Nhị Hoa

Hoàng Hữu Phước, MIB

14-4-2017

Trong bài thơ The Wondrous Mirror tức Chiếc Gương Thần Diệu viết tặng sinh viên cũ của tôi là cô giáo Nguyễn Thị Mai Linh cùng con gái Lê Ngọc Linh Nhi của cô ấy, tôi có giải thích sơ lược rằng bài thơ phát xuất từ cảm hứng khi nhận từ cô một chuỗi ảnh hai mẹ con cô chụp dịp Tết năm nay, trong đó cả hai tươi vui làm duyên làm dáng cùng kiểu cách, và tôi dùng bài thơ để ví von thể như hai mẹ con giống nhau như khuôn đúc đến độ người xem ảnh – tức là tôi – phải ngẩn ngơ lúng túng ngỡ đó là một cô gái đang soi gương, có điều không biết người ngoài gương với người trong gương ai mới là ảnh phản chiếu của người đối diện.

Cô học trò bé nhỏ – sắp nghĩ hưu – của tôi cho rằng giá như bài ấy có bài thơ tiếng Việt song hành vì là giáo viên Anh Văn cô cảm thụ được ý tứ bài thơ tiếng Anh nhưng không sao diễn dịch được bài ấy ra tiếng Việt sao cho cũng mang chất “thơ” tương tự.

Tôi nhắc cô rằng 30 năm trước, lúc tôi dạy lớp của cô bộ môn Luyện Dịch, tôi đã bảo rằng trong dịch thuật thì dịch văn chương tiểu thuyết Việt-Anh giỏi là năng lực chỉ có nơi bậc tài hoa, dịch văn chương tiểu thuyết Anh-Việt giỏi là khả năng dễ có nơi bất kỳ ai kiên nhẫn kiên trì, còn dịch thơ từ tiếng này sang thơ tiếng nọ là tài năng của dị nhân. Do đó, cô ấy đừng nên than thở về cái sự không thể dịch bài thơ của tôi sang tiếng Việt để phổ biến với học trò của cô và khoe với thiên hạ cô là dịch giả…dị nhân.

Tuy nhiên, cũng do không là dị nhân không tài nào dịch được bài The Wondrous Mirror tức Chiếc Gương Thần Diệu ra tiếng Việt, tôi viết một bài thơ khác bằng tiếng Việt theo thể thơ Đường luật như một tóm tắt của bài tiếng Anh, vừa để ôn luyện một sở học mà tiếc thay đã không còn là một thực hành tốt nhất cho môn Văn chốn học đường, vừa để chứng tỏ ấn tượng từ những bức ảnh của cô và con gái của cô đích thực là suối nguồn cảm xúc, và vừa để hai mẹ con tha hồ forward bản tóm tắt kỳ lạ ấy cho thiên hạ. Và bài thơ ấy như sau:

Nhị Hoa

Hoàng Hữu Phước, MIB

Tham khảo:

Tức Ảnh Đề Thơ 22-02-1014

Thơ Cùng Bạn Hữu Trên Không Gian Mạng 09-10-2014

Tôi Và Nữ Sĩ Tuệ Mai 10-11-2014

Đừng Buông Xuôi, Bạn Hỡi  06-01-2015

Văn Tế Tướng Tàu La Viện 26-6-2016

Đất nước mình ngộ quá phải không anh  29-5-2016

Học Sinh Và Vấn Đề Giỏi Môn Việt Văn 30-5-2016

Both comments and trackbacks are currently closed.