Anh Hùng Chỉ Điểm

Hoàng Hữu Phước, MIB

01-12-2019

Tất nhiên mọi người đều biết chẳng bao giờ có cái văn hóa Tây Phương nói chung, và tương tự thì cũng chẳng bao giờ có cái văn hóa Đông Phương nói chung. Đơn giản vì làm gì chẳng ai biết văn hóa Anh khác văn hóa Pháp, và văn hóa hai nước này càng không giống văn hóa Đức, mà văn hóa Nga càng không giống văn hóa của phần đất châu Âu của quốc gia thành viên Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương NATO (mà Việt Nam Cộng Hòa do khoái “nổ thăng hoa” nên đã gọi là “Liên Minh Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương” quá ư là tức cười tức nách, giống kiểu gọi Đại Vách Great Walls là “Vạn Lý Trường Thành” quá ư là tếu táo lếu láo vậy) cũng thuộc Châu Âu tên Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí trên thế giới chỉ có ba đại quốc gồm Nga, Mỹ và Tàu; mà mỗi đại quốc này lại có văn hóa ở mỗi tiểu quốc của họ tức mỗi tiểu bang của họ hay mỗi tiểu vùng của họ hay mỗi tiểu…tự trị gì gì đó của họ cũng khác nhau.

Như vây, văn hóa mỗi nước mỗi khác, tất nhiên rồi.

Tuy nhiên, bài này để nói lên một điều ngược với tổng các chứng minh trên, đó là: có một thứ văn hóa Mỹ đang ngạo nghễ sở hữu lại rất giống với một thứ văn hóa Việt đã mai một không còn lưu lại chút dấu tích nào, với những sự khác biệt nhỏ xíu mà chỉ có Hoàng Hữu Phước nhìn thấy và dám vạch mặt chỉ tên.

A- Bố Là Anh Hùng & Chó Là Anh Hùng

Trước khi vào chủ đề chính của “chỉ điểm là anh hùng”, xin được nêu 2 vấn đề sau rất bình thường thông thường chẳng lạ thường chút nào ở Mỹ nhưng nền giáo dục do giới tinh hoa trí thức chính trị Việt Nam sáng chế đã dạy người dân phải coi thường xem thường khinh thường:

1) Bố Là Anh Hùng:

My Dad is my hero” tức “Bố của tôi là một vị anh hùng là câu nói được tuyệt đại đa số những người làm bố ở Mỹ rất mong được các con của mình tự hào hét lên như vây với bạn học, xóm giềng, giữa đám đông.

Anh hùng” trong câu nói như trên của trẻ thơ có thể xuất phát từ một trong 8 hay cả tám hoàn cảnh sau, khi cha của đứa trẻ (a) là một quân nhân, nhân viên công lực, hay cựu chiến binh; (b) là một quân nhân, nhân viên công lực, hay cựu chiến binh có công trạng và được Tổng Thống hay Quốc Hội trao tặng huân chương và vinh danh; (c) là một người cha thương con, gần gũi con, luôn ở cạnh con để đùm bọc chở che cho con; (d) là người bố từng cứu mạng cho vợ cùng các con; (e) là người đàn ông dũng cảm cứu nguy cứu khổ cứu nạn cho hàng xóm, người lạ, thú nuôi; (f) là người đàn ông dũng cảm từng hỗ trợ cảnh sát phá án; (g) là người đàn ông dũng cảm từng lao nhanh đến nơi xảy ra thảm họa hoặc thiên tai để trợ giúp đội cứu hộ chuyên nghiệp cứu người; hoặc đơn giản (h) là người bố mà đứa con rất tự hào.

Như vậy, “anh hùng” tồn tại tự thân tự nhiên tự động trong nhân dân Mỹ từ trong gia đình Mỹ từ thủa ấu thơ và được toàn xã hội kính trọng tôn vinh và được pháp luật quốc gia bảo vệ hữu hiệu..

Vì vậy, mọi người cha đều muốn được con gọi là “anh hùng” nên tự thân tự nhiên tự động luôn cố gắng sống hùng khiến đạo đức xã hội có nền tảng kỳ vọng cho những vươn lên chánh đạo hơn.

Nhờ vậy, những đứa con được giáo dục tự thân tự nhiên tự động có mong muốn trở thành “anh hùng” như cha của chúng, rồi khi lớn lên lại làm “anh hùng” trong lòng con của chúng, khiến dù cho xã hội Mỹ có nhiễu loạn hơn từ sự vung tay quá trán mở bung cửa cho người nhập cư lậu thì vẫn xuất hiện những “anh hùng” như Stephen Willeford và Johnnie Langendorff.  

