Tôi Trả Lời Phỏng Vấn Của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA

Hoàng Hữu Phước, MIB

23-9-2017

Tôi Trả Lời Phỏng Vấn Của Phóng Viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA Trực Tiếp Tại Thành phố Hồ Chí Minh Năm 1999

(Bài đăng ngày 07-7-2009 trên Emotino tại http://www.emotino.com/bai-viet/17968/toi-da-duoc-phong-vien-dai-tieng-noi-hoa-ky-voa-van-truc-tiep-tai-thanh-pho-ho-chi-minh)

VOA

Hoàng Hữu Phước

07-7-2009

Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy thiên hạ mừng quýnh lên khi được đài nước ngoài phone về phỏng vấn, dù họ chẳng chút tiếng tăm, không một kỳ tích, và hoàn toàn vô danh tiểu tốt đối với tuyệt đại đa số người dân Việt Nam đang sống tại Việt Nam của Cờ Đỏ Sao Vàng và có đóng thuế cho Nhà Nước Việt Nam, thành viên Liên Hợp Quốc – đặc biệt là khi “thiên hạ” ấy tuy có bằng cấp học cao như Cao Học hay Tiến Sĩ từ những nước văn minh tiên tiến siêu cường mà vẫn như kẻ ngây ngông không biết điều phải trái, mù mờ chẳng rõ đâu bẫy đâu mồi, bó tay chụm chân đứng vào cát lún mà tưởng vững thế chân kiềng, tơ tưởng chút đỉnh chút chung, mụ đầu mẫm trí, quạng quờ tóm rác đem về cố quận.

Năm 1999 khi tôi đang làm Managing Director (tức Giám Đốc Điều Hành, tiếng Việt chính xác là … Hiệu Trưởng) của Trường Cao Đẳng Doanh Thương Hoa Kỳ, 100% vốn nước ngoài của trường chính tại California, vào một ngày mùa xuân sau Tết, tôi được Cô Mai Trâm, Trưởng Phòng Hành Chính, lên báo cáo có người từ Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ở Mỹ Quốc xa xôi xin một cuộc hẹn để phỏng vấn tôi về tình hình kinh doanh ở Việt Nam. Không như mọi công dân chân chính khác luôn từ chối những cuộc phỏng vấn đến từ những xứ sở có nợ máu với đất nước Việt Nam vì lo lắng lúc lỡ lời sập bẫy gây họa cho nước cho thân, hoặc đơn giản vì không biết phải nói cái chi, tôi trả lời chấp thuận và nhờ Cô thu xếp lịch hẹn cho hai ngày sau đó.

Hóa ra người đến phỏng vấn tôi là Trần Nam. Những ai đã sống ở Sàigòn trước 1975 và nhà có Tivi ắt còn nhớ anh “xướng ngôn viên” chương trình tin tức thời sự Trần Nam, người luôn mặc veston, mặt mai mái nhẵn nhụi, đầu chải “bờ-ri-lăng-tin” (một loại như gel hiện nay, nhưng là sản phẩm hóa dầu, dạng keo nhớt nhợt, màu vàng, không mùi, phải chải bằng lược, chứ không vuốt bằng bàn tay như gel) láng mượt cứng đơ. Gặp anh ngoài đời mới thấy anh có chiều cao vô cùng khiêm tốn. Anh hỏi tôi có biết anh không, tôi ra vẽ đường bệ, kẻ cả, trên trước, giữ gìn quốc thể Việt Nam, trả lời thấy anh quen quen, làm anh buộc phải tự giới thiệu chính anh là Trần Nam của Đài Truyền Hình Việt Nam trước 1975, đã di tản sang Hoa Kỳ và làm việc cho Chương trình Việt ngữ của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA – Voice of America). Mục đích anh bay sang Việt Nam gặp tôi vì hay tin tôi là người Việt bản xứ được mời làm Managing Director cho một doanh nghiệp Mỹ nên xin đến phỏng vấn. Sau một hồi phiếm luận, cuộc phỏng vấn bắt đầu.

