Vấn Đề Những Bà Mẹ Nghi Phạm Trẻ

Hoàng Hữu Phước, MIB, Nhà Lập Hiến & Lập Pháp Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Khóa XIII

07-3-2018

1) Những người thực sự quý phái sang trọng có thực quyền tài chính sẽ chủ động không để người khác nhìn thấy mình như trẻ nít nghiện ngập chúi đầu vào màn hình điện thoại di động, đồng thời chọn điện thoại theo sở thích thẩm mỹ dài lâu rất không giống đa số người khác (nghĩa là có khi chọn chỉ vì mang cái tên đẹp, vì có xuất xứ lạ, vì mẫu mã “customized” và “limited” tức đặc chế và hiếm, mà đã chọn thì sử dụng trong tối thiểu 5 năm chứ không đổi xoèn xoẹt dưới quyền uy nhà sản xuất tung hàng mỗi năm để hạ phẩm giá của sản phẩm ra năm trước đó khiến làm nhục khách hàng khi sản phẩm trong tay khách hàng trở thành “démodé” tức lỗi mốt).

2) Những người muốn người khác tin rằng mình có nhiều tiền sẽ ngồi ngự tại các quán cà phê thời thượng, chủ động để người khác nhìn thấy mình luôn như trẻ nít nghiện ngập chúi đầu vào màn hình điện thoại di động, mà dụng ý để khoe rằng ta đây đang dùng điện thoại loại đắt tiền nhất thế gian mới vừa xuất hiện mà ta mỗi năm ta mỗi đích thân bay qua Singapore xếp hàng trước hàng chục ngàn người khác để vinh dự hân hoan trở thành người đầu tiên trong toàn cõi ASEAN hùng mạnh hùng cường hùng hổ hùng hục được sở hữu.

3) Tương tự, những người thực sự trí tuệ cao trí hóa cao trong lĩnh vực lập hiến và lập pháp, sẽ luôn nhận biết ba điều nhất thiết phải có trong lĩnh vực cao vời ấy như

(a) công nhận giá trị chân lý cốt lõi của muôn đời rằng nếu không có ngọn roi tàn bạo  của Tần Thủy Hoàng thì đã không bao giờ có đại quốc Trung Hoa và kỳ quan Đại Tường nhờ đó mà hậu thế Tàu có thể làm giàu về công nghiệp du lịch;

(b) lòng nhân đạo cao nhất và duy nhất đúng là trừng trị và tiêu diệt tất cả các tác nhân gây hại tới lương dân bao gồm – song không chỉ giới hạn bởi – cướp bóc, hãm hiếp, bạo loạn, gây hại đến sinh mạng lương dân, tham nhũng, hối lộ, phản quốc, giặc ngoại xâm và nội xâm, v.v., kể cả…làm vỡ đường ống nước sông nào đó; và

(c) luôn nhớ luật pháp nước nào chỉ thích hợp với dân chúng nước đó cũng như được dựa vào mức độ tri thức và trí thức thật sự của người dân tức không dựa vào số lượng nhiều lúc nhúc lổn ngổn lổn nhổn các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, với vô thiên lủng cử nhân của nước ấy.

4) Tương tự, những người không chút trí tuệ chẳng có trí hóa trong lĩnh vực lập hiến và lập pháp nhưng lại được cơ cấu vào Quốc Hội để làm luật, sẽ luôn thể hiện năm điều vong bản vong thân vong quốc trong lĩnh vực cao vời ấy như

(a) sùng bái siêu cường từ đồng tiền đến đống chất thải của chúng;

(b) nhơi lại các luận điểm thuần văn vẻ ngoại lai về nhân văn, nhân đạo, văn minh, nhân quyền, lương tâm;

(c) làm ngơ trước vô số các thực tế thực hành tốt nhất của siêu cường trong trừng trị tội phạm cướp bóc, hãm hiếp, bạo loạn, gây hại đến sinh mạng lương dân, tham nhũng, hối lộ, phản quốc, giặc ngoại xâm và nội xâm, v.v., kể cả…làm hỏng các công trình bự như hoặc bự hơn đường ống nước sông nào đó;

(d) luôn nhá nhá các học vị giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân ngành luật của các chức sắc hành chính được cơ cấu vào Quốc Hội để tham gia làm luật quyết định vận mệnh quốc gia; và

(e) quên phéng rằng luật pháp nước nào chỉ thích hợp với dân chúng nước đó cũng như dựa vào mức độ tri thức và trí thức thật sự của người dân tức không dựa vào số lượng nhiều lúc nhúc lổn ngổn lổn nhổn các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, với vô thiên lủng cử nhân của nước ấy.