Bố của tôi là một vị anh hùng không hề có bất kỳ nội hàm khẳng quyết có sự tháp tùng của giấy khen, bằng khen, huy chương, tiền thưởng. “Bố tôi là vị anh hùng” là một khẳng quyết rằng “anh hùng” không được phong cho mà là tình cảm dành cho ngay cả chỉ từ những đứa con dành cho những người cha của chúng. “Anh hùng”, do đó, phải do người dân xưng tụng xưng gọi. Mà người con – dù là trẻ con hay đã không còn là con trẻ – cũng chính là người dân nên có toàn quyền bất khả xâm phạm để xưng tụng xưng gọi cha của mình là “anh hùng”.

Thế ở Việt Nam, ngày càng xuất hiện thêm nhiều những người bố đánh đập con cái, những người bố lạm dụng tình dục con cái, những người bố tham nhũng tự nhiên đưa con 2 triệu USD tiền lại quả, những người bố vi phạm pháp luật, những người bố nhậu nhẹt bê tha, những người bố ăn nói quàng xiên hồ đồ, những người bố cưỡng dâm học sinh, những người bố cưỡng hôn trẻ nít, những người bố khoái quay clip cảnh lương dân gặp nạn, v.v., thì cái sự suy đồi đạo đức này phải đổ lỗi cho ai đây? Hoàng Hữu Phước biết trách nhiệm thuộc về ai (không có dấu chấm hỏi) cho việc làm biến mất tư cách “kiến ngãi bất vi vô dõng giả, gian nguy bất cứu mạc anh hùng” và đã nêu lên trong rất nhiều bài viết trên chính blog wordpress này chứ không theo kiểu quen thuộc của báo chí chỉ chuyên đánh trống bỏ dùi “trách nhiệm thuộc về ai?”(có dấu chấm hỏi) không dám tấn công trực tiếp nêu đích danh ai trừ hai lần tấn công trực tiếp nêu tên Hoàng Hữu Phước trong hai vụ “Luật Biểu Tình” và “Tứ Đại Ngu”.

2) Chó Là Anh Hùng:

Khi nói “anh hùng” có nội hàm liên quan đến các hành động nghĩa hiệp hào hùng  dũng cảm cứu giúp cứu vớt cứu nạn lương dân, và khi nói đến các “lực lượng” như cảnh khuyển mà những lực lượng này cũng góp phần lập nên các đại công như cứu nạn nhân hỏa hoạn, cứu nạn nhân động đất hoặc sập nhà hay sụt lún hang sâu, tấn công tội phạm để cứu lương dân, thì tất nhiên theo đạo lý muôn đời thì thành viên của lực lượng cảnh khuyển cũng có quyền được trao huy chương huân chương chiến công và được phong tặng “anh hùng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phong tặng chú chó cảnh khuyển Conan huy chương cùng danh hiệu “anh hùng” tại Tòa Bạch Ốc:

Thế ở Việt Nam, (a) với sự cưỡng bức hủy diệt tư tưởng thiên Khổng “kiến ngãi bất vi vô dõng giả, gian nguy bất cứu mạc anh hùng”, (b) với sự bất lực của lãnh đạo quốc gia trong dụng nhân khi chỉ dùng Đảng viên phục vụ Đảng chứ không trên cơ sở tuyển chọn người tài để phục vụ nhân dân, (c) với hệ thống luật pháp theo tiến trình biến thiên từ sắt đá Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa sang nhũn xèo Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam để rồi khi thấy thất bại hoàn toàn đã buộc phải phơi phóng dần dần cho ráo nước nhằm bớt nhũn xèo thì tiêu cực đã nhờn mặt vượt ngoài tầm kiểm soát, và (d) với sự vô dụng của truyền thông chính thống trong “giáo dục tuyên truyền” khiến “anh hùng” đồng nghĩa với “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” thì ngay cả người hùng được tôn trọng tôn vinh còn không có, nói gì tới chó hùng được tôn trọng tôn vinh!

B- Chỉ Điểm Là Anh Hùng:

Theo lời ít nhất hai cô cựu sinh viên của tôi có quốc tịch Mỹ thì tại Mỹ, “chỉ điểm là anh hùng”, nghĩa là chỉ cần nhấc điện thoại gọi 911 để khẩn báo nguy cơ hiễn hiện hay tiềm tàng gây hại cho người khác là bản thân đã trở thành một vị “anh hùng”. Đây là điều những người Việt Nam sắp định cư tại Mỹ hoặc ôm mộng tìm việc làm tại Mỹ (hoặc đã ôm tiền tham nhũng trốn thoát qua Mỹ thành công do đã bí mật nhập quốc tịch Mỹ nên trở thành bất khả xâm phạm đối với Việt Nam) cần biết.

