy mạng xã hội là việc phí phạm sức khỏe, thời gian, khiến người ta không thể ngoi lên được kiếp giàu sang. Ý Lớn Gặp Nhau.

Nhiều người hỏi tôi cách để thành công. Tôi đã từng trả lời qua vài bài viết trước đây rằng bạn đừng hỏi ai cả vì các tỷ phú Việt Nam không bao giờ cho bạn biết phương pháp đã giúp họ thành tỷ phú; rằng bạn đừng hỏi ai cả vì mỗi người nghĩ khác nhau về ý nghĩa của hai chữ “thành công”, và tôi đã cho thí dụ về sự thành công của Khuất Nguyên trong việc khiến nhiều trăm năm nay đã trói buộc hàng tỷ tỷ người trên thế gian này năm nào cũng phải cúng Khuất Nguyên; và rằng nếu phải thực tâm trả lời bạn về phương pháp “thành công” của tôi thì đó sẽ là “phải học, phải học thêm, học thêm mãi” để không một thầy cô nào và không bất kỳ một người Việt cùng trang lứa nào với tôi có thể giỏi tiếng Anh hơn tôi, cộng thêm với “phải làm việc, phải làm thêm việc, phải làm việc mãi, phải vất bỏ hai chữ nghỉ hưu ra khỏi quyển từ điển cuộc đời mình”. Và bạn thấy đấy, hãy dành thời gian nhiều nhất cho công việc, chứ đừng cho mấy mạng xã hội, mấy quán cà phê, mấy quán nhậu, mấy cuộc thi hoa hậu, mấy buổi biểu diễn ca nhạc hay biểu diễn thời trang.

(Ghi chú: Tôi dịch socializing thành đàn đúm trên mạng xã hội là dịch đúng nghĩa. Người không biết tiếng Anh tra tự điển sẽ bảo đó là “xã hội hóa”. Chuyên gia trong ngành huấn luyện kỹ năng mềm soft skills như tại MYA BizCorp sẽ nói đó là chủ đề quan trọng của kỹ năng trình bày, kỹ năng ăn nói, v.v. của dịch vụ khách hàng. Cả hai đều đúng, vì vậy không thể dùng trong câu nói của Gina Rinehart vốn mang tính quy chụp, kết tội, khinh miệt.)

Tôi và Bà Chủ Thái Hương của True Milk

Đầu tháng 8 vừa qua, trong thời gian tham dự Hội Nghị Lần Thứ 4 Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội Ba Nước Campuchia – Lào – Việt Nam về Vai Trò Của Quốc Hội Trong Việc Hỗ Trợ Tam Giác Phát Triển tại Nghệ An, tôi có dịp đến thăm Công ty Sữa TH ở Xã Nghĩa Sơn, Huyện Nghĩa Đàn. TH là công ty nổi tiếng không những ở quy mô có thể nói lớn nhất Việt Nam với vùng trồng cây nguyên liệu chế biến thức ăn mênh mông bát ngát, khu chăn nuôi bò rộng lớn hiện đại, và khu sản xuất sữa công nghệ tối tân, mà còn ở sản phẩm True Milk do là sữa tươi 100% có hàm lượng chất dinh dưỡng tất nhiên cao hơn rất nhiều so với sản phẩm “sữa tươi hoàn nguyên” từ sữa bột pha với nước hoặc từ sữa bột pha với một phân sữa tươi. Kể từ sau chuyến thăm TH, tôi luôn dặn vợ tôi mỗi khi mua sữa ở siêu thị phải chọn mua True Milk. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với tôi là trong bữa cơm chiêu đãi tại Huyện Ủy, tôi ngồi đối diện với bà Thái Hương, chủ nhân Công ty Sữa TH của sản phẩm True Milk. Đó là một phụ nữ thấp người, dáng gầy, và trong lúc đãi mọi người với các món đặc sản vùng biển, Bà Thái Hương chỉ dùng một ít xôi trắng. Và Bà đã làm tôi ngạc nhiên khi Bà nói về điểm yếu của việc “hợp tác bốn nhà” mà chính phủ phát động (nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học), và theo Bà chỉ có “hai nhà” thôi, đó là nhà nướcnhà doanh nghiệp. Lắng nghe các lập luận của Bà Thái Hương, tôi tủm tỉm cười thán phục và vui khi thấy … Ý Lớn Gặp Nhau.

