CPTPP

Đả Đảo TPP

Hoàng Hữu Phước, MIB

05-11-2018

Trong bài Đả Đảo TPP đăng tháng 5-2017, tôi đã phân tích, tổng hợp, khẳng định, và kiên quyết chống TPP, thậm chí đăng cả lời cứng rắn rằng:

tpp-5

Vậy thì hôm nay Quốc Hội Việt Nam đang họp bàn thông qua cái gọi là CPTPP còn gọi là TPP11 hay TPP-11, đương nhiên sẽ có người dân thắc mắc về lời Đả Đảo TPP cực kỳ mạnh mẽ của tôi.

1- Cần nhắc lại là tôi đã trong hơn hai chục năm qua nêu luận điểm xuyên suốt trong các bài viết chính trị về chủ nghĩa cộng sản communism – tất nhiên ám chỉ luôn những cái tương cận như chủ nghĩa xã hội socialism nhưng không hề ôm đồm cái chủ nghĩa xã hội dân chủ democratic socialism của Đảng Dân Chủ Mỹ mà Tổng Thống Donald John Trump trề môi nhạo báng, mà cũng chẳng hề luyến lái hướng đến ôm luôn cái chủ nghĩa xã hội dân tộc/dân túy nationalist/populist socialism do chính tôi khởi xướng dưới danh xưng “chủ nghĩa xã hội dân tộc thiên Khổng’ mà không bất kỳ ai dám khẩu chiến luận hay bút chiến luận bằng tiếng Việt hay tiếng Anh chống lại tôi vì đó là đề xuất duy nhất hợp lý và hoàn toàn đúng đối với đại cuộc cứu nguy nội tình Việt Nam – rằng

(a) Luận thuyết Tư Bản Luận của Karl Marx là một thấu thị sâu sắc hoàn toàn đúng về chủ nghĩa tư bản và khuynh hướng xã hội kế thừa liền kề;

(b) Chủ nghĩa Tư bản đương nhiên sẽ bị suy tàn suy kiệt suy liệt và cuối cùng sẽ bị suy vong;

(c) Tuy nhiên, chủ nghĩa tư bản đương nhiên sẽ tồn tại miên viễn với xã hội loài người vì thế giới tư bản sau khi nhận ra “nguy cơ” từ hai điểm ab kể trên đã ra sức sử dụng chính những bài bản mang tính công thức lý tưởng của xã hội và của quan hệ sản xuất được liệt kê sẵn trong cẩm nang Tư Bản Luận ấy của Karl Marx để hình thành các công đoạn đầy hú hồn hú vía hú họa của tổ chức công đoàn, quyền lực công đoàn đối với giới chủ, phúc lợi xã hội, an sinh xã hội, v.v., từ đó tạo nên các “thời cơ” đẩy lùi sự đe dọa của ý thức hệ cộng sản, hình thành các thể chế xã hội thật sự đầy ắp phúc lợi như ở vài nước Bắc Âu trong khi vẫn chỉ là lý tưởng trên giấy ở Liên Xô và thế giới cộng sản, nhờ đó củng cố sự tồn tại miên viễn của chủ nghĩa tư bản không bao giờ bị xóa bỏ bởi các thấu thị của Karl Marx.

