Cảnh Báo: Nguyên Thủ Canada

Hoàng Hữu Phước, MIB

10-02-2018

Mới tuần trước đây thôi, Thủ Tướng Canada Justin Pierre James Trudeau – gọi ngắn là Justin Trudeau và gọi tắt là Trudeau – đã phạm phải một lỗi mà bất kỳ thằng nhóc nào ở bất kỳ quốc gia nào học đòi làm chính trị cũng bắt buộc phạm phải: đó là miệng phát ngôn xằng bậy trong khi cùng lúc đó đầu óc ngỡ là vừa truyền lịnh cho mồm nhả ngọc phun châu.

Sự thể là vào ngày đầu tháng 02-2018, tại buổi gặp mặt sinh viên Đại Học Edmonton ở Alberta, khi một nữ sinh đứng lên trình bày kiến nghị mong Thủ Tướng hãy xem xét việc thay đổi các chính sách công nhận năng lực và sức mạnh mà phụ nữ thực sự sở hữu vì rằng “tình yêu của mẹ chính là thứ tình yêu sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại” (nhân loại = “mankind”), thì cứ như thể đĩa phải vôi (“recoil like being shot by a crossbow”) vừa nghe đến chữ “mankind” là Trudeau lập tức chen ngang sửa lưng đề nghị cô ấy hãy dùng chữ trung dung trung tính hơn đó là “peoplekind” thay cho “mankind” (với “people” có nghĩa “người ta” còn trong “mankind” có chữ “man” là “đàn ông” sẽ có hơi hướm phân biệt giới tính và đặt “đàn ông” cao quý hơn phụ nữ vì đàn ông tạo ra nhơn loại).

Canada

Ngoài hành động bất nhã chặn họng một nữ sinh, Trudeau còn sai hoàn toàn về từ nguyên tiếng Anh, vì theo từ nguyên học tiếng Anh thì vào thời xa xưa, người nam được gọi là “werman” còn người nữ được gọi là “wyfman” và trong cả hai từ này thì “man” là từ trung tính chỉ có nghĩa là “người”. Nghĩa là ngay từ khi xuất hiện, từ “mankind” đã mang nghĩa “nhơn loại” tức “loài người” chứ không hề có công thức cấu tạo từ nào mang dáng dấp “man + kind” cả để mà bảo “man” là “đàn ông” vì như thế chẳng khác nào cho ra tiếp các chữ như boykind (giới…trai tráng) hay girlkind (giới…gái gáng) – thậm chí có người Mỹ còn nhạo rằng cũng không thể có womankind (giới…phụ nữ) vì lại có chữ man nên lẽ nào Trudeau lại sẽ rặn đẻ ra từ wokind để không phân biệt giới tính rằng nam ưu việt hơn, và tôn vinh phụ nữ chăng?

Ắt ở Canada sẽ gọi phụ nữ là “wo”. Tất nhiên rồi. Trudeau phải rặn đẻ ra Canenglish tức Tiếng Anh Của Canada cho vinh diệu giòng họ Trudeau chớ!

Sau một tuần chứng kiến sự dấy lên của các công kích từ thế giới nói tiếng Anh mà đa số các công kích thóa mạ nhạo báng đến từ Mỹ – có một góp ý nhỏ nhẹ nhún nhường hạ mình sát rạt sàn nhà rất lịch sự lại đến từ Việt Nam mang tính giáo dục & đào tạo cao của đạo lý người Việt:

Canada (5)

Trudeau đã phân bua – rất khôn ngoan bằng cách nói pha trộn tiếng Anh với tiếng Pháp để ra vẻ bản thân ắt có lẫn lộn gì chăng – với các nhà báo là ông chỉ đùa thôi, và thêm rằng: “Các khanh biết rồi đấy, trẫm đâu cần được sử sách ghi nhận nổi tiếng cực đỉnh về nói đùa đâu” (You all know that I don’t necessarily have the best of track records on jokes). Thấy vị nguyên thủ mặc tã hút ấy càng nói càng hớ, vị chuyên gia Lexicology người Việt trên suýt nữa đã phang thêm rằng “Này nhóc, Thiên Tử Bất Hý Ngôn đấy. Bộ không cần danh tiếng diễu có duyên nên cứ diễu vô duyên nhảy vô họng phụ nữ hử? Cái đồ…bất hiếu!

Thật ra, kể từ khi Donald Trump thâu tóm xã tắc đền đài miếu mạo Hoa Kỳ vào tay mình, nước Mỹ và Châu Âu trở nên điên loạn, cực đoan, và đại ngu. Thí dụ gần đây nhất là khi Cabot Phillips vừa đọc từng “phát biểu của Donald Trump” vừa hỏi ý kiến sinh viên Đại Học John Jay College ở New York, thì ai cũng chê bai, phản bác nội dung, gọi đó là những phát biểu của “một thằng đần độn” không thể sánh với tuyệt đỉnh thông tuệ uyên bác Barack Obama, để rồi khi kết thúc buổi gặp mặt, Cabot Phillips mới cho họ biết toàn bộ các phát biểu nãy giờ “thầy” đã đọc lấy ý kiến các em thực ra là của Barack Obama thốt lên khi còn tại nhiệm:

Canada (6)

Lần lượt, chỉ vì chống Trump mà những người từng là “nguyên thủ” hay từng mơ tưởng đến ghế “nguyên thủ” trở thành đối tượng của sự miệt thị công khai, như:

Canada (3)

Theo đà suy đồi đó, ngay cả tên giáo sư đoạt giải Nobel Kinh Tế Paul Krugman mà Việt Nam có kẻ từng khúm na khúm núm thỉnh qua Việt Nam phun châu nhả ngọc cũng lên Twitter (@paulkrugman) ngu xuẩn chê bai Trump bằng thứ tiếng Anh hạ đẳng rồi tiên đoán ngu xuẩn về kinh tế Mỹ sụp đổ thời Trump chỉ để bị @HoangHuuPhuoc mỉa mai mắng mỏ. Còn Đại Học Yale lừng danh thế giới cũng bày đặt ra quyết định trong khuôn viên trường sẽ không được dùng các từ  freshman (sinh viên năm thứ nhất) và upperclassman (sinh viên lớp trên) vì các từ này có chữ “man” là “đàn ông” mang hơi hướm cho đàn ông là chủ tể và hạ phẩm giá phụ nữ. Những từ mới sẽ lần lượt là first year studentupper-level student.