Tại Mỹ, trừ những người vô gia cư do nhập cư lậu hoặc do bị mất việc hoặc do muốn trãi nghiệm thú vui ngủ lều hay ngủ thùng các-tông cho biết thế nào là vô-gia-cư, thì những người dân nếu có nơi để ở dù là nhà riêng, nhà thuê, hay căn hộ chung cư, đều luôn cửa đóng then cài cẩn trọng (không như đa số người dân ở Việt Nam trừ phi ở căn hộ hay phòng khách sạn thì luôn mở cửa cái để chào đón khí trời cho hợp…phong thủy). Chính vì vậy, sự để ý quan sát và nghe ngóng các bất thường tại căn nhà hay căn hộ của “láng giềng” hoặc nhận thấy các sinh hoạt khả nghi hoặc bất thường ở chính bản thân các “láng giềng” ấy là tối cần thiết để điện thoại đến số 911 để có thể có các can thiệp hỗ trợ cứu giúp ngay. 5 lời khuyên của mỗi cơ quan cảnh sát thường gồm:

1) Hãy gọi 911 khi có hỏa hoạn, có sự đe dọa thật sự hoặc tiềm tàng đối với sinh mạng hoặc tài sản, cần cấp cứu y tế như đột quỵ/xuất huyết/dị ứng, một tội ác đặc biệt nếu vẫn đang xảy ra chẳng hạn như trộm hoặc đột nhập vào nhà, những người/phương tiện xe/hoạt động khả nghi như kẻ lạ lãng vãng ở sân nhà hàng xóm hoặc cố mở cửa xe nhà hàng xóm, bất kỳ việc đánh nhau hoặc gây rối, tai nạn giao thông có gây thương vong, trẻ em/thú cưng bị nhốt trong xe khóa cửa, bạo lực gia đinh hoặc có phát sinh nghi ngờ rằng có trẻ em bị bỏ mặc/đánh đập/cưỡng dâm, v.v.

2) Đừng gọi 911 (mà gọi số khác do Sở Cảnh Sát mỗi địa phương cung cấp) nếu muốn hỏi đường đi, quên để chìa khóa trong ô-tô đã khóa cửa, tài sản bị hủy hoại nhưng kẻ tình nghi đã rời khỏi hiện trường, tai nạn giao thông không có thương vong, trộm đồ trong ô-tô, điện thoại hỏng, sự cố về nước hay đường ống nước, điện, hỏi số phone (gọi 411), v.v.

3) Khi bạn gọi 911 hãy chuẩn bị cung cấp nhanh các chi tiết cho câu hỏi 5W của điện thoại viên gồm (a) Who bạn là ai, (b) What bạn cần báo việc , (c) When việc ấy xảy ra khi nào (d) Where việc ấy xảy ra ở đâu, và (e) Weapons nơi xảy ra vụ việc bạn báo thì bạn có thấy có sự xuất hiện của vũ khí không.

4) Đừng bao giờ nghĩ rằng ắt đã có người hàng xóm khác cũng nhận thấy y như mình và đã gọi 911 trình báo sự việc rồi, vì có thể có người nhìn thấy nhưng lại bàng quan hoặc không nghĩ đáng có sự nghi ngờ để gọi 911 hoặc cũng nghĩ ắt đã có người khác gọi 911 rồi.

5) Nếu gọi nhầm đến 911, đừng gát máy ngay, mà hãy chờ để bảo với tổng đài viên trực là bạn gọi nhầm, vì nếu bạn cắt cuộc gọi ngay thì cơ quan cảnh sát sẽ cho rằng thực sự có một tình huống khẩn cấp đang xảy ra ở đầu dây bên kia mà họ phải khẩn cấp đến can thiệp ngay lập tức.

Như vậy, nhờ những người dân có trách nhiệm rất cao mà nhiều tội ác có thể được ngăn chặn kịp thời, nhiều nạn nhân có thể được cứu sống, nhiều tai nạn có thể không trở thành thảm họa, nhiều vụ án có thể được phá, v.v., với niềm tin rằng sự an nguy của bản thân gia đình mình cũng đang được những hàng xóm có trách nhiệm rất cao quan tâm bảo vệ. Những người dân ấy là những vị anh hùng.

Những người dân Mỹ có trách nhiệm rất cao ấy nhờ có hệ thống cảnh sát chuyên nghiệp có trách nhiệm rất cao hoạt động rất cấp thời, rất hiệu quả, đầy thực quyền và thực uy trong khuôn khổ pháp luật không bao giờ nhũn xèo. Những nhân viên công lực chấp pháp ấy cũng là những vị anh hùng.

Nhà nhà đều là anh hùng. Người người đều là anh hùng. Ấy vậy mà chỉ có Hoàng Hữu Phước nêu ra chứ họ chẳng nói ra. Ấy vậy mà dường như chỉ có Việt Nam sau khi khoe “nhân tài nhiều như lá mùa thu” thì khoe tiếp là “ra ngõ gặp anh hùng” cứ như thể anh hùng ở Việt Nam thì đông vô số vô kể vô thiên lủng chen chúc chen lấn chạy mô-tô lấn lề lấn hẽm lấn làn lấn luôn xe đầu kéo hạng nặng vậy.