5) Chính vì các điểm 2 và 4 ở trên mà các nhà làm luật ngay từ sau 30-4-1975 đã cho rằng phải chứng tỏ cho thế giới thấy Việt Nam chiến thắng không với vũ khí bạo lực cách mạng đáng gờm đáng sợ mà với chính nghĩa cao vời, lòng nhân từ hơn Bụt, từ đó mở đường cho sự nhũn xèo hóa luật pháp dẫn đến việc ngay từ năm thứ mười sau ngày 30-4-1975 “người dân” thực hiện đôi co cải lẫy la lối mắng mỏ xô té cảnh sát còn cảnh sát nếu không khôn hồn ngậm miệng thì bị lột lon; còn Quốc Hội thì tập trung cho những điều vĩ đại như

(a) bãi bỏ hoặc bỏ bớt án tử hình vì lòng nhân đạo,

(b) thay thế bắn xử tử bằng chích thuốc độc vì lòng nhân đạo và tính văn minh,

(c) chế ra cụm từ “lòng nhân đạo xã hội chủ nghĩa”,

(d) chấm dứt hình sự hóa các “quan hệ kinh tế” nghĩa là chấm dứt tử hình để mở rộng đường cho các ồ ạt thất thoát cỡ chục ngàn tỷ trở lên, đường hoàng trốn ra nước ngoài, và tạo điều kiện cho ngành luật biết thế nào là đại án ngân hàng,

(e) lập luận trẻ thơ “nước ngoài biểu tình đàng hoàng được thì nước ta cũng sẽ biểu tình đàng hoàng được”,

(f) đòi thủ tướng phải báo cáo công khai và thật chi tiết các kế hoạch chống Tàu ở Biển Đông, và

(g) không dám đòi mà chỉ dám thách thức thủ tướng có dám “từ chức” không, rồi khi thủ tướng quát “No! Never!” thì khen dồi thủ tướng phát biểu sao mà lay động lòng người đến thế, v.v. và v.v.

khiến những luật không dính gì đến quốc dân thì được thông qua chóng vánh không tì vết, còn những bộ luật chủ lực liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội thì phải khẩn cấp tu chỉnh kể cả khi bản thân những luật ấy dù đã thông qua vẫn chưa đến thời gian có hiệu lực ở năm sau.

6) Chính vì các điểm 2 và 4 ở trên mà các nhà làm luật ngay từ sau 30-4-1975 đã bắt đầu tiến trình chuẩn hóa hình thức tù qua việc

(a) không được bắt bị can mặc áo sọc tù nhân khi chưa quy án;

(b) bỏ tỷ đô ngân sách ra xây lại các nhà tù/nhà giam/tạm giam sao cho mỗi phạm nhân/tù nhân phải có bao nhiêu mét vuông, dẫn đến việc nhà tù/nhà giam/tạm giam bị hàng trăm tù nhân phá tanh banh bằng biện pháp đơn giản là đập bể tường xô sập cửa sắt chứ không cần kinh qua nỗi cơ cực trần ai như khi Kích Tôn Sơn Bá Tước vượt ngục trong tác phẩm Le Comte de Monte-Cristo của đại văn hào Alexandre Dumas;

(c) cho nghi can và can phạm có quyền giữ im lặng chẳng khác nào để tỏ thái độ  mắng chưởi điện ảnh Mỹ/Hàn chuyên giỡ trò xạo xạo lừa bịp khán giả Việt Nam với cảnh công an Mỹ hào hùng một cách đúng đắn dí họng súng Glock hoặc Beretta vô họng phạm nhân hoặc lấy ghế sắt đập dập mặt nghi phạm để buộc hắn phải ói ra lời khai … quả bom nguyên tử hắn đã kích hoạt đang nằm ở mô, v.v. và v.v.

