Thư Khẩn Kính Gởi Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam

Về Đại Án Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á

Hoàng Hữu Phước, MIB

30-8-2017

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Văn Phòng Nghị Sĩ Khóa XIII Hoàng Hữu Phước

Công văn Số:  002/2017/CV

V/v Đại Án Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á

Tp Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 8 năm 2017

Kính gởi Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam

 

Kính thưa Tổng Bí Thư:

Tôi ký tên dưới đây là Hoàng Hữu Phước, Nghị Sĩ Quốc Hội Việt Nam Khóa XIII, kính lời chào trân trọng đến Tổng Bí Thư và kính trình bày cùng Tổng Bí Thư nội dung sau:

Tôi có nhận được Thư Kêu Cứu Khẩn Cấp của công dân Nguyễn Thị Ái Lan, ngụ tại số 14B Đường 21 Khu Dân Cư Bình Hưng Huyện Bình Chánh Thành phố Hồ Chí Minh, là Giám Đốc Phòng Quản Lý Tài Sản Nợ Và Có của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á, ký ngày 30-8-2017, gởi đến Văn Phòng của tôi cùng ngày, có nội dung kêu oan và bị ép cung đối với ba nội dung gồm (a) việc thất thoát hơn 2.000 tỷ đồng và hơn 60.000 lượng vàng, (b) hoạt động liên quan đến kinh doanh và quản lý vàng, và (c) hoạt động nhập khẩu ngoại tệ các năm 2006 và 2007.

Sau khi nghiên cứu nhanh hồ sơ, ngoài những lời kêu oan của công dân Nguyễn Thị Ái Lan, tôi nhận thấy có tình tiết quan trọng rằng Văn Phòng Trung Ương Đảng đã gởi hơn 11.000 lượng vàng tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á từ năm 2009 đến năm 2016.

Nhận thấy việc Văn Phòng Trung Ương Đảng gởi số vàng lớn tại một ngân hàng là việc bình thường vì đây là hoạt động kinh tài của Đảng; song, việc gởi số vàng lớn trên tại một ngân hàng như Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á thay vì một ngân hàng lớn của Nhà Nước là hành động cực kỳ bất cẩn vì ắt sẽ bị Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á lạm dụng với sự tin tưởng rằng sẽ được Đảng bảo bọc và bảo vệ, dẫn đến sự tự tung tự tác làm càn của lãnh đạo ngân hàng đối với tài sản ngân hàng, mà hậu quả là nảy ra ung nhọt mang tên “đại án Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á” với sự biến mất của hơn 2.000 tỷ đồng và hơn 60.000 lượng vàng; và

Nhận thấy tất cả các cơ quan Đảng ở Thành phố Hồ Chí Minh dù đó là Thành Ủy Thành phố Hồ Chí Minh hay Mặt Trận Tổ Quốc Thành phố Hồ Chí Minh là những nơi mà các đảng viên lãnh đạo cấp cao đã để cho các đảng viên chức sắc dưới quyền ra tay phá hoại buổi hiệp thương của tôi tiếp xúc cử tri cho kỳ bầu cử Quốc Hội Khóa XIV, hiện không có bất cứ đảng viên cấp cao nào có uy tín thanh liêm, có năng lực lãnh đạo, có tư thế đáng tin, và có tư cách đáng trọng, để tôi có thể khẩn trương đến liên hệ trực tiếp bàn về Thư Cầu Cứu nêu trên;

Tôi quyết định gởi khẩn thư này cùng thư kêu oan của công dân Nguyễn Thị Ái Lan đến Ông Tổng Bí Thư để Ông Tổng Bí Thư xem xét, chỉ đạo chấn chỉnh, chỉ đạo giám sát xử lý công minh các nội dung như lời kêu cứu của công dân.

Đồng thời, tôi cũng quyết định công khai nội dung này trên blog của tôi, để bảo đảm các nội dung kêu oan trên tránh được sự can thiệp giấu diếm rất có thể có nơi cán bộ của Đảng khi tiếp nhận thư của tôi gởi cho Tổng Bí Thư.

Kính gởi đến Tổng Bí Thư sự kỳ vọng, lòng kính trọng, và lời chào trân trọng.

 

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nghị-Sĩ Khóa XIII (2011-2016), Ứng-cử-viên Quốc Hội Khóa XIV (2016-2021), Ứng-cử-viên Quốc Hội Khóa XV (2021-2026), Ứng-cử-viên Quốc Hội Khóa XVI (2026-2031)

ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP VỀ VIỆC CƠ QUAN ĐIỀU TRA ÉP CUNG NGƯỜI VÔ TỘI  TRONG “ĐẠI ÁN NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á”

Kính gửi: Ông Hoàng Hữu Phước – Đại Biểu Quốc Hội Khóa XIII

        Kính thưa Đại Biểu:

