Vì Sao Hà Nội?

Hoàng Hữu Phước, MIB

13-02-2018

Từ mấy tuần nay, kể cả khi Hà Nội được chọn làm nơi tổ chức cuộc họp thưởng đỉnh Trump-Kim, báo chí toàn quốc Việt Nam – bất kể báo giấy, báo hình, báo tiếng, hay báo mạng – đều tải đăng những bài viết lấy thông tin từ nước ngoài có tiêu đề mang tính giải thích như “Vì Sao Việt Nam Nên Được Chọn Làm…”, “Vì Sao Việt Nam Được Chọn Làm…”, “Vì Sao Hà Nội Được Chọn Làm…”. Toàn bộ các bài thông tin ấy đều dựa theo các tuyên bố, phát biểu, đánh giá hay nhận định của báo chí nước ngoài, các giáo sư của viện nghiên cứu chiến lược hay các viện đại học nọ của nước ngoài, mà tất cả các tuyên bố, phát biểu, đánh giá hay nhận định của họ đều xoay quanh 5 điểm gồm (a) “Hà Nội” nằm trong phạm vi bán kính bay của chuyên cơ của Chủ Tịch Kim, (b) “Hà Nội” có kinh nghiệm bảo vệ yếu nhân như chứng minh khi tổ chức APEC thành công ở Đà Nẵng, (c) “Hà Nội” có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện trọng đại như chứng minh từ việc tổ chức APEC thành công ở Đà Nẵng, (d) “Hà Nội” từng có quá khứ căng thẳng với Mỹ nay đã hòa bình phát triển vượt bậc như một khuôn mẫu cho “Bình Nhưỡng”,và (e) “Hà Nội” có quan hệ ngoại giao tốt với cả “Oa-sinh-tơn” và “Bình Nhưỡng”.

Một lưu ý quan trọng từ các điểm trên là theo công thức thuần túy thuật ngữ báo chí Phương Tây thì Tên Thủ Đô một quốc gia = Chính quyền quốc gia của thủ đô đó hoặc dùng thay cho tên gọi của quốc gia đó. Từ đó có kiểu gọi như Washington = Chính quyền Mỹ hoặc Nước Mỹ, Bắc Kinh = Chính quyền Trung Quốc hoặc Nước Trung Quốc, Caracas = Chính quyền Venezuela hoặc Nước Venezuela, hay Moscow = Chính quyền Nga hoặc Nước Nga, v.v. Do vậy, từ “Hà Nội” trong các tiêu đề báo chí nêu trên chỉ mang ý nghĩa “Chính Phủ Việt Nam” hoặc “Nước Việt Nam”. Ngoài một ví von rằng “ Nội có Đại Sứ Quán Triều Tiên nên Chủ Tịch Kim yên tâm hơn” trong đó “Hà Nội” chính là “Thủ Đô Hà Nội” thì không bất kỳ ai từng thấy trên báo chí ở bất kỳ đâu dù trong hay ngoài nước có các phân tích cho nội dung “Vì Sao Thủ Đô Hà Nội Được Chọn Làm Nơi Họp Thượng Đỉnh Trump-Kim” cả.

Bài viết này như dưới đây, do đó, là bài đầu tiên và duy nhất trên thế giới đề ra những lý giải vì sao Thủ Đô Hà Nội của Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim cuối tháng 2-2019, chứ không là Thành phố Đà Nẵng hay bất kỳ nơi nào khác trên toàn cõi Việt Nam.

