Câu Chuyện Có Thật Về Nhà Đầu Tư Tài Chính Đức Sigurd Schmitt Tại Việt Nam

Hoàng Hữu Phước, MIB

29-4-2019

Tiếp theo bài đăng hôm qua về đứa em gái út của tôi  vốn trích từ bài Sự Mất Dạy Của Một Tên Ngoại Giao Đức, hôm nay tôi trích đăng phần còn lại cũng từ cùng nguồn này, tức tiếp theo đoạn rằng: “Ngoài ra, các nhân viên Đại Sứ Quán Đức tại Việt Nam nếu có khả năng Đức Ngữ tốt, hãy dịch bài sau đây ra tiếng Đức cho các quan chức Đại Sứ Quán biết là tôi, anh ruột của cô gái mà Helmut Kohl viết thư cảm ơn, đã từng mắng Tổng Lãnh Sự Quán Đức ở Thành phố Hồ Chí Minh ra sao”.

Việc  đăng lại các trích đoạn của bài Sự Mất Dạy Của Một Tên Ngoại Giao Đức là để tái chứng minh một cách có cảnh báo nghiêm khắc rằng chi có bọn nước ngoài đần độn mới sủa ăng ẳng chống nước Việt Nam của tôi vì tôi sẽ cực kỳ nhanh chóng và cực kỳ đơn giản lôi ra những sự thật không bao giờ “đụng hàng” để cho nhân loại thấy đất nước của bọn nước ngoài đang sủa ăng ẳng đó thấp kém ra sao, nhơ nhớp thế nào, còn chính bọn sủa đó là loại mạt hạng dưới cống rảnh tối tăm hôi thối.

Đoạn tiếp theo như dưới đây là vềông Sigurd Schmitt, đã được tôi đăng trên blog Aspiration của tôi trên Yahoo!3600rất rất nhiều năm trước.

Trước khi vào nội dung của phần truyện kể đăng lại trong bài dưới đây, tôi có thông tin mới nhất vừa đến ngay trong tuàn lễ cuối này của tháng 4-2019. Trong bài có hai nhân vật: anh tài xế tên Nhi và “cô thư ký”. Cách nay hai ngày, có mấy cuộc gọi vào phone tôi từ một số lạ. Tất nhiên, tôi không bao giờ chịu nghe các cuộc gọi từ số lạ (nguyên tắc thân thiện xởi lởi hào phóng hợp tác hào hiệp hỗ-trợ-ngay 24/7/365 của tôi đã thay đổi ngay từ sau khi bọn phản Đảng và bọn phản động cùng bọn ngu đần tấn công tôi khi tôi phát biểu chống dự án Luật Biểu Tình, nghĩa là tôi quy định bất kỳ ai không có trong danh bạ của tôi nếu muốn tôi xem xét có nhận cuộc gọi của họ hay không thì trước hết phải gởi tin nhắn cho tôi thông báo chi tiết cá nhân của họ). Lát sau tôi nhận được tin nhắn từ số ấy rằng: “Cho phép hỏi chú có phải là bạn của ông Sigurd không?” Tôi gởi tin đáp lại: “Đúng rồi. Bạn có việc gì không?” Và câu tin nhắn tôi nhận được là: “Cháu trước là thư ký của ông Sigurd. Chú cho phép cháu gọi phone cho Chú nhe?” Thế là chúng tôi đã trò chuyện qua phone trong 30 phút. Cô cho biết rất biết ơn tôi trước đây không những đã hỗ trợ mấy tháng lương mà còn tác động đến “ông giữ nhà” giúp thêm nhờ vậy đỡ phần nào vất vả về sinh kế và học xong đại học. Cô muốn tìm tôi nhưng bó tay vì không biết số liên lạc. Khi Facebook xuất hiện, cô vui mừng nhận thấy tên tôi và hình của tôi nên có gởi câu hỏi có phải tôi là …tôi không, nhưng năm này qua năm khác cô không nhận được trả lời từ tôi. (Cô đâu biết tôi khinh bỉ Facebook và sở dĩ có mở tài khoản trên đó là để ngăn chặn kẻ xấu mạo danh tôi mở tài khoản rồi viết lung tung chống Cộng). Rồi cô có gia đình, và con gái của cô năm nay 15 tuổi. Một cách tình cờ, sự tìm kiếm cái tên Sigurd trên mạng đã dẫn cô đến bài viết của tôi về ông ấy. Cô nói đọc đến đâu là khóc sướt mướt đến đó và không ngờ rằng trên đời lại có người như tôi không những đã quá tốt với đứa sinh viên xa lạ nghèo khó xa nhà như cô mà còn dành cho ông sếp của cô tình cảm chân thành đến như vậy. Cô bảo con gái cô đến, vừa đọc bài viết trên vừa kể về ông sếp của cô và về tôi, rồi nhờ con cô giúp tìm số phone của tôi. Sau hai ngày tìm kiếm, cô đã liên lạc được với tôi. Khi kết thúc cuộc trò chuyện, tôi nhận lời cô mời đi dùng cơm tối vào một thời gian thích hợp nào đó với gia đình cô vì chồng và con gái của cô đều háo hức muốn gặp “chú Phước”. Câu chót tôi nói với cô là…hỏi cô tên gì, vì tôi chỉ gặp cô hai lần khi ông Sigurd đưa tôi về nhà ông trò chuyện và trong lần tôi vào viếng ông Sigurd lúc người quản lý kéo hộc của ông ra, cô đã nhào tới khóc lóc ôm lấy xác của ông và hôn lên gò má răn reo tái ngắt giá lạnh của ông ấy. Tôi đã viết về cô với sự cảm mến và nể phục sự chân chất chân thành trung hậu đã biến cô thành hình ảnh cao quý trong ký ức của tôi. Bây giờ tôi mới biết tên cô: Xuân Tr. Nhưng thật tình tôi không nhớ gì về gương mặt của cô. Thôi để khi dùng cơm sẽ chụp hình chung với gia đình cô ấy vậy.

