The 7 C’s of Success – 7 Chữ C Của Thành Công – Phiên Bản Hideo Nakajima

Hoàng Hữu Phước, MIB

15-5-2020

Năm 1989 thủa oanh-tạc-nét internet chưa xuất hiện, tôi có đọc ở đâu đó một tạp chí tiếng Anh một bài cũng mang tựa đề “The Seven C’s of Success” (7 Chữ C Dẫn Đến Thành Công) của một giáo sư Nhật Bản tên Hideo Nakajima. Bài viết ấy nhằm nêu 7 nội dung đã được nghiên cứu và chứng minh qua thực tế những doanh nghiệp Âu Mỹ đã thành công tại thị trường Nhật Bản cực kỳ khó tính khó khăn. Bài viết có giá trị tham khảo cao đối với các công ty nước ngoài muốn tiếp bước tiến vào thị trường Nhật Bản, đồng thời có thể rút ra những điều căn cơ cần thiết để có thể thành công tương tự tại các thị trường khác ở khu vực này của Châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam dễ tính dễ loạn.

7 chữ C của Hideo Nakajima, với các chú giải của Hoàng Hữu Phước, gồm:

1) Commitment: thực hiện sứ mệnh bằng mọi giá qua các khẳng quyết ngay từ đầu. CocaCola là một thí dụ điển hình thực hiện khẳng quyết phải luôn ở vị trí hàng đầu ở Nhật Bản bằng cách không ngừng dồn dốc tài lực, nhân lực, thời gian, công sức, dựng xây hệ thống phân phối trực tiếp riêng để độc lập, chủ động, từ đó chiếm lĩnh thị trường, thống soái thị phần, và thay đổi sở thích người tiêu dùng Nhật Bản. Khẳng quyết chiếm lĩnh thị trường thì chỉ có thể đạt được bằng cách tổng công kích, tổng bủa vây, tổng tấn công, trong một cuộc chiến tranh tổng lực, dứt khoát dành phần thắng bằng sức mạnh. Và CocaCola đã chiến thắng đúng như commitment dữ dội của mình. Doanh nghiệp của bạn nếu có những khẳng quyết vĩ đại thì ắt những tập trung của bạn tất dữ dội cụ thể vì bạn có thực lực kinh tài chứ không phải vẽ ra những khẳng quyết trên trời nhằm dụ người góp vốn.

2) Creativity: sáng tạo. WellaBMW là hai thí dụ điển hình của phe thắng trận, công ty trước thay vì đối đầu với các nhà sản xuất Nhật sánh vai so kè với họ hoặc chìm nghỉm trên các kệ hàng siêu thị hoành tráng đã biến sản phẩm của mình thu mình lại thành những mặt hàng làm đẹp cho phái nữ chỉ như phụ thêm vào thị trường mỹ phẩm phục vụ giới thượng lưu, còn công ty sau gia tăng doanh số bán lên trên 40% chỉ bằng định vị thương hiệu như biểu tượng của hiệu năng làm việc của bản thân, sự khôn ngoan và thành đạt của cá nhân người sử dụng xe, né tránh nội dung “chất lượng cao” của xe vì đó sẽ là sự tuyên chiến có hậu quả thảm khốc do động đến niềm tự hào đặc thù độc quyền độc tôn của người Nhật đối với sản phẩm công nghiệp Nhật. Sáng tạo, do đó, không chỉ là tạo ra cái mới. Sáng tạo, do đó, còn là cách lách mới cho những dòng sản phẩm không mới, vì rằng cách tránh voi cũ kỹ không còn ai áp dụng có thể trở thành cái mới để thay cho cách đánh voi hiện đại của đa số doanh gia. (Các ý nghĩa của sáng tạo có thể được phân tích rõ hơn trong bài Sáng Tạo Invention, Innovation hay Creativity của Hoàng Hữu Phước tại https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com/2017/06/04/sang-tao-thang-tien-si-ta-lon/)

3) Competitiveness: năng lực cạnh tranh. Đây không là thứ năng lực mà đa số người trẻ tuổi Việt Nam đồng hóa với sự đâm sầm, lấn sân, vượt mặt, giành giật. Năng lực cạnh tranh được hiểu như sự “đi trước cộng đồng của mình một bước” (như công ty Max Factor vào thị trường Nhật trước các công ty mỹ phẩm khác của Âu Mỹ những 20 năm), “tận dụng hiệu quả nhất các cơ sở sẵn có tại chỗ” (như công ty Omark Industries tận dụng hệ thống phân phối truyền thống của Nhật để kinh doanh máy cưa), hoặc “hóa giải thử thách tại chỗ” (như công ty Corning Glass mua lại các cơ sở của Nhật để thành lập phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay tại Nhật). Tận dụng những gì tại chỗ đang có để gia tăng tính linh động đáp ứng và rút ngắn thời gian, chính là các thành tố quan trọng bổ khuyết cho năng lực cạnh tranh.

4) Concentration: tập trung vào thị trường trọng điểm, không ôm đồm, tuân theo chiến lược phát triển tiếp thị khu trú. Điển hình là công ty Warner-Lambert tập trung vào chỉ thị trường Tokyo cho mặt hàng kẹo thảo dược dù tài lực công ty hoàn toàn có thể đầu tư mở rộng ra thị trường toàn Nhật, do nhận biết thấu đáo về sự khó tính và đòi hỏi cao của người Nhật, mà sự thành công ở Tokyo nếu đạt được sẽ gây tác động từ đồ dần dà về tiếng vang tỏa lan đến các địa phương khác.

