Cảnh Báo Ngoại Giao

Hoàng Hữu Phước, MIB

10-7-2019

Tuần qua, có chuyện thằng Đại Sứ Anh tai Mỹ gởi báo cáo về Bộ Ngoại Giao Anh viết chê bai Tổng thống Mỹ Donald Trump bất tài vô dụng, thậm chí còn dùng từ ngữ cứ như thể hắn đánh hơi – hoặc đang ngầm tổ chức – cuộc lật đổ hoặc ám sát Donald Trump.

Trên Twitter tại @HoangHuuPhuoc và @RealHoangHPhuoc có đăng ngay ý kiến sau:   

Hoang Huu Phuoc: Kim Darroch là một vị Đại Sứ đần độn. Tôi tự hỏi không biết có phải tại Vương Quốc Thống Nhất Đại Anh Và Bắc Ái Nhĩ Lan vinh diệu đã cạn kiệt các nhà ngoại giao có giáo dục đàng hoàng hay là tại nó ghét Mỹ quá đến độ phải tuyển một thàng óc đất như vậy làm “đại sứ” của nó.

4 lời cảnh báo ở đây là:

1) Các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài phải cẩn trọng trong các “báo cáo” gởi về Bộ Ngoại Giao Việt Nam, nhất là không được để xảy ra việc đại sứ chả làm gì cả ngoài việc ký tên, còn nội dung “báo cáo” thì toàn bộ nhân viên sứ quán đều biết, đều có, đều chạm vào được, chỉ vì tất cả đều là người của Đảng do Đảng đào tạo và bổ nhiệm, để rồi các bí mật quốc gia đều dễ dàng bị lộ ra ngoài. Các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài phải tự viết báo cáo, mã hóa báo cáo, và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự cơ mật của “báo cáo” và của toàn bộ tàng thư của Sứ Quán. Bài học thằng ngoại giao Việt Nam tên “Xương Xẩu” vẫn còn đó.

2) Các đại sứ nước ngoài ở Việt Nam đều có những “tiếp xúc” rồi “báo cáo” về chính phủ của họ. Trong một bài viết vài năm trước, tôi có ghi rằng tôi đã được một quan chức phụ trách chính trị của Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Thành Phố Hồ Chí Minh đánh tiếng mời đến gặp tại Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Thành Phố Hồ Chí Minh hoặc tại bất kỳ nơi nào thuận tiện cho tôi để lắng nghe ý kiến của tôi về tình hình và tương lai chính trị Việt Nam. Tôi đã báo cáo với tiến sĩ Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Thành Phố Hồ Chí Minh, và được vị này khuyên không nên đáp ứng yêu cầu tiếp xúc đó dù ông nói ông tin tưởng tuyệt đối vào bản lĩnh hùng biện chính trị trong sáng của tôi đối với nước nhà. Trong thời gian tôi còn là một trong 9 giám đốc của FOSCO, một nhân viên Việt Nam đã gởi tôi bản copy một công văn gởi về chính phủ của một nước Đông Âu đã được chen đứng dưới ô dù NATO trong đó miệt thị Việt Nam, bôi nhọ rằng ngay cả vòi nước tại khách sạn hạng sang ở Thành Phố Hồ Chí Minh chỉ chảy ra nước vàng đục sền sệt bùn bẩn, v.v., và cô ấy nói rằng cô ấy đã khóc vì nước nhà bị sĩ nhục mà chẳng biết phải thố lộ cùng ai, nên cuối cùng chỉ biết nghe lời bạn đang làm việc ở tổng lãnh sự khác rằng hãy gởi cho tôi ở FOSCO (tôi sau đó gởi thư “nặc danh” thóa mạ tên chức sắc Đông Âu đó là quân chuột quen sống dưới cống rãnh đầu trộm đuôi cướp vì chỉ có phường thối tha như vậy mới bị khinh bỉ đến độ dù trả tiền nhiều trăm USD ở khách sạn hạng sang mà vẫn bị cho uống sình, đe dọa sẽ gởi thư chưởi luôn Bộ Trưởng Ngoại Giao của nó, và nhanh chóng giới thiệu cô nhân viên sang làm việc cho một tổng lãnh sự quán một nước Tây Âu). Và còn những trường hợp khác mà tôi tin chắc chắn rằng sau khi tôi rời FOSCO, không bất kỳ lãnh đạo Việt Nam nào ở Thành Phố Hồ Chí Minh được nhân viên Việt Nam làm việc tại các ngoại giao đoàn tôn trọng tin tưởng tương tự. Việt Nam phải có quy định rằng việc “tự do ngôn luận” và “tự do báo cáo” gì đó là chuyện nội bộ của các quốc gia của họ, nhưng nếu các “báo cáo” đó bị lọt vào tay Việt Nam qua “công luận công khai” cho thấy nội dung xúc xiểm dân tộc/đất nước/lãnh đạo Việt Nam thì dứt khoát người chịu trách nhiệm phải bị Bộ Ngoại Giao quốc gia đó triệu hồi, thay thế.