Câu Chuyện Có Thật Về Nhà Đầu Tư Tài Chính Sigurd Schmitt Tại Việt Nam

Hoàng Hữu Phước, MIB

Năm 1999 lúc đang làm giám đốc điều hành một công ty Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh, tôi hay đến Oasis BarSuper Bowl gần Sân bay Tân Sơn Nhất nhâm nhi thứ rượu tôi thích nhất trên đời là Vodka Nga với mấy doanh nhân Tây Âu (chủ nhân bar là một người Ý có chiếc bụng chứa đầy rượu bia). Tại đấy, tôi tình cờ quen Tiến Sĩ Sigurd Schmitt, người Đức, 66 tuổi, là giám đốc một công ty chứng khoán tại Thái Lan, có nhà và văn phòng tại số 337bis/12 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 13, Quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh (nay không rõ ở đâu, sau khi khu vực này được mở rộng theo đường Cộng Hòa quận Tân Bình). Và câu chuyện thương tâm có thật về Sigurd Schmitt, người không gặp đúng thời cơ, như sau.

Sigurd cô đơn vò võ một mình trên trái đất này, không còn ai thân thích. Đầu những năm 1990 nghe tin Việt Nam bắt đầu xây dựng thị trường chứng khoán, Sigurd vội vàng bán công ty của mình ở Bang Kok và vào Việt Nam, muốn trở thành nhà tài chính đầu tiên ngự trị thị trường chứng khoán tại đây với sự lão luyện, tinh tường, kinh nghiệm, và quá trình kinh doanh tài chính thành công rực rỡ ở Thái Lan. Ông đã cầu kỳ xây nhà tại địa chỉ trên với tất cả trang thiết bị hiện đại nhất mà thời ấy người Việt chỉ có thể thấy trên phim ảnh Holywood mà thôi. Lúc trên xe ô-tô đón tôi về nhà Ông dùng bửa tối, Ông dùng remote control từ ngoài đầu ngõ để mở cửa garage! Trong nhà Ông, mọi thứ đều bình thường, lạnh lùng, đơn điệu, không góc cạnh phá cách hay hoa văn, nhưng thật ngạc nhiên khi qua hồ sơ giao hàng kèm bản vẽ thiết kế, tôi tá hỏa tam tinh biết rằng chiếc ghế gỗ trông rất bình thường này là của một công ty tầm cỡ của Ý chế tác với giá CIF HCMC là 12.700 USD, chiếc bàn ăn nhỏ cũng bình thường nọ là của Tây Ban Nha với giá rẻ mạt 18.000 USD, còn toàn bộ gạch ống xây nhà được chở qua từ …Pháp, vân vân và vân vân. Sigurd cho tôi xem hồ sơ shipment của vật liệu và trang bị toàn ngôi nhà vì Ông đang kỳ vọng tôi, một … “đại gia” (thủa ấy chưa xuất hiện “đại gia” nào cả, trừ mấy tay khét tiếng bịp bợm kiểu Nước Hoa Thanh Hương) có uy tín rất cao trong giới doanh nhân tư bản “nước ngoài” thời ấy có thể mua lại hoặc giúp bán căn nhà xịn ấy của Ông. Cần nói thêm là Sigurd khi vào Việt Nam mua nhà và xây nhà đã nhờ một người Việt Nam ở Phan Rang đứng tên làm chủ.

