Việt Nam 45 Năm Tiếng Anh – Bài 1

Bài 1: 10 Ưu Ái Gây Bao Nỗi Ưu Sầu Thất Bại Ở Việt Nam

Hoàng Hữu Phước, MIB

14-9-2020

2020 – 1975 = 45 năm

45 năm tiêu tốn cả tỷ USD cho các chuỗi không dừng cải cách giáo dục và liên tục soạn sách giáo khoa Tiếng Anh.

45 năm để thu hoạch được một kỳ tích qua bảng số liệu năm 2020

cho thấy thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 có 63,13% dưới trung bình môn Tiếng Anh và 46,95% dưới trung bình môn Lịch Sử; không những thế, sự tồi tệ này kéo dài một cách trường kỳ, một cách có hệ thống, một cách bền vững, một cách mặt dày mày dạn trơ tráo đớn nhục không biết mắc cỡ là gì,  

Như vậy, ở một đất nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam có đến 10 ưu điểm ưu ái ưu tiên ưu hạng sau (các thí dụ lấy chủ yếu từ Thành phố Hồ Chí Minh vì đây là thành phố xuất thân từ Sài Gòn. thủ phủ hùng mạnh nhất Việt Nam Cộng Hòa – và do đó mạnh nhất toàn Việt Nam thống nhất – về tiếng Anh):

1) Đầu Tư Vào Giáo Dục: Đảng và Chính phủ luôn nói về quan tâm ưu tiên đầu tư cho giáo dục ngay từ ngày thứ nhất sau ngày 30-4-1975;

2) Bừng Rộ Trung Tâm Dạy Tiếng Anh: Chỉ mới 5 năm sau ngày Giải Phóng tức từ 1980 Thành phố Hồ Chí Minh đã bật đèn xanh cho phép nở rộ các trung tâm ngoại ngữ (chỉ dạy Tiếng Anh trên thực tế, và chỉ dạy tiếng Pháp tiếng Nga trên giấy dán trên bảng thông báo) lớp tối với các cấp lớp sơ cấp và trung cấp, bắt đầu bằng những “Trường Sinh Ngữ Số…” của Sở Giáo Dục mở tại các trường trung học công lập (chưa có sự tồn tại của các trường dân lập và/hay tư thục) thí dụ như “Trường Sinh Ngữ Số 1” mở buổi tối tại cơ sở trường trung học Lê Hồng Phong ở đường Nguyễn Văn Cừ Quận 5, và khoảng 3  địa điểm do Trung Tâm Nghiên Cứu & Dịch Thuật tổ chức trong đó có lớp tối tại cơ sở trường Cao Đẳng Sư Phạm đường An Dương Vương Quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh (Hoàng Hữu Phước đều đươc mời tham gia giảng dạy tại những trung tâm ngoại ngữ chủ lực này của Thành phố Hồ Chí Minh);

3) Chuẩn Hóa Trình Độ Tiếng Anh Quốc Dân: Dựa vào 2 ở trên mà Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng tự tiện bày ra các “đẳng cấp” như “Chứng chỉ A Tiếng Anh”, “Chứng chỉ B Tiếng Anh”, và “Chứng chỉ C Tiếng Anh” sau đó nhanh chóng lan ra như Covid đến các tỉnh trở thành “chuẫn mực” cho các cơ quan hợp thức hóa trình độ công chức (theo “luật rừng” nên các sinh viên của Hoàng Hữu Phước ở Ban Anh Văn Cao Đẳng Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh tốt nghiệp về làm giáo viên ở tỉnh Đồng Nai bị lãnh đạo Sở Giáo Dục Tỉnh tuyên bố lãnh đạo Sở có Chứng Chỉ C Tiếng Anh nên “tương đương tốt nghiệp đại học” còn giáo viên Anh Văn tốt nghiệp Cao Đẳng học trò Hoàng Hữu Phước chỉ tương đương Chứng Chỉ B Tiếng Anh nên phải “ở dưới” lãnh đạo Sở về trình độ tiếng Anh và về tiêu chuẩn phúc lợi của Tỉnh, khiến Hoàng Hữu Phước phải nổi giận viết thư bằng tiếng Việt can thiệp dạy bảo lãnh đạo Sở Giáo Dục Đồng Nai một trận nhưng họ chưa xóa nạn mù chữ tiếng Việt nên đọc vẫn không hiểu gì);