2– Cần nhắc lại là tôi đã trong hơn hai chục năm qua nêu luận điểm xuyên suốt trong các bài viết chống lại Facebook cùng những thứ tương cận trong cái rổ chứa nào là “mạng xã hội”, nào là “xa lộ thông tin”, nào là này nọ có dính đến “công nghệ thông tin thông minh”, v.v.  Ngay khi thấy manh nha sự ngợi ca về mức độ nào là “tương tác”, nào là “sức mạnh” của dân chủ/tự do ngôn luận/tự do biểu đạt của mấy cái thứ lổn nha lổn nhổn trong cái rổ ấy, tôi đã tuyên bố trong các bài viết tiếng Anh trên Emotino.com rằng tất cả sẽ là mớ hổ lốn (bài viết năm 2007 tựa đề Messy Messy Mash), rằng Y!Mash sẽ bị tiêu vong, rằng Yahoo!3600 sẽ bị tiêu vong, rằng Yahoo!Việt Nam sẽ bị tiêu vong, rằng Facebook sẽ bị tiêu vong, rằng v.v. và v.v.  Thực tế cho thấy mọi cái tôi nguyền rủa thấu thị tiêu vong đều đã tiêu vong. Nếu ai đó chống chế rằng Facebook vẫn còn chình ình ở kia kìa, tôi sẽ bảo rằng:

(a) Facebook nào có còn y như cũ đâu? Nó đã phải chịu nhục khi đã không còn ở vi trí “chủ tể vũ trụ” ban cho loài người quyền năng muốn chưởi ai thì cứ chưởi, muốn thồn/tọng/nhét/nhồi/ấn chữ vò mồm ai thì cứ tự nhiên, muốn lật đổ ai thì cứ sách động, v.v. Thay vào đó, Facebook bị Mỹ, Châu Âu, Tàu hạch tội ăn cắp chôm chỉa (thông tin của “users”) khiến thằng nhóc Mark Zuckerberg phải tốn hao rất rất nhiều tiền và thậm chí dù vướng bịnh ngứa nách viêm da toàn thân từ cổ trở xuống gót chân nên trước nay chỉ dám mặc toàn áo pull đi giày vải giờ đây buộc phải vận veston đi giày da đích thân ra điều trần trước Ủy Ban Châu Âu và Quốc Hội Mỹ, lạy lục van xin tự nguyện đáp ứng mọi ràng buộc trói buộc bởi Tàu để được tiếp tục tồn tại kiếm ăn ở thị trường tỷ tỷ “users”.

(b) Facebook nào có còn y như cũ đâu? Nó đã phải chịu nhục khi đã không còn ở vi trí “chủ tể vũ trụ” ban cho loài người quyền năng muốn chưởi ai thì cứ chưởi, muốn thồn/tọng/nhét/nhồi/ấn chữ vò mồm ai thì cứ tự nhiên, muốn lật đổ ai thì cứ sách động, v.v. Thay vào đó, Facebook cùng với những ai trong chung rổ chẳng hạn như Twitter, v.v., đã phải thực hiện việc loại bỏ nhiều triệu “users” nào thực thi dân chủ/tự do ngôn luận/tự do biểu đạt dám tự do thồn-tọng-nhét-nhồi-ấn chữ vò mồm người khác, dám kêu gọi lật đổ chính quyền, dám đăng…Fake News, v.v. và v.v.

Đúc kết lại, những gì mà Karl Marx và Hoàng Hữu Phước đã thấu thị thì dứt khoát phải xảy ra và chỉ có một cách duy nhất để tránh né sự xảy ra ấy, đó là: hãy loại trừ các vấn nạn mà các thấu thị đã nêu. Chủ nghĩa tư bản vẫn tồn tại vì không còn dám đụng đến giai cấp làm công, không còn dám coi thường đấu tranh giai cấp, không còn dám ăn tham hết mà ép lòng nhả ra bớt để hình thành cái phúc lợi xã hội dồi dào để xoa dịu giai cấp làm công đừng thèm hướng về chủ nghĩa cộng sản nghèo khổ nữa. Facebook vẫn tồn tại vì không còn dám xem ta đây có quyền uy tột đỉnh vô-chính-phủ mà phải biết quỳ gối hay quỳ đầu trước những uy quyền thực chất mang tính thể chế quốc gia. Và cuối cùng, TPP phải biến thành một thứ khác, thí dụ như CPTPP.

Tôi chống TPPTPP phải biến mất.

