Valentine

Hoàng Hữu Phước, MIB

15-02-2018

Mục lục:

Hoàng Hữu Phước nói về Ngày Valentine

Ngày Valentine của Hoàng Hữu Phước

Hoàng Hữu Phước nói về Ngày Valentine

Khi được bất kỳ học trò hoặc nhân viên hoặc…người lạ nào có tâm sự tâm tư lắng lo lo lắng – miễn không liên quan đến khó khăn về tiền bạc – mà tìm đến tôi để giải bày, tôi đều trở thành người động viên và tư vấn hóa giải để họ gạt bỏ được các tâm sự tâm tư lắng lo lo lắng ấy, thấy mình có được sự đồng cảm đẳng cấp Bá Nha – Tử Kỳ, có lại sự tự tin, nắm chụp lại khí thế dấn thân, mà trên tất cả là có được sự tích cực mang tính hiệu quả vốn ngay cả khi chưa phát sinh tâm sự tâm tư lắng lo lo lắng họ cũng chưa hề kinh trải.

Cũng vì vậy mà có người cho rằng phải “có gì đó” vào ngày sinh nhật của tôi như cách chứng tỏ mình rất biết ơn và nhớ ơn. Và cũng tại bị vì bởi phải “có gì đó” nên có lúc có người vừa nói vừa gãi đầu rằng thì là mà “thầy ơi thầy hỡi em lu bu quá nên mừng sinh nhật thầy trễ mất hai ngày”. Tất nhiên, tôi lại là người hóa giải qua lời nói xuề xòa rằng thì là mà “Em biết không, thầy chuyên đợi qua mấy ngày vía mới cúng Phật, vì vào ngày vía có hàng tỷ người cúng vái nên Phật ắt rất mệt mõi, và khi chẳng còn ai bu chung quanh, Phật thấy chỉ có thầy lom khom trước mặt nên sẵn lòng nghe xem thầy sẽ nói những gì để mà sẵn lòng ban phát. Hôm nay em đến thì thật là tốt nhất đấy, chứ hôm kia em đến thì thầy sẽ chẳng nói chuyện với em được và cũng không biết cái hộp cra-vát xinh đẹp này là quà của em.”

Bản tính như thế, nên tôi chờ hôm nay đã qua Valentine để viết về Valentine, với ý nghĩ ắt có nhiều người đọc hơn là trong đúng cái ngày Valentine ấy mà tin tức ngập ngụa ngập tràn ngập lụt báo giấy, báo mạng, báo hình, báo tường, báo chùa, mà ống cống đường kính tối thiểu 100 inches (tức hơn hai mét rưỡi) cũng bị ứ nghẹt ứ ừ không sao chuyển sạch hết được, nói chi đến hệ thống thoát nước của chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Với đức tính khiêm nhường khiêm cung khiêm tốn cố hữu, tôi xin lôi một anh nước ngoài ra nói trước. Anh chàng này tâm sự tâm tư tâm tình trên Twitter được gần 200 người ái mộ (likes), và tôi khe khẻ huých anh ấy như sau:

Screen Shot 02-15-18 at 11.11 AM

Y hệt ba chục năm trước khi thấy báo (lại báo!) đăng ý kiến một cô gái (?) khóc thút thít (?) rằng cô mong Nhà Nước sớm bắt chước Phương Tây ra luật xác nhận chọn một ngày làm Ngày Của Mẹ để cô được nghĩ đến công ơn mẹ của cô vào ngày ấy, tôi đã viết một bài gởi cái tờ báo ấy (tất nhiên bài bị vất sọt rác) bảo rằng con có hiếu là đứa con mỗi năm-không-nhuận có 365 Ngày Của Mẹ, cớ gì phải chờ bọn Tây dạy cho mới biết; thế còn Ngày Của Cha, Ngày Của Chị, Ngày Của Anh, Ngày Của Em Trai, Ngày Của Em Gái, Ngày Của Dì, Ngày Của Bà Cố Nội, v.v. và v.v. nữa thì sao; và có biết sở dĩ bọn Tây phải có Ngày Của Mẹ/Cha là để mỗi năm bỏ tiền mua thiệp cho nhẹ nhõm tâm hồn, bớt vơi tội lỗi, trơn tru nghĩa vụ vĩ đại gởi bưu điện đến Viện Dưỡng Lão mà mình đã tống Cha tống Mẹ (hoặc cha/mẹ tự tống do con cái tung bay khắp bốn phương trời ngay từ năm 18 tuổi chưa lần nào trở lại) vào đó hay không?

Thế nên, hãy xem mỗi ngày trong đời là Ngày Của Mẹ, Ngày Của Cha, Ngày Của Vợ Hiền, Ngày Của Chồng Yêu, v.v.

Valentine’s Day là gì?