Tôi ký tên dưới đây là Nguyễn Thị Ái Lan, Giám  đốc Phòng quản lý tài sản nợ và có của Ngân Hàng TMCP Đông Á, hiện ngụ tại số 14B Đường 21 Khu Dân Cư Bình Hưng, Bình Chánh, Thành phồ Hồ Chí Minh, kính gởi Ông thư cầu cứu khẩn cấp này về việc cơ quan điều tra C46 đã ép cung tôi là người vô tội trong “Đại Án Ngân Hàng TMCP Đông Á” như sau:

Liên quan đến “Đại Án Ngân Hàng TMCP Đông Á, tôi hoàn toàn không có vi phạm nào hay liên đới chịu trách nhiệm gì trong các vụ việc sai phạm đã xảy ra tại Ngân Hàng TMCP Đông Á. Là công dân có tinh thần trách nhiệm cao, tôi đã nhiệt tình hỗ trợ khi cơ quan điều tra C46 đến làm việc với Ngân Hàng TMCP Đông Á đề nghị tất cả các phòng ban tại Ngân hàng Đông Á hỗ trợ cung cấp các thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, vào ngày 29/08/2017 ông Trung thuộc C46 gọi điện thoại yêu cầu tôi lúc 14 giờ chiều cùng ngày yêu cầu tôi đến số 258 Nguyễn Trãi hợp tác cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra mà không có bất cứ thư mời nào gửi đến cho tôi. Tiếp tôi là một người nam cán bộ mặc thường phục không mang bảng tên. Khi tôi hỏi thì ông cho biết tên là Tuấn Anh, và khi tôi yêu cầu cung cấp thư mời về buổi làm việc này thì ông từ chối và không trả lời câu hỏi của tôi về phòng ban mà ông phụ trách. Trong suốt buổi làm việc bắt đầu từ 14 giờ đến 17 giờ, ông Tuấn Anh đã liên tục truy bức tôi, và thúc ép tôi phải ký vào biên bản với những nội dung không đúng với bản chất thật sự của sự việc, mặc dù tôi đã đề nghị được điều chỉnh lại nội dung theo đúng sự thật vì tôi là người vô tội. Sau đó, Ông Tuấn Anh yêu cầu tôi phải đến trình diện tại số 258 Nguyễn Trãi vào 8 giờ sáng ngày hôm sau- 30/08/2017. Sáng nay, thứ tư 30/08/2017 khi tôi có mặt lúc 8 giờ sáng theo yêu cầu ông Tuấn Anh thì Ông Tuấn Anh đã có thái độ và ngôn từ xúc phạm đe dọa rằng ông sẽ chuyển hồ sơ của tôi đến Lãnh Đạo Bộ Công Án và chuyển hồ sơ của tôi qua Viện Kiểm Sát ngay trước lễ Quốc Khánh 02/09/2017.

Vì trong thực tế đã xảy ra những vụ án oan sai mà hậu quả là do các điều tra viên của Bộ Công An ép cung hoặc định hướng trong quá trình điều tra theo ý kiến chủ quan để sớm kết thúc vụ án nhằm lập thành tích hoàn tất việc điều tra chứ không theo sự thật khách quan khiến gây oan sai cho người vô tội. Và qua cách thức làm việc không theo đúng quy định của ông Tuấn Anh như không gửi thư mời, mặc thường phục, không đeo bảng tên, liên tục truy bức tôi, cho thấy đã có dấu hiệu bất thường trong cung cách làm việc của điều tra viên C46.

Vì vây, tôi kính gửi đơn này đến Ông Hoàng Hữu Phước, Đại Biểu Quốc Hội Khóa XIII, để khẳng định tôi hoàn toàn vô tội đối với ba nội dung sau:

1) Việc Ngân Hàng TMCP Đông Á bị thất thoát hơn 2.000 ngàn tỷ đồng và hơn 60 ngàn lượng vàng (hơn hai ngàn tỷ đồng và hơn sáu mươi ngàn lượng vàng):

Liên quan đến việc Ngân Hàng TMCP Đông Á giữ hộ vàng của Văn Phòng Trung Ương Đảng từ năm 2009 đến năm 2016 với số lượng hơn 11 ngàn lượng vàng (hơn mười một ngàn lượng vàng), cá nhân tôi – cũng như các nhân viên khác – biết ngân hàng có thực hiện việc trả lãi giữ hộ vàng cho Văn Phòng Trung Ương Đảng trước khi có Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 27/07/2012 và đã ngưng trả lãi giữ hộ vàng chỉ thu phí giữ hộ vàng của Văn Phòng Trung Ương Đảng theo quy định của chỉ thị 05/CT-NHNN ngày 27/07/2012. Do vậy, cá nhân tôi không thể chịu trách nhiệm  hay liên đới chịu trách nhiệm đối với một việc “đại sự” có liên quan đến Trung Ương Đảng như thế.