Trước tiên, Trần Nam mở túi da tác nghiệp lấy ra một máy ghi âm nhỏ có kết nối hai micro, một do Trần Nam cầm, một dựng trên tripod nhỏ xíu để trên bàn chếch về bên trái tôi để không bị tay phải của tôi hất đổ khi hùng biện kèm ngôn ngữ cử chỉ. Sau khi ra dấu hiệu, Trần Nam bắt đầu nói vào micro giới thiệu tình hình Việt Nam, giới thiệu xuất xứ Trường Cao Đẳng Doanh Thương Hoa Kỳ, và giới thiệu tôi như một ngôi sao trẻ tuổi (ngược lại của 24) tài cao. Nhưng các câu hỏi lại xoay quanh xem tôi đã gặp những khó khăn trở ngại nào từ phía chính quyền, rào cản quan liêu các ban ngành quản lý, quấy nhiễu kiếm chác của công an khu vực, vân vân và vân vân.

Tất nhiên, tôi nói lên một sự thật là đất nước Việt Nam là đất nước của tự do, dân chủ, đoan chính, và cao thượng, như dẫn chứng đầy thuyết phục: doanh nghiệp tôi đang điều hành là của Hoa Kỳ với đầy đủ giấy phép của Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư của Việt Nam, đã tiến hành quảng cáo nhiều đợt trên báo Tuổi Trẻ, in ấn lịch phát cho học viên và khách hàng – nói tóm lại là tôi và chúng tôi đang hưởng an vui, kinh doanh lành mạnh, tự do trong khuôn khổ luật pháp và giấy phép y như tại bất cứ quốc gia hùng mạnh nào, trong hòa bình, và những nội dung tiêu cực từ bên ngoài thì hoặc là do ác ý ngụy tạo, hoặc do thành kiến, hoặc đơn giản là do thiếu thông tin chính quy chính thức chính nguồn. Lời nhắn nhủ của tôi dành cho kiều bào là hãy yên tâm về Việt Nam kinh doanh, đầu tư, nhất là khi đã có một college của Hoa Kỳ cùng nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác đã có mặt làm ăn sôi động ở Việt Nam.

Cuộc phỏng vấn kéo dài 30 phút. Vẫn với gương mặt mai mái, nụ cười mĩm, ánh mắt rất “focus” luôn soi vào đáy mắt người đối diện – chắc do quen nhìn vào ống kính thu hình – Trần Nam nói vào micro kết thúc buổi nói chuyện, kính chào thính giả của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. Thu xếp máy móc vào túi da, Trần Nam nói sẽ phát sóng buổi phỏng vấn sau hai ngày (bay sang Bang Kok hôm sau để gởi băng cassette khẩn về VOA) và ở những dãi băng tần nào, lúc mấy giờ , và phát lại trong ngày vào những giờ nào.

Song, như tất cả các bạn có thể đoán được, đã chưa bao giờ có việc phát thanh nội dung phỏng vấn tôi trên đài VOA, đơn giản vì những gì tôi nói trong cuộc đối thoại ấy không phải là nội dung VOA cần có. Từ dạo ấy, tôi càng thêm tin tưởng vào một chân lý là không bao giờ có chân lý nơi bọn kền kền diều quạ chỉ chú mục vào xác chết thối rữa. Khi người ta muốn “chuyển lửa về quê hương”, ắt không ai muốn bị “tạt nước ra hải ngoại”. Một “doanh nhân” Việt Nam “được” làm giám đốc một doanh nghiệp Hoa Kỳ, ắt bị “người săn tin” xếp vào một giống loài dễ bảo, dễ sai, dễ khiến, dễ cúc cung tận tụy hầu giữ lấy ghế êm lương hậu chủ nhân ban phát, phát ban.