Thế nhưng cuộc đời có những khúc quanh không phải lúc nào cũng cho thấy những cảnh tươi tắn xinh đẹp và rực rỡ hơn, còn tia sáng cuối đường hầm có khi là bầu trời bao la xanh đẹp đấy nhưng chỗ mép đứng của người vừa bước ra từ đường hầm tăm tối lại là vực sâu muôn trượng, không cây cối, không dây leo, và người ấy chỉ còn biết lão đão trên mép vực trơn trợt rêu phủ phong sương không còn đuờng quay lại rồi rơi xuống vực thẳm của ngàn đời hư mất. Thị trường chứng khoán tại Việt Nam sau nhiều năm vẫn chưa thấy hình thành. Ông ăn dần vào tài sản đang có. Và nhiều “cô gái chân dài” (kể cả chân không dài chút nào) cũng giúp Ông thanh lý nhanh gọn cái tài sản kếch sù của Ông, để rồi khi gặp tôi, Ông chỉ còn căn nhà, đồ đạc, chiếc ô-tô, và sự đau yếu triền miên, với nợ nần bủa giăng tứ phía. Tôi phải dùng các mối quan hệ thân quen ra sức liên hệ với cộng đồng Việt Kiều ở San Jose, California, để nhờ đăng báo giới thiệu cho Ông bán nhà lấy tiền trả nợ về Đức chữa bệnh (Ông hút thuốc nhiều quá nên hầu như các huyết khối hiện diện khắp nơi, chẽn tắt sự lưu thông của máu, và Bác Sĩ Ngươn, Trưởng Khoa Thần Kinh Bệnh Viện Chợ Rẫy, nhân vật có tên trong bài Nhân Tài Y Khoa Miền Nam, cho tôi biết trong cuộc giải phẩu lần thứ tám đã phải luồn cắt một mạch máu hai bên hông của Sigurd để kéo nối xuống đầu gối vì đoạn chính giữa nghẹt cứng không còn lưu thông máu được để nuôi đôi chân).

Tôi cũng vì bản tính anh hùng Hoàng Ngọc Ẩn (nhân vật trong tiểu thuyết Châu Về Hợp Phố của Phú Đức, thời Việt Nam Cộng Hòa) muốn cứu Ông mà tìm đến một nữ tỷ phú ở đường Kỳ Đồng, Quận 3, TP.HCM, để dùng tài hùng biện cùng tính cách có nơi Phan An-Tống Ngọc của thời trung đại Trung Hoa lay động trái tim cứng rắn của người phụ nữ 40 tuổi ấy, cuối cùng trở nên nhân hậu đồng ý đình lại việc khởi kiện, cho Sigurd có thời gian 3 tháng bán nhà. Trở về nhà mệt nhoài vì công việc và vì buổi tối trò chuyện quá lâu với nữ tỷ phú địa ốc này, tôi lại nhận phone của anh Nhi là tài xế của Sigurd báo tin vừa chở Sigurd trở lại Chợ Rẫy và Sigurd đang thều thào muốn gặp tôi để giao phó chuyện cơ mật. Vì đã bao lần vào bệnh viện thăm Sigurd, tôi quá quen thuộc với bệnh tình của Sigurd (cấp cứu rồi ra viện chứ chẳng thể nặng hơn) nên bảo Nhi là ngày mai tôi sẽ đến. Nhưng vào lúc nửa đêm, Nhi phone báo tin Sigurd đã mất. Tôi vội đi taxi đến ngay nhà xác bệnh viện Chợ Rẫy trên đường Thuận Kiều. Nhìn hai nhân viên trung thành là Nhi và cô thư ký khóc lóc hôn lên gương mặt người chết giá lạnh trắng bệt hốc hác trong hộc tủ đựng xác, tôi vừa thấy rùng mình vừa thương cảm. Tôi gởi hai người một số tiền để họ xoay sở sống tạm trong thời gian vài tháng mất việc sắp tới, và một số tiền khác lo tống táng ma chay hoả thiêu cho Sigurd. Tôi không quên chi tiền cho người quản lý nhà xác, căn dặn Ông phải nhang đèn hoa quả giấy tiền vàng bạc cung phụng đầy đủ cho người quá cố, rồi ra về. Tôi phone ngay trong đêm đến Tổng Lãnh Sự Quán Đức nhưng không ai bắt máy (tất nhiên rồi), còn hộp thư thoại thì xổ một tràng tiếng Đức. Tôi phải viết thông tin bằng tiếng Anh (kèm theo lời dạy nghiêm khắc đầy giận dữ bảo họ đừng có làm tàng đem cái chủng tộc thượng đẳng Arien vớ vẩn của họ ra hù thiên hạ mà phải biết nhập gia tùy tục, phải có dùng tiếng Việt, hoặc chí ít phải có tiếng Anh kèm theo để hướng dẫn thư thoại) rồi fax cho họ từ nhà của tôi.