Canada (2)

Trước sự thật rằng sở dĩ thế giới Âu Mỹ đang điên loạn về cái gọi là nữ quyền là do phụ nữ ở nước họ chưa từng được hưởng dân chủ tự do đặc biệt về nữ quyền như ở Việt Nam Cộng Sản, đất nước duy nhất trên Địa Cầu đã thực sự giải phóng phụ nữ mà vị trí người phụ nữ được thể hiện rõ nét nhất trong tập tục tiến đến hôn nhân, tập tục tiến hành hôn lễ, và quy định từ ngàn xưa đến nay trong căn cước nữ công dân sau hôn lễ;

Trước sự thật rằng sở dĩ thế giới Âu Mỹ đang điên loạn với hết phong trào này đến phong trào khác là do sự kích động của Đảng Dân Chủ Mỹ chống lại và phá thối Tổng Thống Donald Trump, khiến khuấy động sự nhận ra của dân Tây Âu đối với một sự thật nhiều trăm năm quên khuấy rằng hóa ra Tổng Thống là kẻ mà người dân có quyền chống lại, bôi nhọ, chửi bới, thóa mạ, dọa giết; và

Trước sự thật rằng sở dĩ thế giới Âu Mỹ đang điên loạn với hết phong trào này đến hết phong trào khác là do toàn bộ các đế chế truyền thông chính thống Âu Mỹ đều bị lột mặt nạ thành các cơ quan Fake News đưa tin giả trá từ các cáo buộc mạnh mẽ không khoan nhượng của Donald Trump, khiến thế giới truyền thông càng ra sức chống Trump tạo nên cuộc chiến trong nội tình truyền thông khiến người đọc tin tức càng đấu khẩu chống nhau tàn độc hơn trên không gian mạng, còn báo giới càng tàn độc hơn trong phỏng vấn, đưa tin, bất kể đó là lúc đặt câu hỏi với Sarah Sanders hay với các nguyên thủ nước ngoài;

Nguyên thủ Việt Nam mỗi khi trả lời phỏng vấn của phóng viên nước ngoài hoặc trò chuyện với các nguyên thủ con nít nước ngoài cần lưu ý:

(a) bảo đảm cán bộ thông-phiên dịch đã chuẩn bị tinh thần và cẩm nang tránh tuyệt đối các sơ xuất về lựa chọn từ ngữ tiếng Anh có liên quan đến các phong trào nữ quyền, phân biệt chủng tộc, thượng đẳng da trắng, v.v;

(b) chuẩn bị tinh thần và cẩm nang đối đáp cho trường hợp bị bắt bí về nội dung có liên quan đến các phong trào nữ quyền, phân biệt chủng tộc, thượng đẳng da trắng, v.v.

(c) chuẩn bị tinh thần và cẩm nang đối đáp cho trường hợp bị bắt bẻ về từ ngữ tiếng Anh có liên quan đến các phong trào nữ quyền, phân biệt chủng tộc, thượng đẳng da trắng, v.v.; linh động biến hoàn cảnh này thành cơ hội để thi thố “sense of humor” tức khiếu hài hước bằng cách nói: “Bạn biết gì không, Việt Nam chúng tôi có nhiều chuyên gia Lexicology tiếng Anh lắm. Nếu bạn cần học cách tạo từ tiếng Anh, thư ký của tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái tên. Giá cả nghe đâu cũng rất phải chăng cho lớp ngày với phụ thu chút ít cho lớp đêm, và không nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Giảng-viên Lexicology Tiếng Anh, Nghị-sĩ Quốc-hội Khóa XIII, Ủy-viên Ủy-ban Đối-Ngoại Quốc-hội Khóa XIII.

Tham khảo:

Thế Nào Là “Khôi Hài” – Người Việt Chưa Hiểu Về “Sense of Humor”  30-11-2015

Sarah Sanders  09-01-2018

Vì Sao Tôi Không Quan Tâm Đến Buổi Hội Thảo Của Paul Krugman Bài viết của Hoàng Hữu Phước đăng ngày 08-6-2009 trên Emotino (đã đóng cửa); nội dung vể Giáo Sư Paul Krugman, nhà kinh tế học duy nhất đoạt giải Nobel Kinh Tế năm 2008, tại  buổi thuyết trình ngày 21-5-2009 về đề tài “Tìm Kiếm Cơ Hội Và Giải Pháp Trong Khó Khăn Và Khủng Hoảng” do trường Doanh Nhân PACE tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh; đặc biệt nêu lời thú nhận của ông rằng ông đã chưa hề nghiên cứu về Việt Nam, rằng ông mới ở Việt Nam chưa quá 24 giờ và chủ yếu ở trong khách sạn nên Ông không thể khuyên Việt Nam điều gì, rằng Ông ra Hà Nội để học hỏi với tư cách một columnist (nhà báo viết chuyên mục), một nhà báo, chứ không phải như một nhà tư vấn chính sách. http://www.emotino.com/bai-viet/17866/vi-sao-toi-khong-quan-tam-den-buoi-hoi-thao-cua-paul-krugman

Both comments and trackbacks are currently closed.