Tôi không chống CPTPP vì tuy nó – cùng với tất cả các hiệp định đa phương khác – không đem lại lợi ích kinh tế trỗi vượt nhanh chóng cụ thể vững bền dài lâu cho Việt Nam, nó vẫn giúp tăng cường vị thế địa-chính trị trước mắt của Việt Nam.

Ghi chú:

TPP = Trans-Pacific Partnership = Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương ký ngày 04-02-2016 tại New Zealand giữa 12 quốc gia xếp theo thứ tự mẫu tự tiếng Việt gồm Brunei, Canada, Chile, Mỹ, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam. Hiệp Định này chứa những uẩn khúc gây nên (a) các cuộc biểu tình chống đối ở nhiều quốc gia, (b) sự chống đối của Tổng thống Donald John Trump dẫn đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp Định làm thất bại Hiệp Định, và (c) sự xuất hiện của bài viết Đả Đảo TPP với lời cam kết của tác giả đấu tranh loại bỏ sự có mặt của Việt Nam trong Hiệp Định TPP.

CPTPP = Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership = Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương ký ngày 08-3-2018 tại Chile giữa 11 quốc gia còn lại của TPP, trên cơ sở có những nhượng bộ và thay đổi các chi tiết điều khoản, kể cả thay đổi tên của Hiệp Định. Hiệp Định mới này sẽ tạo nên (a) sự khẳng định thấu thị của Hoàng Hữu Phước là hoàn toàn chính xác: TPP đã không còn tồn tại – chí ít về hình thức ngữ nghĩa cùng một số những quy định, (b) sự khẳng định thấu thị của Hoàng Hữu Phước là hoàn toàn chính xác: những quyền lợi mang đặc tính khôn ngoan dân tộc luôn ở thế thượng phong vì Mỹ vẫn luôn được trông chờ trông đợi trông mong bởi CPTPP gia nhập trỡ lại, và (c) sự xuất hiện của lời khẳng định mới của Hoàng Hữu Phước rằng cam kết sẽ đấu tranh tại Việt Nam và trên toàn cầu để ngăn cản mọi manh nha – nếu có – của CPTPP kết nạp Trung Quốc vào Hiệp Định này.

Việc Chính Phủ đệ trình yêu cầu Quốc Hội phê chuẩn Hiệp Định CPTPP là hoàn toàn đúng

NPT

vì (a) Việt Nam phải tuân thủ đơn giản vì Hiệp Định đã đương nhiên tự động có hiệu lực thực hiện do đã thỏa điều kiện quy định rằng nếu có 50% số quốc gia thành viên phê chuẩn mà Úc là quốc gia thứ sáu được Quốc Hội Úc đã phê chuẩn Hiệp Định ngày 31-10-2018 nên Hiệp Định sẽ tự động có hiệu lực thực hiện bởi mọi quốc gia thành viên 60 ngày sau đó nghĩa là ngày 30-12-2018 là ngày có hiệu lực thực hiện bất kể Quốc Hội của một nước thành viên còn lại nào đó chưa hoặc không chuẩn y, (b) Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã hoàn toàn đúng khi nhấn mạnh việc phê chuẩn CPTPP giúp Việt Nam khẳng định vai trò và vị thế địa-chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á-Thái Bình Dương, và (c) Nghị sĩ Khóa XIII Hoàng Hữu Phước sẽ hoàn toàn đúng khi luôn cho rằng sự phát triển kinh tế cụ thể nhất của Việt Nam sẽ chỉ tùy thuộc vào số lượng các hiệp định song phương ký với từng quốc gia riêng biệt chứ không thể có từ các hiệp định đa phương có số lượng nhiều quốc gia trong đó.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nhà Lập-Hiến và Nhà Lập-Pháp Khóa XIII

Tham khảo:

Đả Đảo TPP  30-5-2017

Quỳ Gối Hay Quỳ Đầu 11-9-2016

Both comments and trackbacks are currently closed.