Tôi đã không đưa Sigurd đến lò hoả táng vì tôi không thích kiểu bày tỏ cảm tình rơi nước mắt ở chốn đông người, nhất là gặp lại những bộ mặt lũ ký sinh mặc váy ngắn ngủn y như có áo không quần từng hay bâu vào bàn ăn của tôi và Sigurd ở Oasis Bar để được ăn uống nhồm nhoàm miễn phí và vòi vĩnh tiền của Sigurd để chạy bộ qua cửa hàng thời trang kế đó mua sắm (toàn đồ nam giới chắc để tặng mấy tên “bồ” trẻ). Vài ngày sau, anh Nhi đến nhà tôi cho hay Tổng Lãnh Sự Quán Đức khi nhận fax báo tin của tôi đã đổ quân ngay lập tức đến nhà Sigurd lấy tivi, máy móc, trang bị nhà bếp như máy rửa chén, đồ đạc, v.v. và đòi giấy chủ quyền nhà. Vì ở Việt Nam người nước ngoài không được làm chủ bất động sản, nên Sigurd có nhờ một người tên Thanh ở Phan Rang đứng tên làm chủ, do đó Tổng Lãnh Sự Quán Đức không làm gì được, chỉ có thể chở đồ đi không phải để trao lại cho người nhà vì Sigurd chẳng có ai thân thích trên đời. Họ cũng không …dại dột hỏi gì về chi phí an táng, dù họ biết rõ là công dân Đức Sigurd Schmitt qua đời mà chỉ có tôi là công dân Việt Nam cưu mang hậu sự cho Ông. Anh Nhi trao cho tôi chiếc đồng hồ Rolex nạm ngọc và chiếc máy ghi âm nhỏ xíu Sigurd đã trao cho Nhi nhờ đưa cho tôi vì tôi đã không đến gặp Ông. Tôi bảo Nhi và cô thư ký hãy bán đi chiếc đồng hồ giá trị cả gia tài ấy rồi hai người chia nhau để dùng trong thời gian đi tìm công việc mới. Còn chiếc máy ghi âm thì để tôi nghe xem ông dặn dò gì trong phút lâm chung, nhưng tiếc là tiếng Anh của Ông bình thường nghe đã khó, nay lại thều thào, khản đặc, và thở thoi thóp thì tôi chịu thua. Tôi bảo anh Nhi bán luôn chiếc máy, nhưng anh bảo Sigurd trăn trối với cô thư ký muốn tặng tài sản gì đó cho tôi vì tôi đã là người bạn mà Ông tiếc đã gặp quá muộn màng trong cuộc sống này song định mạng cản ngăn Ông không còn kịp làm gì nữa. Thế nên hai người trung tín này muốn trao lại tôi hai vật duy nhất trên mà họ còn cất giữ trước khi thấy quân đoàn dũng mãnh của Tổng Lãnh Sự Quán Đức tiến đến. Do tôi quyết tặng lại họ món đồ quá đắt tiền nên họ xin tôi hãy giữ chiếc máy ghi âm để tôi còn chút kỷ vật của người đã khuất. Tôi nghe theo ý của mấy nhân viên này và đến nay vẫn còn giữ chiếc máy ghi âm nhỏ xíu cùng cuộn băng nhỏ xíu có ghi lời thì thào nhỏ xíu của Tiến sĩ Sigurd Schmitt.