Tại sao lại “dịch” Valentine’s Day ra cái quái quỷ “Ngày Lễ Tình Nhân” trong khi chữ “tình nhân” hoàn toàn không mang ý sâu đậm sâu sắc sâu xa trong tiếng Việt, thậm chí có cả ý nghĩa không đoan chính? Và những cặp đã trở nên vợ chồng thì không có Valentine Day sao? Lẽ nào như vậy chồngValentine’s Day cho tình nhân của anh ta còn vợ cũng chẳng thua kém vì có Valentine’s Day cho nhân tình của chị ta ư?

Vì vậy Valentine’s Day chỉ có 4 cách “dịch đẹp nhất đúng nhất” sang Tiếng Việt:

a) Ngày Của Lứa Đôi Yêu Nhau

b) Ngày Tình Yêu Đôi Lứa

c) Ngày Của Chồng Yêu (người vợ dùng để gọi Ngày Valentine)

d) Ngày Của Vợ Yêu (người chồng dùng để gọi Ngày Valentine, còn Ngày Sinh Nhật Vợ Kỹ Niệm Ngày Cưới là…Ngày Cảm Ơn Vợ Hiền vì ngày ấy em chịu ra chào đời để sau đó đi kiếm anh và … chịu lấy anh).

Nếu ở ab ở trên cho thấy việc nhắm đến hôn nhân nghiêm túc hiển hiện rõ ở nội hàm chữ “lứa đôi” thì cd cho thấy Valentine hiện diện ngay cả trong đời sống vợ chồng như một minh chứng cho tình yêu nồng ấm mãi với thời gian vì là tình yêu đích thực.

Valentine’s Day không là thứ dành cho “tình nhân”, vì dù tình nhân có trở nên vợ chồng hay chia tay để mỗi bên có tình nhân mới, thì Ngày Tình Nhân cũng biến mất vì không dành cho vợ chồng (chữ tình nhân trong tiếng Việt không có nghĩa là vợ chồng) và cũng không dành cho tình-nhân-không-chịu-cưới hay tình-nhân-có-nhân-tình-mới.

Ngày Valentine của Hoàng Hữu Phước

Sau khi các bài có chi tiết về đám cưới của tôi và vợ tôi được đăng lên blog này, đã có mười hai “khách mời” có dự tiệc cưới của chúng tôi liên lạc (qua phone hoặc qua Viber) nói rằng họ là “đồng nghiệp” của tôi mà, sao tôi lại viết “đã không mời đồng nghiệp nào”.  Tôi giải thích ngay là tôi đâu có xem họ là “đồng nghiệp” bao giờ! Họ là người thân của tôi, hoặc tôi xem họ như bạn thân dù mỗi chục năm mới gặp lại một lần, hoặc tôi đơn giản xem họ như những ân nhân vì họ đã có mặt trên đời này để hào phóng ban cho tôi và vợ tôi tình cảm mến thương, lòng cậy tin, cùng những lời động viên, ủng hộ, nụ cười.

Nhân dịp Ngày Valentine năm 2018 này, tôi xin đăng các trang sau từ quyển album Ngày Đôi Lứa Yêu Nhau Nên Gia Thất (gọi nôm na là Ngày Cưới) do chính tôi nắn nót thực hiện việc viết ghi chi tiết và trang trí. Ắt các bạn sẽ cho phép tôi cứ liệt kê các bạn vào danh sách những người thân của tôi, của chúng tôi, mà không là đồng nghiệp/học trò/hàng xóm của tôi, của chúng tôi, nhé. Ngày Cưới của chúng tôi là một trong 365 Ngày Valentine kỹ niệm hàng năm, và tên của các bạn luôn ở đây nè:

Valentine 1Valentine 2Valentine 3Valentine 4Valentine 5

Có nhiều bạn đã hỏi xin chúng tôi hai bài thơ mà chúng tôi trích đoạn đã in lên Thiệp Cưới. Tôi có hứa sẽ gởi đến các bạn khi in xong tuyển tập anthology mang tên The Thawing Whiteness. Song, mọi việc không đơn giản như tôi luôn mong như thế. Cứ mỗi lần dành dụm được số tiền lớn để in ấn là tôi lại gặp người cần phải cứu giúp, nên cứ tự hẹn với lòng rằng để kỳ tới, rồi kỳ sau, rồi à hém à há xem nào, và rồi số lượng người được cứu sống tăng lên trong khi kỳ vọng cho sự ra đời anthology ngày càng sụt thấp. May mà nay có “công nghệ thông tin” nên tôi scan đăng lại hai bài ấy dưới đây để các bạn đọc tạm, chữ nào không rõ thì xin cảm phiền nhắn viber cho tôi, còn cái anthology thì để tôi thu gom lại đã, vì mối mọt và nhiều trăm trang rời rạc để lộn vào đâu đó rồi, chưa tìm ra để tạo file dạng PDF gởi toàn thiên hạ xem chơi.

Valentine 7Valentine 6

Thân mến và Chúc Mừng Năm Mới.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Tham khảo:

Mỗi Ngày Là Một Valentine  21-01-2018

Tôi Cưới Vợ  09-12-2015

Tôi Dạy Vợ  18-12-2015

Vợ Tôi Là Hoa Hậu 31-01-2018

Both comments and trackbacks are currently closed.