5) Culture: văn hóa. Tuyệt đại đa số giới trẻ trong thế giới kinh doanh Việt Nam và các chương trình kỹ năng mềm ở Việt Nam hay nhơi đi nhơi lại rằng “văn hóa” trong thế giới kinh doanh đồng nghĩa với “văn hóa công ty”, một thứ chỉ dính dang đến họ, trong nội bộ công ty họ, và thường thì chỉ dẫn đến các thất bại qua minh chứng của hiện trạng nhân lực liên tục “nhảy loi choi” bỏ việc để đầu quân cho công ty khác. “Văn hóa” của chữ C của từ Culture ở mục này của Hideo Nakajima là để doanh nghiệp nhập gia tùy tục về văn hóa thành công vào Nhật Bản, theo hướng mà tất cả các chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế đều có nghiên cứu về – đó là Confucianism tức về sự thống soái của văn hóa Á Đông (Khổng Học) mà tất cả các công ty Âu Mỹ bắt buộc phải quán triệt để tuân theo nếu muốn thành công tại Đông Á mà Nhật Bản là một thị trường trong ấy. Culture, do đó, có nội hàm rằng nếu như khoản tiền chiết khấu và tiền lì xì chúc mừng hoặc tiền chia buồn được người Á Đông quan niệm là để bày tỏ lòng thành mong muốn tạo nên và duy trì tình cảm gắn bó dài lâu, thì các công ty Âu Mỹ đừng lấy làm lạ nếu hàng hóa của họ không xuất hiện trên các kệ hàng các cửa hàng bán lẻ chỉ vì họ đã không tuân theo “truyền thống văn hóa” hoặc phản ứng chống cái “truyền thống văn hóa” ấy, luôn mồm cho nó là tiêu cực. Cần nhớ là “truyền thống văn hóa” ấy là công khai, và số tiền luôn là rất nhỏ. Cũng cần nhớ là cái lệ ấy không là “truyền thống văn hóa” của Việt Nam, luôn bị Việt Nam quy là “vòi vỉnh”, “đòi hối lộ”, “đút lót”, đơn giản vì ở Việt Nam chưa bao giờ cái “vòi vỉnh/đòi hối lộ/đòi phải biết điều/đòi đút lót/đòi bôi trơn” ấy chấp nhận “số tiền luôn rất nhỏ”. Điểm C này của Culture sẽ được nói đến rõ hơn trong bài “The Seven C’s of Success” (7 Chữ C Dẫn Đến Thành Công) Phiên Bản Hoàng Hữu Phước dành cho thị trường Việt Nam.

6) Conception: quán triệt. Phạm trù này không mang nội hàm của sự hiểu rõ thấu đao quán triệt chung chung về “nghị quyết” của công ty, mà là sự hiểu rõ thấu đáo về thực tế tại chỗ. Những công ty nước ngoài vào Nhật khó thể thành công nếu cho rằng công ty mẹ/tổng hành dinh ở nước của họ giữ vai trò quyết định như cái rốn của vũ trụ đối với mọi mệnh lệnh ban ra. Những quan điểm, quan niệm, kỳ vọng, mong muốn của công ty mẹ/tổng hành dinh các công ty đa quốc gia sẽ trở thành vật cản cho sự thành công của họ ở Nhật Bản. Nội hàm quán triệt của chữ C trong từ Conception, do đó, là nhập gia tùy tục đối với phạm vi chính sách, chủ trương, hoạch định.

7) Communication: truyền đạt thông tin thông suốt. Tương tự, communication không như tuyệt đại đa số giới trẻ Việt Nam thường hiểu như tính thông suốt đầy đủ nhanh chóng kịp thời của công tác thông tin giữa văn phòng chi nhánh với công ty mẹ/tổng hành dinh ở nước ngoài. Communication theo Hideo Nakajima mang nội hàm rằng các truyền đạt thông tin giữa công ty mẹ/tổng hành dinh ở nước ngoài hay lãnh đạo chi nhánh của họ tại Nhật Bản phải có tính đến sự thông hiểu nắm bắt rõ nhất tác phong làm việc của người Nhật.

Tóm lại, các luận điểm nhận định mang tính lời khuyên của Hideo Nakajima đều tập trung vào một cốt lõi duy nhất mà Hoàng Hữu Phước tạm đúc kết ngắn gọn là: quý vị hải ngoại nếu muốn kinh doanh thành công ở Nhật Bản nhất thiết phải cúi gập người chào theo phong cách phong thái Nhật, vì đó là phong cách phong thái đã và đang đưa Nhât Bản thành cường quốc. Đó là cách những người nước ngoài thành công muốn thành công tại Nhật Bản, đất nước của những người Nhật thành công.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Giảng-sư Anh-văn, Nhà Biện-thuyết, Nghị-sĩ Khóa XIII. Twitter: @HoangHuuPhuoc (tham gia từ 2008 bằng tiếng Anh), @RealHoangHPhuoc (tham gia từ 2017 bằng tiếng Anh); Anphabe: https://www.anphabe.com/profile/hoanghuuphuoc (tham gia từ 2008 bằng tiếng Việt); LinkedIn: https://vn.linkedin.com/in/hoanghuuphuoc (tham gia từ 2008 bằng tiếng Anh và Việt); WordPress: https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com (tham gia từ 2013 bằng tiếng Anh và Việt)

Tham khảo:

Sáng Tạo Invention, Innovation hay Creativity?: https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com/2017/06/04/sang-tao-thang-tien-si-ta-lon/  04-6-2017

The Seven C’s of Success” (7 Chữ C Dẫn Đến Thành Công) Phiên Bản Của Tom Morris https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com/2020/05/15/7-chu-c-cua-thanh-cong-the-7-cs-of-success-phien-ban-tom-morris/  15-5-2020

Both comments and trackbacks are currently closed.