Khi nghe tin có tay luật sư học “thành tài” bên Mỹ Quốc về, cùng với một đứa con – hay cháu của nhà thơ gì ấy chưa bao giờ có tên trong danh mục những bài thơ hay mà tôi ghi chép – mắc chứng bịnh vĩ cuồng mượn danh luật sư của vợ để khuấy quậy lung tung, được mấy cái đài phát thanh hạng tép riu như Đài Châu Á Tự Do (tất nhiên là Chống Cộng, tức là cấm “tự do” theo Cộng) – đâu sánh được với VOA – phỏng vấn qua phone thậm thà thậm thụt không chính không quy chẳng theo đường chánh đạo, tôi tắc lưỡi với đồng nghiệp và người thân rằng chớ biết họ có được mẹ cha dạy dỗ hay không, và đã học được cái gì nơi hải ngoại mà bỏ mất luân thường đạo lý, lễ nghĩa nhân luân.

Hoàng Hữu Phước, Thạc Sĩ Kinh Doanh Quốc Tế

Tham khảo thêm các cuộc phỏng vấn Hoàng Hữu Phước của các đài nước ngoài khác:

A) Tôi Trả Lời Phỏng Vấn Của Đài Châu Á Tự Do năm 2011:

Tôi Trả Lời Phỏng Vấn Của Đài Châu Á Tự Do về Cù Huy Hà Vũ và Vấn Đề Đa Đảng Ngày 20-4-2011

B) Tôi Trả Lời Phỏng Vấn Của Đài Phố Bolsa TV năm 2012:

Bài viết của Lại Thu Trúc. 26-7-2012. Phố Bolsa TV (California, USA) Phỏng Vấn Ông Hoàng Hữu Phước Trước Kỳ Họp Thứ Ba, Quốc Hội Khóa XIII :

Video clip 1“Tôi nghĩ nếu đứng ở nghị trường Quốc hội, sự đóng góp, giúp đỡ của mình sẽ có hiệu quả lớn hơn.” http://www.youtube.com/watch?v=U_jolHcUMX4&feature=BFa&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg

Video clip 2“Hiến pháp nói Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất.”  http://www.youtube.com/watch?v=Mw6WFmZEKjk&feature=BFa&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg

Video clip 3: “Luật biểu tình chỉ nên ra nếu như những luận điệu và những nhóm chống Cộng không còn tồn tại trên thế gian này.”  http://www.youtube.com/watch?v=jI2ybZHApM8&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg&index=1&feature=plcp

Video clip 4: “Người ta đã ngụy tạo nên một chuyện khác, làm cho người nghe bực tức lên. Người ta nói rằng tôi nói người dân Việt Nam dân trí thấp. Và đó là lời vu khống. Tôi không bao giờ nói như vậy.”  http://www.youtube.com/watch?v=mHvO-Ge7mdQ&feature=BFa&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg

Video clip 5: “Cho tới giờ phút này chỉ có Cộng Sản Việt Nam mới chặn đứng được Cộng Sản Trung Quốc” http://www.youtube.com/watch?v=rRGAq4_ADd0&feature=BFa&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg

Video clip 6: “Không người Việt Nam nào chịu khuất phục trước Trung Quốc cả.” http://www.youtube.com/watch?v=wd5wRefkc30&feature=BFa&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg

Video clip 7“Khoảng cách giàu nghèo rất lớn, và sắp tới còn lớn nữa. Khoảng cách đó chứng tỏ con đường tự do hóa thương mại ở Việt Nam đã gần thành công.http://www.youtube.com/watch?v=vDVNrlZUf7w&feature=BFa&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg

Video clip 8: “Tôi rất muốn tự do báo chí theo kiểu tư nhân cũng được ra báo. Nhưng đồng thời tôi cũng phải thông cảm nếu như chính phủ vẫn chưa cho ra cái đó.”  http://www.youtube.com/watch?v=Q9rFRJpm2vk&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg&index=1&feature=plcp

Video clip 9: “Những người chống Cộng viết blog ở nước ngoài họ dùng những chữ cực kỳ tục tĩu khi nói về Việt Nam. Tôi không chấp nhận điều đó!” http://www.youtube.com/watch?v=nSc_G3YkRyQ&list=UU52g_5p69_Z1umoNSFviUNg&index=1&feature=plcp

Both comments and trackbacks are currently closed.