Thạc-sĩ Hoàng Hữu Phước Nói Về Chung Cư

Hoàng Hữu Phước, MIB

27-3-2018

Trước khi nói về ”chung cư”, xin có các ghi chú nhỏ sau:

Ghi chú 1: Hoàng Hữu Phước tôi đây do từ lâu luôn công khai khẳng định mức độ hàn lâm về mọi khía cạnh (học thuật, nghiên cứu, tri thức, văn hóa-nghệ thuật, giáo dục-đào tạo, hành chính công quyền, và cả…Đường Lên Đỉnh Olympia, v.v.) của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thua xa Việt Nam Cộng Hòa nên đã luôn thực hành theo quy ước thời Việt Nam Cộng Hòa luôn ghi “Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế” hoặc “Hoàng Hữu Phước, MIB” hoặc “Hoàng Hữu Phước, Nghị sĩ Khóa XIII” hoặc “Hoàng Hữu Phước, Nghị-sĩ Khóa XIII”; do đó, khi tựa bài nào nếu ghi “Thạc sĩ Hoàng Hữu Phước” hoặc “Nghị sĩ Hoàng Hữu Phước” thì chỉ có nghĩa nhái nhại nhạo nhiếc cái kiểu cách thế tục của thời Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam vốn ưa chuộng sự khoe khoang, mà giữa hai cái khoe khoang ta đây tri thức hơn người và khoe khoang ta đây có văn bằng thạc sĩ/tiến sĩ nên được vinh danh học vị hẳn hoi trước cả tên cúng cơm do cha mẹ ban cho thì nước nào nhược tiểu mới có lúc nhúc đoàn quân hùng hậu thuộc giới sau tức cái giới thấp hơn không bao giờ có thể được bình đẳng giới ngang hàng với giới trước. Nghĩa là cường quốc thì có đông đảo đẳng cấp trên của giới trước, do người càng khoe khoang tri thức thì càng viết lách nhiều, nghiên cứu đặc thù nhiều, la toáng công khai công trình nhiều, đăng đàn thuyết trình thuyết giáo nhiều, nhờ đó mà tri thức chung của xã hội đồng loạt cao hơn, hốt bạc từ những công dân nước nhược tiểu đổ xô ào qua du học, và thu gom nô lệ từ những giới ăn trên ngồi trước ở các xứ nhược tiểu miệng mồm không có gì để nói do đầu óc không có gì để cung cấp cho cái miệng vốn chỉ biết ăn và bú.

Ghi chú 2: Bài này dùng chữ “chung cư” hoặc “căn hộ chung cư” hoặc “căn hộ” như một từ đại diện cho nhiều cái để cư ngụ hay ngụ cư khác như chúng cư, tòa nhà căn hộ tái định cư, tòa nhà căn hộ, tòa nhà căn hộ cao cấp, cao ốc căn hộ, cao ốc căn hộ cao cấp, v.v. và v.v. Tất nhiên, chưa từng tồn tại cao ốc căn hộ thấp cấp do ngôn ngữ Việt không khoái đặt hai từ cao thấp trong cùng một giỏ kinh doanh nếu không có sự long tranh hổ đấu thư hùng sống mái như trong thành ngữ tranh tài cao thấp.

Từ ghi chú số 2 ở trên, do thực tế có cái chất lượng cực thấp trong những thứ mang lớp sơn hoành tráng  – y như việc các cử nhân/thạc sĩ/tiến sĩ không giỏi bất kỳ ngoại ngữ nào và không có các nghiên cứu hàn lâm, hay vụ cháy ở căn nhà chật chội nhỏ hẹp ở Đà Lạt đã được truyền thông chính thống lập đi lập lại là “cháy căn biệt thự cổ”, hoặc các nhân tài nổi bật về kinh tế kinh doanh được Đảng tận tình chăm lo đào tạo từ tiền thuế của dân và tuyệt đối tin tưởng hóa ra là quân vô lại đã và đang làm các tổng công ty nhà nước hay ngân hàng quốc doanh tanh banh sụp đổ  – trước lời ta thán của một cựu nhân viên của tôi khi cậu ấy khẳng khái ngữa mặt lên trời mà thở dài thườn thượt rằng thì là mà “giá như từ cách nay 10 năm mà lãnh đạo đã có thể suy nghĩ như lời anh Phước đã cảnh báo em thì làm gì có những cảnh đau lòng ở các chung cư ngày nay thế này!”