Thật ra, trong rất nhiều bài viết trên Emotino nhiều năm qua, tôi cũng đã nêu yếu điểm của “hợp tác bốn nhà” và lập luận rằng chỉ có “hai nhà” là nhà nướcnhà nông nếu muốn đại cuộc phát triển tam nông (nông nghiệp – nông thôn – nông dân) đi đến thành công. Gần đây, trên báo chí xuất hiện các đánh giá của các cơ quan nhà nước phân tích các lý do vì sao “liên kết hợp tác bốn nhà” đến nay vẫn “chưa” phát huy hiệu quả. Tôi vẫn cho rằng “hai nhà” của tôi vững hơn “hai nhà” của Bà Thái Hương, vì rằng “nhà doanh nghiệp” có hai điểm yếu:

Thứ nhất, đó là tập hợp của ba hạng người gồm doanh chủ tốt (kinh doanh y như Kim Sang Ốc của Hàn Quốc, tất cả vì sự phát triển của nền thương mại nước nhà, vì ích quốc lợi dân, vì sự vũng bền của chế độ), doanh chủ xấu (kinh doanh y như bọn qua bên Trung Quốc hốt hết xác heo, xác bò, xác gà vịt chết bịnh, chở về Việt Nam trên các chuyến xe tải “xuyên Việt” vô tận Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để bán lại cho mấy nhà hàng, quán ăn, giết người không gớm tay), và doanh chủ không tốt không xấu (không qua Trung Quốc lượm xác thú chết, không buôn lậu, chỉ lo “găm” hàng để gây sốt giá như giá xăng dầu chẳng hạn), mà tỷ lệ không phải là lấy 100 chia cho 3.

Thứ nhì, tôi thường lập luận rằng ai cũng là doanh nhân, dù đó là học sinh hay hiệu trưởng, nhân viên hay giám đốc. Thế nên, nhà nông dưới góc nhìn của tôi nhất thiết phải được huấn luyện các kỹ năng để nhận ra chân giá trị “doanh nhân” của chính mình, để có trách nhiệm với chất lượng “hàng hóa” mà mình làm chủ, biết “đàm phán” với nhà “phân phối” hoặc “khách hàng”, rành sự tiếp cận các khoản vốn vay, nhuần nhuyễn cách lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch  kinh doanh, sử dụng vốn, tiếp cận khoa học canh tác và khoa học quản lý, theo dõi thông tin thị trường và biến động giá cả nguyên liệu vật tư, v.v., từ đó hình thành tầng lớp phú nông, hình thành nông trang, phát triển nông thôn, phát triển nông nghiệp nước nhà. Nhà doanh nghiệp thuần túy, do đó không bao giờ có thể thành đối tượng đáng tin cậy của “hai nhà” trong đại cuộc phát triển tam nông.

Tôi và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng

Vừa qua, các báo lớn ở Việt Nam có tải đăng lượt ghi bài phát biểu rất dài của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Bộ Giáo Dục và Đào tạo ngày 17-8, mà cốt lõi của tư duy mới là “Triết lý giáo dục của mọi thời đại giáo dục Việt Nam là dạy người, dạy làm người. Hãy sống và làm việc như một con người chân chính – đấy là điều nhân dân đòi hỏi…. Dạy người là dạy về nhân cách, về đạo làm người.”

Cách nay rất nhiều năm, tôi có “nạp” chi tiết tự khai về bản thân trên một số trang mạng (như Facebook, Multiply, LinkedIn, Anphabe, v.v.), trong đó ghi bằng tiếng Anh về “khuynh hướng chính trị” của tôi là Nationalist Communist (nhà Cộng sản Dân tộc chủ nghĩa) và Confucianist Communist (nhà Cộng sản theo khuynh hướng trọng Khổng), và lập luận trong những buổi trả lời phỏng vấn của nước ngoài về tầm quan trọng của “đạo làm người”.

Cộng sản vì khẳng định chế độ cộng sản là thứ duy nhất cần có để bảo vệ thành công sự tồn tại của nước Việt Nam trước nanh vuốt Trung Hoa.

Dân tộc chủ nghĩa vì không bao giờ tồn tại cái gọi là thế giới cộng sản của các quốc gia cộng sản vì mỗi quốc gia đều ưu tiên lo cho chính mình, và do đó Việt Nam phải luôn đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết.