4) Nhân Tài Tiếng Anh Hỗ Trợ Nhân Bất Tài Tiếng Việt Hiểu Đề Thi Tiếng Anh: Thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm một nữ “tiến sĩ” làm lãnh đạo về khảo thí tiếng Anh và các đề thi tốt nghiệp trung học tức thi “tú tài” do mụ này soạn ra (đã bị Hoàng Hữu Phước mĩa mai thóa mạ trên emotino.com) có mọi tiêu đề bằng tiếng Việt (như: “các em hãy chọn điền vào chỗ trống từ thích hợp” v.v.) nghĩa là tạo mọi điều kiện cho học sinh hiểu đề thi tường tận muốn yêu cầu gì;

5) Nhân Tài Tiếng Anh Hỗ Trợ Nhân Bất Tài Tiếng Việt Cách Học Giỏi Tiếng Anh: Thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm một nữ “tiến sĩ” làm lãnh đạo về khảo thí và Báo Tuổi Trẻ kính cẩn đăng bài của tiến sĩ ấy mách nước cho học sinh Thành phố Hồ Chí Minh cách học giỏi tiếng Anh rằng hãy vào trang web nọ của nước ngoài để trả lời các câu đố từ ngữ tiếng Anh (đã bị Hoàng Hữu Phước mĩa mai thóa mạ trên emotino.com) nghĩa là “vẽ đường cho hươu chạy” cho hươu học giỏi tiếng Anh;

6) Tiếp Cận Hiện Đại: Thành phố Hồ Chí Minh dần có nhiều hơn sự du nhập của các giáo trình mới rất đa dạng của nước ngoài cũng như có nhiều hơn sự giới thiệu và áp dụng các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ mới cùng cách thi mới;

7) Tăng Cường Du Học Xa Chỗ: Thành phố Hồ Chí Minh tích cực gởi con em cán bộ đảng viên đi du học ở các nước tư bản không-anh-em để học đủ thứ từ học chữ mà nền kinh tế quốc dân không bao giờ cần đến cho đại cuộc ưu tiên phát triển công nghiệp nặng (như các môn vớ vẩn quản trị kinh doanh, luật, hành chính công, phát triển Đảng, v.v.) đến học chơi tennis, v.v.;

8) Tăng Cường Du Học Tại Chỗ: Thành phố Hồ Chí Minh dần có nhiều trường ngoại ngữ “chất lượng cao” có liên kết với nước ngoài hoặc của nước ngoài;

9) Tích Cực Xài Tiền Thoải Mái Soạn Sách Giáo Khoa Tiếng Anh: Thành phố Hồ Chí Minh hăng hái đầu tư nhiều hơn trong việc tích cực biên soạn và biên soạn mới giáo trình Tiếng Anh trung học; và

10) Học Tiếng Anh Y Như Trẻ Em Mỹ Để Giỏi Như Trẻ Em Singapore: Thành phố Hồ Chí Minh tích cực hô hào áp dụng việc dạy ngoại ngữ từ cấp tiểu học;

vậy sao lại dẫn đến cái kết cuộc kỳ quái rằng điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020 có đến 63,13% học sinh thuộc hàng ngũ “dưới trung bình” tiếng Anh như thế?

Như vậy, phải chăng sau đây là tình trạng “ngoại ngữ đầu vào” của đẳng cấp đại học ở Việt Nam?

Kính mời quý độc giả xem tiếp Bài 2 sẽ rõ.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Giảng-sư Anh-văn, Nhà Biện-thuyết, Nghị-sĩ Khóa XIII. Twitter: @HoangHuuPhuoc (tham gia từ 2008 bằng tiếng Anh), @RealHoangHPhuoc (tham gia từ 2017 bằng tiếng Anh); Parler: @hoanghuuphuoc (tham gia từ 2020 bằng tiếng Anh); GAB: @HoangHuuPhuocVietnam (tham gia từ 2020 bằng tiếng Anh);  Anphabe: https://www.anphabe.com/profile/hoanghuuphuoc (tham gia từ 2008 bằng tiếng Việt); LinkedIn: https://vn.linkedin.com/in/hoanghuuphuoc (tham gia từ 2008 bằng tiếng Anh và Việt); WordPress (tham gia từ 2013 bằng tiếng Anh và Việt): https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com

Both comments and trackbacks are currently closed.