3) Với sự thật rằng Hoàng Hữu Phước luôn miệt thị aitee Việt Nam và khinh bỉ bốn-chấm-không, Nhà Nước Việt Nam phải nhìn nhận sự bất tài vô dụng của aitee Việt Nam và từ đó phải cẩn trọng tuyệt đối và phải biết ngăn chặn mấy anh aitee , buộc mấy ảnh hãy tập trung lo an ninh quốc gia chứ đừng có mà dùng tiền thuế của dân và tài trợ bảo hộ của Nhà Nước để cạnh tranh bất bình đẳng với “xe ôm Grab” của nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam có đóng thuế hậu hĩ cho Việt Nam.

4) Tất cả các đại sứ nước ngoài ở Việt Nam đừng nên ngu đần như thằng đồng nghiệp Kim Darroch của họ, đừng để bị @HoangHuuPhuoc và @RealHoangHPhuoc lăng mạ trên Twitter.

1 yêu cầu ở đây từ điểm 2 ở trên là:

Nếu bất kỳ ai có được trong tay – nếu tự trên trời rơi xuống – các “báo cáo” ngoại giao của bất kỳ quốc gia nào dám xúc xiểm Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam, cầu xin hãy gởi về hhphuoc@yahoo.com để tôi có hành động thích hợp trong bảo vệ danh dự quốc gia. Xin hãy tin rằng ngay cả trong cơn thịnh nộ, tôi vẫn sử dụng ngôn ngữ cao trọng, lễ độ, uyên bác, uyên thâm như nội dung Thư Gửi Đức Giáo Hoàng Francis (dù một độc giả doanh chủ người Mỹ ở mạng LinkedIn khi đọc đã phát hiện rằng trong bản tiếng Anh bức thư ấy có chữ hoi polloi và lập tức liên lạc báo động với tôi, nghĩ rằng ắt tôi lỡ lời, vì từ ấy nặng nề lắm. Tôi cảm ơn ông ấy, và nói rằng tôi cố ý dùng chữ đó để miệt thị bọn giám mục linh mục phản động phản loạn phản quốc phản Chúa phản Kinh Thánh ở Việt Nam vì mấy thằng điên rồ đần độn bẩn thỉu thối hoắc tàn ác đó tôi xem nào có ra chi hay ra cái thá gì).

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nghị-sĩ Khóa XIII, Giảng-sư Anh-văn

Tham khảo:

Thư Gửi Đức Giáo Hoàng Francis  01-8-2017

Letter to His Holiness Pope Francis 01-8-2017

Mít-xtơ Xương Xẩu  27-3-2014

Tin Tặc Tàu Tấn Công Website Việt: Đẳng Cấp Thấp Của Aitee Việt Nam 30-7-2016

Hoàng Hữu Phước Thấu Thị Aitee Việt Nam  17-5-2019

Both comments and trackbacks are currently closed.