Hai biện luận nhận xét đánh giá sau được đề ra bởi Thạc sĩ Nghị sĩ Khóa XIII Hoàng Hữu Phước cho câu hỏi trên:

1) Ở Việt Nam, chỉ có Thủ Đô Hà Nội là nơi duy nhất ở Việt Nam mang tính biểu tượng cao nhất, duy nhất, và độc nhất của quyền lực trị quốc trung ương, hội đủ các điều kiện lịch sử và địa chính trị đặc biệt phục vụ đúng mục đích chiến lược của cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim. Lý giải thêm:

a– Tầm cỡ của hai nguyên thủ Mỹ và Bắc Hàn đang nắm giữ trong tay sự an nguy tồn vong của nhân loại không thể nào thích hợp cho một cuộc hội kiến tại một địa điểm thuần du lịch như Thành phố Đà Nẵng vốn hoàn toàn không có bất kỳ thế mạnh lịch sử & địa chính trị nào khác. Chưa kể, Đà Nẵng đã là nơi những đoàn quân Mỹ đầu tiên từ các chiến hạm hùng hổ đổ bộ vào Việt Nam bắt đầu cuộc chiến tranh thảm khốc chống Việt Nam nên sẽ mang ngụ ý cực kỳ tiêu cực như một răn đe dành cho lãnh đạo Bắc Hàn về một cuộc đổ bộ tương tự để tấn công Bắc Hàn vốn hoàn toàn không bao giờ thích hợp cho nội dung của cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim. 

b– Cả hai nguyên thủ Mỹ và Bắc Hàn nhất thiết phải cùng bày tỏ sự tôn trọng kính trọng vị nguyên thủ Việt Nam qua việc cùng đến tận thủ đô nơi đặt tổng hành dinh của vị chủ nhà tối cao của Việt Nam để chứng minh sự có mặt của vị này rất cần thiết như một thực thể trung gian mang hội tụ đầy đủ sức mạnh lịch sử dân tộc vượt qua nghịch cảnh đối kháng, sức mạnh thời cuộc quốc tế thôi thúc những hòa hợp nhân nhượng mang tính toàn cục vì đại cuộc toàn cầu, và sức mạnh thần uy tự thân một nhà lãnh đạo tài ba có đóng góp cụ thể nhất vào tiến trình hòa giải lớn lao cho một kết quả cụ thể lớn lao cho cuộc họp thượng đỉnh này.

cHà Nội tượng trưng cho sự tôn trọng các bên và sự các bên được tôn trọng. Hình ảnh Chủ Tịch Nguyễn Phú Trọng đứng giữa Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Kim Jong-Un sẽ phát đi một thông điệp cực kỳ khúc chiết rõ rằng và tốt đẹp rằng thể chế chính trị Việt Nam được Mỹ tôn trọng, sự hợp tác phát triển kinh tế Việt-Mỹ là một thực tế hiển nhiên vững mạnh vững vàng và ổn định, và vị thế Việt Nam cùng lãnh đạo Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế tích cực góp phần ổn định chính trị khu vực và thế giới; nghĩa là thể chế chính trị Triều Tiên cũng sẽ được Mỹ tôn trọng tương tự, sự hợp tác phát triển kinh tế Triều-Mỹ sẽ là một thực tế hiển nhiên vững mạnh vững vàng và ổn định tương tự, và vị thế Triều Tiên cùng lãnh đạo Triều Tiên cũng sẽ được nâng cao trên trường quốc tế tích cực góp phần ổn định chính trị khu vực và thế giới.

d– Thủ đô Hà Nội là một chứng nhân lịch sử bi tráng của sự tàn phá hủy diệt từ bom đạn của Mỹ trong chiến tranh mà Phố Khâm Thiên là một trong những khu vực điển hình bị san thành bình địa, và là chứng nhân của sự vươn mình phát triển hiện đại đầy tự hào và đáng ngưỡng mộ như hiện nay sau khi chiến tranh kết thúc. Ngụ ý sâu xa từ quá khứ của Thủ đô Hà Nội là: sự xung đột vũ trang trong một cuộc chiến tranh giữa hai quốc gia thù địch đã làm tiêu hao biết bao nguồn nhân lực vô giá và nguồn tài lực khổng lồ lẽ ra đã có thể giúp cho hai đất nước nhanh chóng phát triển hùng mạnh hơn, cường thịnh hơn, hạnh phúc hơn. Và thay vì phải chờ đợi đến khi có thể rút ra những bài học kinh nghiệm thương đau từ những hệ quả hoang tàn và hệ lụy đầy ám ảnh của chiến tranh, Tổng Thống Trump cùng Chủ Tịch Kim có thể nhìn thấy ở Thủ đô Hà Nội một tham khảo cụ thể cho thôi thúc đạt cho được một kết quả đồng thuận cụ thể với một quyết tâm chính trị cụ thể mà tất cả vì sự hùng mạnh, cường thịnh, và hạnh phúc cho hai đất nước Mỹ-Bắc Hàn, cho nhân dân hai đất nước Mỹ-Bắc Hàn, và cho nhân loại.    