7) Chính vì các điểm 2 và 4 ở trên mà các nhà làm luật ngay từ sau 30-4-1975 đã không hề biết quan tâm đến những vấn đề thật sự nhân văn hiện đại đặc biệt liên quan đến các đối tượng nữ nghi can trẻ có con mọn hoặc con nhỏ, bị bắt tạm giam vì liên quan đến các vụ án kinh tế và di lý ngay ra Hà Nội với thời gian nhiều tháng theo luật định trong giai đoạn điều tra, bất kể

(a) bản thân nữ can phạm trẻ có con mọn hoặc con nhỏ ấy không ở vị trí chủ chốt và quyết định trong các vụ trọng án về kinh tế;

(b) bản thân nữ can phạm trẻ có con mọn hoặc con nhỏ ấy không ở vị trí chức vụ có thể manh nha đào thoát trong các vụ trọng án về kinh tế do bản thân có bổn phận gia đình nặng, do công an địa bàn nghiệp vụ cao và hiệu quả, và do luật lệ thật sự cứng rắn quyết liệt răn đe; và

(c) các con mọn và/hoặc con trẻ của nữ nghi phạm thuộc đặc thù (a) và (b) như nêu trên có quyền được bảo vệ chính đáng theo các chuẩn văn minh hiện đại trước các tình hình bất lợi về tâm lý từ việc hoàn toàn không thể hiểu vì sao có sự biến mất của mẹ hiền, từ đó sinh ra các căng thẳng tâm lý như hoảng hốt, lo âu, ngờ vực những bất trắc mà những đứa trẻ có thể liên tưởng đến trong hoảng loạn và khủng hoảng tâm lý như mẹ bỏ con ra đi, cha mẹ ly dị, hoặc mẹ đã qua đời, v.v.

Để giải quyết thật sự đầy đủ, thật sự nhân đạo nhân văn, và thực sự có trách nhiệm bao trùm, cơ quan điều tra lẽ ra nên:

(a) Trong trường hợp nữ nghi phạm có liên quan đến một vụ án kinh tế nhưng không ở vị trí chủ chốt và quyết định không ở vị trí chức vụ có thể manh nha tư tưởng đào thoát thì không nhất thiết phải bị tạm giam nhiều tháng mà thay vào đó là được tại ngoại hầu tra để tạm duy trì điều kiện bảo vệ tâm lý con thơ.

(b) Trong trường hợp nữ nghi phạm có liên quan đến một vụ án kinh tế tuy không ở vị trí chủ chốt và quyết định không ở vị trí chức vụ có thể manh nha tư tưởng đào thoát nhưng rất cần thiết phải bị tạm giam nhiều tháng nhằm phục vụ tập trung cho việc điều tra xét hỏi nhanh chóng kết thúc, thì cho phép – tất nhiên với quy định chặt chẽ, giám sát chặt chẽ, ký tên chấp nhận tuân thủ tuyệt đối của nữ nghi phạm – mỗi tuần đều được phép điện thoại (với sự có mặt của công an viên) về trò chuyện (có ghi âm giám sát nội dung) với con thơ để bé không bị bất thình lình cắt đứt quan hệ hẳn với người mẹ mà lẽ thường thì mỗi tối mỗi kể chuyện ru con ngủ. Nữ nghi phạm có thể cho con trẻ biết mình bận phục vụ công tác khẩn nên phải ở xa một thời gian. Trường hợp các liên quan đến vụ án kinh tế dẫn đến phán quyết của tòa án tuyên phải chịu án tù giam, thì nữ phạm nhân vẫn có mốc thời gian để chuẩn bị tâm lý chờ đợi nơi con trẻ cho ngày đoàn tụ khi mẹ “hoàn thành công tác trở về nước”.

Có như vậy thì mới có thể nói luật pháp Việt Nam đã thực sự trên cơ sở nhân đạo nhân văn và tri thức khoa học cao vì có thực hành thực tế quan tâm bảo vệ tâm lý trẻ thơ ở mức độ hợp lý toàn vẹn nhất có thể được.

Hoàng-Hữu-Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nhà Lập Hiến & Lập Pháp Nước Cộng-Hòa Xã-Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam Khóa XIII

Ghi chú:

Đại Tường/Vĩ Tường: do Lăng-Tần dịch sát nghĩa từ tiếng Anh Great Wall, cái mà sự thần phục thán phục nể phục của tổ tiên người Việt khiến văn vẻ hóa thành “Vạn Lý Trường Thành

Tham khảo:

Quyền Lực Nhũn Xèo  09-11-2017

Chuẩn Mực 46 Của Nghị Sĩ Việt Nam  04-02-2018

Both comments and trackbacks are currently closed.