C- Nhận Định Của Hoàng Hữu Phước:

Tính cách anh hùng hiện đại này của người dân Mỹ khác với tính cách anh hùng ngày xưa đã từng tồn tại nơi người dân Việt như sau:

1Thể hiện anh hùng: Dân Mỹ ngày trước thể hiện gián tiếp qua việc dùng ngón tay quay số 911 còn ngày nay dùng ngón tay bấm số 911 gọi đến cơ quan chức năng chuyên nghiệp để có sự can thiệp khẩn cấp cứu người. Dân Việt trước 30-4-1975 thể hiện trực tiếp qua việc dùng bàn tay hoặc nắm đấm để xông vào cứu người khẩn cấp như nhân vật Lục Vân Tiên “kiến ngãi bất vi vô dõng giả, gian nguy bất cứu mạc anh hùng”. Dân Việt ngày nay thể hiện gián tiếp qua việc dùng bàn tay bấm điện thoại thông minh quay clip rồi tung lên “mạng chùa” để có nhiều người xem “like” để may ra nhận được tiền của FaceBook bất kể người đang bị đánh đập hay sắp bị giết công khai giữa ban ngày là nữ sinh trung học tỉnh lẻ hay cô giáo trường Võ Thị Sáu của Sài Thành hoa lệ, còn cơ quan chức năng sẽ “vào cuộc” chỉ khi tivi đưa tin và trích lại clip với lời phát thanh viên rỗn rảng rằng “công đồng mạng xôn xao rất bất bình” v.v. và v.v.

2) Khuôn khổ “Thượng Tôn Luật Pháp” của anh hùng: Cảnh sát Mỹ tỉnh bơ còng tay các linh mục mặc áo chùng thâm nếu không tuân lệnh cảnh sát yêu cầu không “biểu tình” chắn lối vào Tòa Thị Chính, giải đi ngang qua mặt các giáo dân đang ngồi nép hai bên nghiêm túc không nhúc nhich không dám hó hé gì vì biết luật pháp xử nghiêm khắc vô cùng nếu dám chống lại nhân viên công lực. Công an Việt không được bảo vệ bỡi luật pháp nghiêm khắc (vốn chỉ có nghĩa đen hình phạt cụ thể trấn áp kẻ vi phạm) mà bỡi luật pháp nghiêm minh (vốn chỉ có nghĩa bóng tự vinh danh cơ quan pháp luật); đã vậy, còn có lực lượng báo chí Việt Nam tự nhiên cũng có danh “thi hành công vụ” y hệt công an nhưng có quyền uy hơn công an (vì Công An chỉ có Bộ Công An trên đầu trong khi báo chí có Tuyên Giáo ở Bộ Chánh Trị quyền uy thưởng đẳng ngồi trên đầu tất cả kể cả cái Bộ Công An ấy) nên có lúc biến việc công an ra tay trấn áp bất-lương-dân thành việc “công an đánh dân” làm bọn đội lốt linh mục áo chùng thâm nhân thấy công an bị vô hiệu hóa đã dám cả gan xách động giáo dân làm loạn khiến “cộng đồng thông tuệ ái quốc xôn xao bất bình”.

3) Danh dự anh hùng: Ngoài việc “anh hùng” là danh xưng tôn vinh của người dân hay người con dành cho người có hành vi hành động anh hùng, thì “anh hùng” còn do lãnh đạo tối cao của đất nước công bố. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump luôn gọi các binh sĩ (Hải-Lục-Không Quân, Tuần Duyên, v.v.) là những vị anh hùng. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân luôn gọi các cựu chiến binh là những vị anh hùng. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân luôn gọi những nhân viên cứu hộ thảm họa (first responders) là những vị anh hùng. Tổng thống Mỹ Donald Trump mỗi khi phát biểu trước lúc trao huân chương cho một sĩ quan, một cựu chiến binh, hay gia đình quân nhân hy sinh, đều gọi những người được xét tặng huân chương là những vị anh hùng. “Anh hùng”, do đó, cũng là danh dự và vinh dự dành cho những người bảo vệ đất nước Mỹ và bảo vệ lương dân Mỹ ở mọi thời.

Trong khi đó, ở Việt Nam chỉ có những anh hùng trong chiến tranh và những anh hùng lao động, và tất cả các “anh hùng” đều phải và chỉ do Chính Phủ phong tặng chính thức. “Anh hùng”, do đó, là sự công nhận kèm chế độ đền ơn đáp nghĩa của Nhà Nước dành riêng cho những quân nhân của Đảng chỉ trong thời chiến tranh và những công nhân của Đảng chỉ trong thời bao cấp.