2) Hoạt động liên quan đến vàng:

a- Căn cứ quyết định số 1803/QĐ-DAB ngày 26/08/2013 về việc điều chỉnh cơ cấu tổ chức của khối kinh doanh – nguồn vốn do Tổng Giám Đốc ký ban hành có hiệu lực ngày 26/08/2013, Điều 4 mục 4.3 có quy định về nhiệm vụ của phòng nguồn vốn nhưng không có chi tiết nào có nội dung rằng tôi được phân công thực hiện các hoạt động liên quan đến việc niêm phong, đóng gói vàng, phân loại vàng, phân biệt giữa vàng kinh doanh và vàng giữ hộ, ghi chi tiết từng loại vàng tồn quỹ, lưu các chứng từ liên quan đến vận chuyển vàng hay điều chuyển vàng giữa các đơn vị trực thuộc và Hội sở, quy định nội bộ về hạch toán vàng, cũng như sử dụng vàng giữ hộ để kinh doanh. Vì vậy, tôi đương nhiên hoàn toàn không có bất kỳ trách nhiệm nào hoặc liên đới chịu bất kỳ trách nhiệm gì đối với các hoạt động nêu trên nếu các hoạt động ấy được chứng minh là sai phạm và vi phạm luật pháp quốc gia.

b- Ngoài ra, tôi cũng chưa bao giờ được phân công phụ trách việc kinh doanh và cũng không được phân công việc hướng dẫn hạch toán tuân thủ các quy định tại thông tư số 17/2014/TT- NHNN ban hành ngày 01/08/2014 của Thống Đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam về việc quy định phân loại, đóng gói, giao nhận, kim khí quý, đá quý có hiệu lực kể từ ngày 15/09/2014, hạch toán theo hướng dẫn nêu tại công văn 5376/NHNN-TCKT ngày 23/08/2012 của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cũng như việc tuân thủ chỉ thị 05/CT-NHNN ngày 27/04/2012 về việc sử dụng vàng để kinh doanh mua bán và theo các văn bản quyết định, các quy định và quy trình của Ngân hàng Đông Á.  Vì vậy, tôi đương nhiên cũng hoàn toàn không có bất kỳ trách nhiệm nào hoặc liên đới chịu bất kỳ trách nhiệm gì đối với các hoạt động nêu trên nếu các hoạt động ấy được chứng minh là sai phạm và vi phạm luật pháp quốc gia.

c- Thêm vào đó, tôi cũng chưa bao giờ được phân công tham gia là thành viên của Ban Kiểm Quỹ và Hội Đồng Kiểm Kê. Trong suốt thời gian này, tôi cũng chưa bao giờ nhận bất kỳ văn bản nào của Ban Kiểm Soát Nội Bộ, Ban Kiểm Toán Nội Bộ hay bất kỳ khối phòng ban nào trong nội bộ Ngân Hàng Đông Á hay bất kỳ cơ quan chức năng nào, nêu nội dung rằng tôi đã không tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, của Ngân hàng Đông Á, hay các chỉ thị, thông tư,hướng dẫn nêu trên. Vì vậy, tôi đương nhiên hoàn toàn không có bất kỳ trách nhiệm nào hoặc liên đới chịu bất kỳ trách nhiệm gì đối với các hoạt động nêu trên nếu các hoạt động ấy được chứng minh là sai phạm và vi phạm luật pháp quốc gia.

3) Hoạt động nhập khẩu ngoại tệ các năm 2006 và 2007:

Căn cứ theo các văn bản Quyết định nhập khẩu ngoại tệ được ban hành bởi Ban Tổng Giám Đốc và phiếu đề nghị của Phòng Kinh Doanh chuyển sang, tôi theo quy trình nghiêm nhặt của Ngân Hàng Đông Á đã lập phiếu thu cho các lô nhập khẩu ngoại tệ, sau khi lập phiếu thu tôi đã chuyển toàn bộ các phiều thu có đính kèm Quyết định nhập khẩu ngoại tệ được ban hành bởi Ban Tổng Giám Đốc và phiếu đề nghị của Phòng Kinh Doanh chuyển sang theo phiếu thu sang cho bên Kiểm soát của Ngân hàng TMCP Đông Á. Vì vậy, tôi đương nhiên hoàn toàn không có bất kỳ trách nhiệm nào hoặc liên đới chịu bất kỳ trách nhiệm gì đối với các hoạt động nhập khẩu ngoại tệ các năm 2006 và 2007 nếu các hoạt động này của Ngân hàng Đông Á được chứng minh là có dấu hiệu vi phạm.

 

Với các nội dung giải trình nêu trên, kính mong Ông Đại Biểu Quốc Hội Khóa XIII Hoàng Hữu Phước hãy vì lòng công tâm của Ông mà vui lòng xem xét đơn cầu cứu này của tôi và can thiệp kịp thời để người vô tội như tôi không buộc phải gánh chịu các hậu quả thay cho những kẻ gây ra tiêu cực vi phạm mà tôi đang rất lo sợ cho an nguy của bản thân từ cung cách ép cung của các điều tra viên của Bộ Công An.

Kính đơn,

Nguyễn Thị Ái Lan

Ailan (3)Ailan (2)Ailan (1)

Both comments and trackbacks are currently closed.