Mấy tuần sau là thời gian cực nhọc của tôi vì anh Thanh đứng tên chủ nhà, nghiễm nhiên thành chủ của tòa nhà hàng triệu đô-la đó, liên tục phone hỏi xem tôi có muốn mua căn nhà ấy không vì anh ta sẽ để lại với giá phải chăng. Tất nhiên, tôi từ chối mua, chỉ yêu cầu anh hãy hứa rằng khi bán được nhà sẽ trả nợ (và lãi) cho vị nữ tỷ phú kia để Ông Sigurd không ra đi như một con nợ trốn tránh chủ nợ và để tôi có thể đường hoàng gặp lại người phụ nữ đẹp người đẹp tính đó; đồng thời phải giúp luôn anh Nhi cùng cô thư ký mỗi người vài tháng lương để họ đỡ vất vả vì sau gần mười năm tận tụy làm việc cho Sigurd, họ lại phải đi tìm việc mới nuôi cả gia đình. Hy vọng anh Thanh thừa hưởng một gia sản khổng lồ tự trên trời rơi xuống là do anh là người nhân hậu và tổ tiên của anh thật dồi dào phúc đức, nên anh sẽ làm thêm nhiều điều phước thiện khác cho xã hội.

Thế đấy các bạn, có khi một lúc nào đó định mạng dun rủi cho ta gặp người tri kỷ, và niềm vui nhỏ bé nơi người lại là sự tự hào đã làm hết sức mình để cưu mang một người bất hạnh lạ xa. Hiện anh Nhi (số phone trước đây là 8425554) và cô thư ký đã có việc làm ở hai đơn vị khác nhau. Thỉnh thoảng anh Nhi phone hỏi thăm sức khỏe của tôi khi tôi chưa thay các số phone mới, và chỉ những lúc ấy, ông lão người Đức gầy gò nghiêm nghị khắc khổ, tiến sĩ Sigurd Schmitt, con người vô phúc trên đường sự nghiệp đã chọn Việt Nam gởi nắm xương tàn với tư cách một người hữu phúc khi có sự tâm giao với một người bạn Việt Nam đầu tiên và cuối cùng, mới lại là bóng ma hiện về từ quá khứ .

Hoàng Hữu Phước, Thạc Sĩ Kinh Doanh Quốc Tế

*******

Nào có ra chi mấy thằng nhãi ranh mất dạy hậu duệ của Adolf Hitler! Tư cách gì nói về nhân quyền hỡi bọn mọi rợ đã đưa hàng triệu người Do Thái vào lò thiêu và hơi ngạt!

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

*********

Đăng lại ngày 29-4-2019 bởi Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nhà Lập-Hiến & Lập-Pháp Nước Cộng-Hòa Xã-Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam Khóa XIII, Nhà Tư-Tưởng Cộng-Sản Dân-Tộc Thiên Khổng, Nhà Hùng-Biện Chính Đạo, Thi-Nhân Bảo-Giang (Bảo-vệ Giang-san), Văn-Nhân Lăng-Tần (Ca-lăng-tần-già), Thi-Bá Tannhäuser Beowulf Thor, Khắc-Tinh Của Báo-Chí Chính-Thống Việt-Nam Phản Đảng

Tham Khảo:

Hoàng Hữu Phước và Những Đứa Em Gái 06-02-2018

Nhân Tài Y Khoa Miền Nam 10-4-2016

Các Bài Viết Của Hoàng Hữu Phước Liên Quan Đến Đức Quốc:

Tôi Và Philipp Rösler  30-9-2013

Sự Mất Dạy Của Một Tên Ngoại Giao Đức  05-01-2016

Em Gái Út Của Tôi và Thủ Tướng Đức Helmut Kohl  28-4-2019

Trịnh Xuân Thanh – Bài1: Sự Hèn Hạ Của Truyền Thông Tư Bản  08-8-2017 

Trịnh Xuân Thanh – Bài 2: Đức Quốc Giật Mình Và Hành Đông Của Chúng Ta. 10-8-2017 

Trịnh Xuân Thanh – Bài 3: Luật Báo Đáp Tương Đồng (Law of Equivalent Retaliation)  16-8-2017

Các Bài Viết Hoàng Hữu Phước Mắng Bọn Nước Ngoài:

Hoàng Hữu Phước Mắng Mụ Già Mồm Marie Cordiez Của Cộng Đồng Pháp Kiều Ở Việt Nam – Marie Cordiez The God-Damned Flibbertigibbet  15-9-2016

Hỡi Các Thương Nhân Nước Ngoài: Đừng Bao Giờ Xúc Xiểm Việt Nam!  22-9-2016

Đại Sứ Mỹ Ted Osius 15-6-2016

Both comments and trackbacks are currently closed.