Một khi chiến tranh đã qua đi, và một khi giai cấp công nhân chỉ còn là tên gọi của

a– một lực lượng không còn là “giai cấp” mà Kinh Tế Chính Trị Mác-Lê từng định nghĩa,

b– một lực lượng nòng cốt của Đảng Cộng Sản Việt Nam hay của nền kinh tế quốc doanh,

c– một lực lượng bị cơ chế chính sách phát triển kinh tế liệt vào “ưu điểm” lao động giá rẻ, nhưng vào danh mục các “yếu điểm” của năng suất thấp/ngoại ngữ yếu/trình độ chuyên môn chưa cao/ý thức kỹ luật công nghiệp thiếu chuyên nghiệp/ý thức sức mạnh quyền lực công đoàn không có,

d– một lực lượng yếu đuối dễ bị tổn thương mà số kiếp cùng cực của họ làm Đảng viên cao cấp Nguyễn Thị Quyết Tâm rơi lệ khóc thương chốn nghị trường Quốc Hội Khóa XIV,

e– một lực lượng bơ vơ do vị lãnh đạo của Tổng Liên Đoàn Lao Động ở Khóa XIII sau khi để dự án luật lao động sửa đổi có nhiều bất ổn chẳng ra chi thì chỉ lo tập trung phát biểu hùng hồn về cái ông ta hoàn toàn vô trí vô hiểu biết gọi là “Hải Chiến Hoàng Sa” và hùng hồn tranh đấu kêu gọi Quốc Hội công nhận “anh hùng” các binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã bị Trung Quốc nã pháo sát hại tại Hoàng Sa,

thì tất cả chỉ có nghĩa rằng Việt Nam sẽ không còn có thêm các vị anh hùng, chừng nào không bùng phát thêm các cuộc chiến tranh tàn khốc, và chừng nào nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chr nghĩa chưa bị sụp đổ để quay trở lai thời bao cấp tuyệt đối quốc doanh.

Ở Ấn Độ có cả tá “giải thưởng anh hùng” được lập bởi các tổ chức tư nhân, để hàng năm tổng hợp (theo tiêu chí riêng và lĩnh vực riêng mà mỗi tổ chức tự đề ra trong cương lĩnh hoạt động) các gương hào hùng của người dân trong cứu khổn phò nguy để xét trao giải mà phần thưởng nếu tính ra tiền Việt Nam ắt chừng một vài triệu đồng.“Anh hùng”, do đó, là danh dự và vinh dự dành cho những người nghĩa khí dũng cảm bảo vệ lương dân Ấn ở mọi thời.

Ở Việt Nam, từ khi

(a) truyền thống thiên Khổng bị triệt phá khiến đạo đức con người suy vi và sự ngưỡng mộ “anh hùng” không còn là thành tố tự động sẵn có trong gien tư duy người Việt,

(b) đức tính hào hùng dân tộc chỉ còn trong mỗi lần lãnh đạo Đảng và Chính Phủ nói về Biển Đông hay nói về Lịch Sử Đảng và lịch sử chống ngoại xâm khiến “anh hùng” không còn là biểu tượng của hiện thực cuộc sống hiện đại nơi công dân thế hệ trẻ,

(c) nghĩa khí ái quốc của Nghị sĩ Khóa XIII Hoàng Hữu Phước dũng cảm bảo vệ sự an nguy của lương dân trước “Luật Biểu Tình” lại bị tấn công tàn bạo ngay trên phương tiện truyền thông chính thống của Đảng Cộng Sản Việt Nam khiến thành sự răn đe trấn áp mọi manh nha nơi giới trẻ muốn dũng cảm tương tự,

(d) sự nhanh chóng “thưởng nóng” của lãnh đạo cho các “chiến sĩ công an” phá án khiến định hướng tư duy nơi giới trẻ tập trung vào “tiền thưởng” chứ không cần qua duyệt xét nhiêu khê cho một đẳng cấp “anh hùng”,

(e) sự “hố” của các cơ quan chức năng như trường hợp không bài bản tổng hợp xem xét như Ấn Độ mà lại nhanh chóng thưởng ngay và ngợi ca ngay một hành động “dũng cảm” của một tài xế xe tải dìu đỡ một xe khách xuống đèo để rồi sau đó đối mặt với các dư luận cho ra bằng chứng mới rằng đã không thực sự như vậy khiến giới trẻ dễ quy rằng không nên làm những điều tương tự để “bị khen” và “bị chê” ngay sau đó, và

(f) sự lạc hướng của toàn bộ nền giáo dục Việt Nam khi đã chối từ thiên Khổng và sai lầm sai quấy sai phạm trong dụng nhân khiến chỉ có những “bầy tôi công bộc” của Đảng cúc cung phục vụ Đảng và tuyệt đối trung thành với Đảng, chứ không có “người tài nô bộc” của dân hết lòng hào hùng phụng sự dân tộc và dũng cảm tuyệt đối trung thành với tổ quốc Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

thì hiển nhiên “anh hùng” không bao giờ còn là danh dự vinh dự đáng ước mơ của giới trẻ.

Tóm lại, “chỉ điểm là anh hùng” nêu lên một chân lý giáo dục tuyệt diệu rằng ngay cả việc chỉ điểm cũng là một hành vi anh hùng, và rằng hành vi nhỏ nhưng dính đến an nguy của người dân như thế mà còn không dám làm hoặc không quan tâm làm thì cách chi mà có được hay đạt được những điều cao hơn, quan trọng hơn, kỳ vĩ hơn, như “vì nước, vì dân, vì non sông, vì xã tắc” mà thậm chí “vì Đảng” cũng không hề còn tồn tại.