2) Ở Việt Nam, với cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, Thủ Đô Hà Nội là nơi duy nhất ở Việt Nam mang tính biểu tượng cao nhất, duy nhất, và độc nhất cho vai trò trở thành địa điểm của các cuộc hòa đàm khu vực và thế giới như một thành phố toàn cầu (global city), một trung tâm ngoại giao thế giới (worldwide centre for diplomacy), và là một Geneva của Việt Nam (Vietnam Genève).

Vì vậy, những vấn đề mà Việt Nam nên tập trung thực hiện cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim cuối tháng 2-2019 bao gồm:

1) An Ninh: nghiêm cấm sử dụng “máy bay không người lái” toàn khu vực các tỉnh Miền Bắc trong suốt thời gian Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Kim đến Thủ đô Hà Nội. Bắn hạ tất cả các “máy bay không người lái” vi phạm lịnh cấm này.

2) Quốc Phòng: tổ chức phi đội chiến đấu cơ bảo vệ phi cơ của Chủ Tịch Kim, kiên quyết không cho phép chiến đấu cơ không quân Trung Quốc được vào không phận Việt Nam.

3) Đối Ngoại: nghiêm cấm báo chí Việt Nam sử dụng các thông tin từ bất kỳ hãng thông tấn nào bị Tổng Thống Trump liệt vào hạng Fake News tức Báo Chí Ba Que Xỏ Lá.

3) Nhân Sự: Sau cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim, Việt Nam đầu tư xây dựng đội ngũ những nhà đàm phán, những nhà hòa giải, để tích cực chủ động tham gia giải quyết các vấn đề xung đột thế giới, đưa các cuộc họp thượng đỉnh vì mục đích này đến Hà Nội, biến Thủ đô Hà Nội thành một Vietnam Genève.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nghị-sĩ Khóa XIII, Nhà Chính-trị Xã-hội Chủ-nghĩa Thiên Khổng, Nhà Nghiên-cứu Chiến-lược & Chính-sách Quốc-gia

Tham khảo:

A) Chủ Tịch Kim Jong-Un:

Triều Tiên & Sự Thật Khốn Nạn 12-9-2017

Kim Jong-Un, Người Chứng Của Chân Lý  24-9-2017

B) Tổng Thống Donald Trump:

Tôi Ủng Hộ Donald Trump  01-01-2016

Hoàng Hữu Phước Phỏng Vấn Donald Trump  12-10-2016

Nếu Là Donald Trump, Tôi Sẽ…  03-01-2017

Donald Trump Làm Truyền Thông Chính Thống Việt Nam Lõa Lồ  10-4-2017

Donald Trump Làm Truyền Thông Âu Mỹ Lõa Lồ  04-4-2017

Donald Trump Phơi Bày Gót Chân Achilles Của Giới Lãnh Đạo Chính Trị Việt Nam April 17, 2017

Donald Trump Phơi Bày Thân Phận Người Mỹ Gốc Việt Chống Việt  27-4-2017

Donald Trump Và Trần Đại Quang  12-5-2017

Tiếng Anh Trong Bức Thư Của Tổng Thống Donald Trump  30-5-2018

C) Bài Viết Của Tác Giả Khác:

Thư Công Dân Việt Nam Lại Thu Trúc Gởi Tổng Thống Mỹ Donald J. Trump  19-10-2017

Letter by Lai Thu Truc of Vietnam to President Donald J. Trump 19-10-2017

Both comments and trackbacks are currently closed.