Khuynh hướng trọng Khổng để duy trì được chế độ cộng sản dân tộc chủ nghĩa. Tôi đã trả lời phỏng vấn rằng do bọn thực dân Pháp thực thi chế độ ngu dân nên rất ít người Việt được học hành, và khi chỉ với sự căm thù giặc Pháp làm hành trang theo Đảng để đấu tranh võ trang giải phóng đất nước, rất nhiều những con người ít học đó lập nên công trạng hiển hách, trở thành đảng viên và được bố trí giữ những trọng trách trong chính quyền sau khi thống nhất đất nước, và nhiều người trong số họ đã trở thành tội phạm chỉ vì họ đã chưa được giáo dục về đạo làm người với các giềng mối của tư tưởng Khổng giáo, để biết xem trọng nhân-nghĩa-lễ-trí-tín, để biết đạo hiếu với mẹ với cha, để biết cái thứ tự lớp lang quan trọng của tu thân – tề gia – trị quốc – bình thiên hạ, và để biết trọng dân theo kiểu dân-vi-quý-xã-tắc-thứ-chi-quân-vi-khinh. Không phải đảng cộng sản đã giáo dục những con người cộng sản đầu tiên của cách mạng Việt Nam, mà chính lòng ái quốc của các nhà chí sĩ xuất phát từ sự thắm đượm tinh thần trọng Khổng đã khiến họ sáng suốt lựa chọn con đường cộng sản vì đại nghĩa cứu nước cứu dân. Tôi cũng đã tâm sự với vài nhà báo trẻ rằng rất tiếc Việt Nam đã bình dân hóa một điều kỳ vĩ vốn đòi hỏi một trình độ tư duy cực cao khi sớm đem chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa cộng sản khoa học, và kinh tế chính trị Mác-Lênin vào giảng dạy trước trình độ thạc sĩ, khiến người tốt nghiệp thì vô số nhưng chẳng mấy ai thi thố được bất kỳ điều gì đối với sự phát triển nền kinh tế quốc dân hoặc trong việc nâng cao được uy thế của các điều kỳ vĩ đó, có chăng là sự xem nhẹ, xem thường chúng, đem chúng ra bỡn cợt, nhạo báng lúc phiếm chuyện bên bàn nhậu đầy ắp sự tha hóa suy đồi.

Có hiếu với mẹ cha, người ta sẽ tránh xa điều tiêu cực mà không cần đọc mấy tấm áp phích đầy những giòng chữ vô nghĩa như “hãy nói không với…”

Có hiếu với mẹ cha, người ta sẽ khôn ngoan không để bị kẻ thù của quốc gia lôi kéo vào những sự xách động bạo loạn, tránh xa các “diễn biến hòa bình” mà thực chất là đẩy đất nước vào chiến  tranh.

Có hiếu với mẹ cha, người ta sẽ như các bậc tiền bối yêu nước với trí tuệ và sự khôn ngoan.

Và tóm lại, phải dạy học sinh về nhân cách, về đạo nghĩa, về đạo làm con, về đạo làm người, như những điều căn bản, ưu tiên, vì lý tưởng cộng sản chỉ có thể đơm hoa kết trái nơi những công dân đạo đức, trưởng thành, ưu tú, chứ không phải nơi những đứa bé già non nớt.

Ý lớn rốt cuộc cũng đã gặp nhau.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nghị-sĩ Khóa XIII

Xin mời tham khảo thêm (theo thứ tự alphabet):

Cách Vượt Qua Nhà Hùng Biện Bất Khả Chiến Bại Hoàng Hữu Phước  20-5-2019

Cộng Sản Việt Nam Phải Dân Tộc Và Thiên Khổng  28-6-2019

Lại Thu Trúc  22-12-2015

Nguyễn Phú Trọng 14-02-2016

Tầm Nhìn Của Nghị Sĩ Hoàng Hữu Phước 28-01-2016 có trích đăng lại phần “Hợp Tác Bốn Nhà” trong bài viết năm 2010 trên Emotino tựa đề “Tư Vấn Phát Triển Ngành Kỹ Nghệ Gạo Việt Nam” lập lại ý chính của bài “Hợp Tác Bốn Nhà Hay Năm, Sáu, Bảy, Tám Vạn Nhà” viết riêng phê bình đề tài “hợp tác bốn nhà” đăng trước đó cũng trên Emotino.

TH True Milk  11-11-2015

Thế Nào Là Doanh Nhân  15-12-2015

Both comments and trackbacks are currently closed.