D- 5 Lời Khuyên Của Hoàng Hữu Phước:

1) Noi Gương Giáo Sư Việt Nam Cộng Hòa:

Như đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần rằng tuyệt đại đa số các giáo sư dạy trung học ở Việt Nam Cộng Hòa đều viết sách giáo khoa để phục vụ 5 mục đích gồm (a) thăng hoa trí tuệ uyên bác chuyên nghiệp để làm giàu kiến thức của học sinh, (b) đúng mục đích khi chọn nghề giáo: muốn có nhiều thời gian để sáng tác văn học hoặc viết sách giáo khoa, (c) có thu nhập khá để châu ngọc chui vào túi áo chứ không giọt châu nào lăn dài trên gò má khi mếu máo thở than trước ống kính VTV, (d) sử dụng nhuần nhuyễn do quen thuộc khi dạy học, và (e) được học sinh và phụ huynh học sinh ngưỡng mộ.

Cái phải học từ các giáo sư trung học Việt Nam Cộng Hòa lầ đức tính tự lập, tự chủ. Cứ bám riết Chủ Nghĩa Mác-Lê để cố bấu víu vào ý nghĩa “sức mạnh của giai cấp công nhân” để rồi nay giai cấp ấy trong nền kinh tế thị trường không còn nằm trong hệ thống quốc-doanh-hùng-mạnh nên sẽ không bao giờ còn phát rộ thêm các “anh hùng lao động”. Còn đất nước không còn chiến tranh nên sẽ không còn phát rộ thêm các “anh hùng các lực lượng vũ trang”. Tất cả biến từ ngữ bình thường của “anh hùng” trở thành đặc biệt chỉ nằm trong tay của Đảng. Còn những “anh hùng” thực sự của đời sống xã hội là những thường dân thì hoặc được Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh hoặc Thủ Tướng hoặc Sở Công An tặng Bằng Khen vì đã có hành động dũng cảm nào đó hoặc đã hy sinh khi có hành động dũng cảm, chứ tiếc đến độ không dám ngay cả mở miệng tuyên bố đó là những “anh hùng”, nhưng lại cực kỳ dễ dãi để thằng Đảng Viên Cao Cấp Chủ Tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam Nghị sĩ Khóa XIII Tỉnh Đồng Nai, bạn thân của tất cả các lãnh đạo Thành Phố Hồ Chí Minh, dùng nghị trường Quốc Hội Việt Nam và mi-cờ-rô ngốn điện Việt Nam tiêu hao tiền thuế của người lao động Việt Nam để kêu gào đòi công nhận “anh hùng” cho những binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa bị Tàu dập bom giết chết ở Hoàng Sa.

Nếu các giáo sư trung học Việt Nam Cộng Hòa được Việt Nam Cộng Hòa trao cho họ quyền tự quyết về viết sách giáo khoa, thì Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hãy trao lại cho người dân Việt Nam quyền tự quyết về cách sử dụng từ “anh hùng” cho chính những người dân khác trong xã hội hay trong gia đình của họ.

Việt Nam ngày nay là một xã hội vắng bóng “anh hùng” nên đạo đức con người suy đồi, lối sống gia đình thiên Khổng suy vi, tinh thần chính đạo suy sụp.

2) Noi Gương Ấn Quốc:

Ngoài những ghi nhận ở mục C.3 ở trên về “anh hùng” đậm nét “kiến ngãi bất vi vô dõng giả, gian nguy bất cứu mạc anh hùng” ở Ấn Độ, còn nhiều giải thưởng “anh hùng” khác của Ấn Độ tôn vinh “anh hùng” trong những lĩnh vực khác, chẳng hạn như Giải Thưởng Anh Hùng Trái Đất Earth Heroes Awards có từ năm 2011 (dành cho cá nhân và tập thể đã dày công cật lực bảo tồn và bảo vệ hệ sinh thái nghiêm trọng của Địa Cầu, và được tài trợ bỡi Ngân Hàng Hoàng Gia Tô Cách Lan), Giải Anh Hùng Thực Sự Real Heroes Awards có từ năm 2008 (dành cho những thường dân nào trong năm là những anh hùng thầm lặng unsung heroes đã hy sinh mạng sống vì một xã hội tốt đẹp hơn, hoặc là những thường dân có cống hiến kiệt xuất cho xã hội về nữ quyền, phúc lợi trẻ em,  bảo tồn thiên nhiên hoang dã, phúc lợi xã hội, chăm sóc y tế, người khuyết tật, giáo dục, trẻ em, thể thao, môi trường, phát triển nông thôn, và kể cả giải thưởng thành tựu trọn đời dành cho những người đã dành trọn cuộc đời vì sự phát triển xã hội), Giải Anh Hùng Khuyến Học Literacy Heroes, Giải Anh Hùng Hồng Ngọc Ruby Hero Award của Ấn Độ dành cho giới thợ chế tác hồng ngọc làm vang danh xứ sở, Giải Anh Hùng Di Sản Heritage Heroes Award dành cho công tác bảo tồn bảo vệ các Vườn Quốc Gia, v.v.