Vậy, 10 năm trước tôi đã bảo cậu “sales manager” tức “giám đốc kinh doanh bộ phận đại lý” ấy điều gì khi cậu rủ tôi cùng cậu “đầu tư” đăng ký mua căn hộ tại “dự án” ấy để “vợ chồng em được ở gần anh chị Phước”?

Tôi đã từ chối mua căn hộ bất kể cao cấp hay thấp cấp, và viện 10 lý do sau:

1) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ sử dụng điện, không chấp nhận có hệ thống ống dẫn gas chạy trong toàn tòa cao ốc.

2) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có hệ thống phòng hỏa cứu hỏa có hoạt động tốt nghĩa là báo khói tự động, báo cháy tự động, chữa cháy tự động.

3) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có hệ thống thang thoát hiểm (bên trong và bên ngoài tòa nhà) khả dụng và hiệu quả.

4) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có lịch diễn tập thoát hiểm hỏa hoạn hàng năm.

5) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có sân đậu xe riêng (và cách xa cao ốc căn hộ) cho ô tô và xe máy hay xe đạp của khách (tức outsiders), tuyệt đối không cho các xe này được xuống tầng hầm để tránh việc gây nổ hay gây cháy của bọn khủng bố.

6) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có thiết kế không quái gở tức không có kiểu luôn đặt khu bếp ngay sát cửa ra vào vì lửa bùng phát từ bếp sẽ phong tỏa đường chạy ra cửa.

7) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có các điều khoản bảo hiểm phi nhân thọ minh bạch và được đồng thuận bởi khách hàng.

8) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có hệ thống cửa ngăn khói (giữa mỗi hành lang) kiểu các khách sạn 5 sao tại … Hy Lạp thời những năm 1990 của Thế Kỷ trước (như miêu tả trên một số tạp chí Newsweek năm 1992), hoặc kiểu của tòa nhà cao ốc văn phòng Diamond Plaza Thành Phố Hồ Chí Minh thời đầu những năm 2000 của Thế Kỷ này. (Cửa này hoạt động khi cúp điện, nghĩa là khi có hỏa hoạn, khi nam châm điện không còn hoạt động sẽ nhà hai cánh cửa từ hai bên tường ra để cửa khép lại ngăn chặn sự lan tỏa của khói và lửa, nhưng không ngăn chặn người thoát hiểm vì từ hai phía có thể dùng tay đẩy cửa mở ra để rồi cửa sẽ tự động khép lại.)

9) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có hệ thống phun nước nhấn chìm các tầng hầm đậu xe trong biển nước nếu xảy ra cháy ở các tầng hầm.

10) Tôi chỉ quan tâm đến căn hộ ở cao ốc có lực lượng được trang bị chữa cháy hiệu quả tại chố..

Trên đây là những lý do vì sao đến nay dù rất ưa chuộng cuộc sống đầy đủ tiện nghi bao gồm cả cảnh quang và nhiều lợi ích ở các khu căn hộ cao cấp, tôi vẫn chưa đoái hoài đến bất kỳ dự án nào ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

Tham khảo:

Đố Vui Để Học  18-3-2018

Trình Độ Thạc Sĩ – Tiến Sĩ Việt Nam   30-12-2015

Thư Gởi Thủ Tướng   20-8-2014

Both comments and trackbacks are currently closed.