Ấn Độ mới đúng là quốc gia “ra ngõ gặp anh hùng”, chứ không phải Việt Nam.

3) Noi Gương Mỹ Quốc:

Ngoài tất cả những gì đã nói về “anh hùng” của nước Mỹ, nếu Ấn Độ cũng có các chuỗi giải thưởng “Anh Hùng” thì Mỹ cũng có các giải tương tự nhưng trên quy mô lớn hơn. Nếu các giải của Ấn dành riêng cho công dân Ấn, thì Mỹ có Giải Thưởng Quốc Tế Anh Hùng Sinh Thái Eco-Hero Awards có từ năm 2003 dành cho thiếu niên từ 8 đến 16 tuổi trên toàn thế giới đã có những dự án sáng tạo bảo vệ môi trường. Giải được trao dựa trên sự cứu xét của ban giám khảo đối với các đơn gởi đến theo mẫu, trong đó có ghi các trả lời cho ba câu hỏi như bạn có đã và đang làm những việc để bảo vệ thế giới quanh bạn, bạn có đã và đang hướng dẫn người khác cách bảo vệ môi trường, và bạn có đã và đang theo một dự án nghiên cứu về môi trường.

Mỹ mới đúng là quốc gia “ra ngõ gặp anh hùng”, chứ không phải Việt Nam.

4) Noi Gương Cổ Học Tinh Hoa:

Quyển Cổ Học Tinh Hoa có kể chuyện một nhà vua Tàu thời Chiến Quốc Xuân Thu muốn quy tụ chiêu hiền đãi sĩ nhằm phát triển đất nước mạnh hùng để tồn tại trước các lân bang hùng mạnh. Một hàn sĩ vô danh tiểu tốt hạng “tép riu” ngoài Đảng không ô dù đến xin bệ kiến long nhan để xin hiến kế. Gã hàn sĩ bảo: “Bệ hạ hãy phong cho hạ thần làm đại quan thì thiên hạ người giỏi người tài tự khắc đổ xô về xin phục vụ dưới trướng của bệ hạ ngay, vì họ nghĩ rằng cái thằng như hạ thần vô danh tiểu tốt thế kia mà còn được trọng dụng, huống hồ ta đây có mấy bằng Thạc Sĩ – Tiến Sĩ chắc chắn sẽ được Đức Kim Thượng kính trọng gấp vạn lần”. Vua nghe theo, và quả thực nhân sĩ trí thức từ khắp nơi hải ngoại đầy chất xám kéo về phục vụ đông hơn kiến, khiến thiên hạ hoan ca, bá tánh hoan lạc, non sông trở nên gấm vóc, đất nước được một thủa thới bình. Ở Việt Nam có gã vô danh tiểu tốt họ Hoàng tên Phước chữ lót là Hữu sẵn sàng hy sinh ra làm đại quan để câu nhữ các lá mùa thu bay trở về phụng quốc thì chẳng mấy chốc nước nhà qua cơn bĩ cực đến hồi thới lai chăng.

Chỉ còn vài tuần nữa là đến cuối năm 2019. Phải chăng đó là thời điểm để một tổ chức tư nhơn tầm cỡ Vịn Phất của Việt Nam tổng hợp, xem xét, quyết định trao cho công dân Hoàng Hữu Phước giải thưởng Anh Hùng 2019 trong lĩnh vực…múa bút (vì đã “dám dũng cảm” viết bài này) với phần thưởng gồm một bằng công nhận kèm một phong bì chứa một tờ giấy bạc mười ngàn đồng Việt Nam (tờ đơn vị tiền tệ nhỏ nhất Việt Nam in chỉ để đút vô khe máy bán nước giải khát tự động). Đầu tư nhỏ mà thu lợi lớn còn hơn đại (dự) án Casino.

5) Noi Gương Hoàng Hữu Phước:

Xin đọc bài Anh Hùng.

Tóm lại, phải noi gương 5 nguồn sáng trên, vì sự suy đồi đạo đức về “anh hùng” từng biểu hiện nơi sự việc đã được nêu trong bài Cách Một Đảng Viên Cộng Sản Cấp Cao Hành Xử Với Anh Hùng Liệt Sĩ Phạm Hồng Thái đã trở nên trầm trọng trầm kha khi một anh hùng dân tộc trở thành nội dung phát biểu cớt nhã của vị bí thư Đảng ở FOSCO và khi ngay cả những vị tướng cũng ra tay tham nhũng để bị xử tù khiến chà đạp thanh danh  bao “anh hùng liệt sĩ” và “anh hùng các lực lượng vũ trang” đã hy sinh xương máu và hạnh phúc cá nhân để những người lành lặn béo tốt ngoi lên hàng tướng lĩnh.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Tham khảo:

Anh hùng: Anh Hùng  29-11-2018

Bầy tôi công bộc: Nhân Tài Ư? Thật Hỡi Ơi!  20-4-2014

Bố tôi là vị anh hùng: Ba Tôi  18-6-2019

Casino: Luật Đặc Khu 20-7-2018, Luật Đặc Khu – Phụ Lục Cho Phần 2: Nhượng Địa và Thọ Nhượng  03-8-2018, Luật Đặc Khu – Phần 2  01-10-2018

Cảnh khuyển: Nghị Sĩ Hoàng Hữu Phước Nói Về “Luật Biểu Tình” Bài 2: Vấn Đề Pháp Luật.  14-4-2015

Còng tay các linh mục mặc áo chùng thâm: Công An Việt Nam Đã Hoàn Toàn Sai  08-11-2016

Donald Trump: Tôi Ủng Hộ Donald Trump  01-01-2016

Dùng bàn tay hoặc nắm đấm để xông vào cứu người khẩn cấp: Ba Tôi  18-6-2019

Đảng viên cao cấp Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nguyễn Thị Quyết Tâm  22-01-2016

FaceBook: Mạng Xã Hội  14-8-2013

Giai cấp công nhân: Cao Cấp Lý Luận Chính Trị  20-10-2019

Hải Chiến Hoàng Sa: Hoàng Sa (Hội Chứng Hoàng Sa) 28-7-2014

Hoàng Hữu Phước: Tiểu Sử Hoàng Hữu Phước 10-11-2017

Luật Biểu Tình: Nghị Sĩ Hoàng Hữu Phước Nói Về “Luật Biểu Tình” Bài 2: Vấn Đề Pháp Luật.  14-4-2015

Lực lượng yếu đuối dễ bị tổn thương: Cao Cấp Lý Luận Chính Trị  20-10-2019

Melania Trump: Vì Sao Donald Trump Bị Truyền Thông Chính Thống Việt Nam Tập Trung Khai Thác Chỉ Những Thông Tin Tiêu Cực  09-11-2019

Nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa: Những Lập Luận Kỳ Quái Của Người Tự Xưng Là TS Trần Miinh Hoàng  25-01-2014

Nghĩa khí ái quốc của Hoàng Hữu Phước: Trách Nhiệm Đối Với Sinh Mạng Người Dân – Tầm Nhìn Và Sự Chính Trực Của Một Nhà Ái Quốc   05-5-2017

Người tài nô bộc: Hiền Tài 22-5-2019

Noi Gương Hoàng Hữu Phước: Anh Hùng  29-11-2018

Nhân sĩ trí thức: Hội Chứng Bầy Đàn – Vấn Đề Bô Xít Ở Việt Nam  20-8-2013

Nhân tài nhiều như lá mùa thu: Hiền Tài 22-5-2019

Nhậu nhẹt: Rượu  27-5-2019,  Rượu Bổ và Tarmac  06-6-2019

Nhũn xèo: Quyền Lực Nhũn Xèo  09-11-2017

Những “anh hùng” như Stephen Willeford và Johnnie Langendorff:  Quyền Lực Nhũn Xèo  09-11-2017

Sự suy đồi đạo đức về “anh hùng”: Cách Một Đảng Viên Cộng Sản Cấp Cao Hành Xử Với Anh Hùng Liệt Sĩ Phạm Hồng Thái  23-9-2019

Thạc sĩ tiến sĩ: Trình Độ Thạc Sĩ – Tiến Sĩ Việt Nam  30-12-2015

Thời bao cấp tuyệt đối quốc doanh: Thời Bao Cấp: Sự Vô Đạo Đức Của Truyền Thông Chính Thống Việt Nam  19-12-2016

Thiên Khổng: Cộng Sản Việt Nam Phải Dân Tộc Và Thiên Khổng  28-6-2019

Thông tuệ: Cựu Nhà Giáo Hoàng Hữu Phước Viết Bức Tâm Thư Gởi Nhà Giáo Hiện Tại Và Tương Lai  09-4- 2015

Thảm họa: Chặn Ngăn Thảm Họa  02-12-2016

Thổ Nhĩ Kỳ:  Quả Thôi Sơn: Nghịch Chiến Song Kỳ  23-6-2016

Thực quyền và thực uy: Về thực quyền, thực uy  26-11-2013

Tứ Đại Ngu: Tứ Đại Ngu  05-8-2014

Văn hóa Đức:  Sự Mất Dạy Của Một Tên Ngoại Giao Đức  05-01-2016

Việt Nam Cộng Hòa: Việt Nam Cộng Hòa  13-9-2019

Vịn Phất: VinFast  22-8-2019Xách động giáo dân làm loạn:Thư Gửi Đức Giáo Hoàng Francis 01-8-2017 (nguyên tác tiếng Anh: Letter to His Holiness Pope Francis)

Both comments and trackbacks are currently closed.