Rượu

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nhà Lập-Hiến & Lập-Pháp Nước Cộng-Hòa Xã-Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam Khóa XIII

27-5-2019

Dẫn Nhập

Trong bài Quốc Nhục tôi có nói về “quốc tửu”.

Trong bài 6 Khuyến Nghị Của Hoàng Hữu Phước Về Sửa Đổi Luật Quốc Hội tôi có nói về cuộc hội kiến hội đàm hội họp thân mật giữa tôi – đại diện cho Quốc Hội Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và đồng thời đại diện Chính Quyền Thành Phố Hồ Chí Minh – với Ngài Phó Chủ Tịch Hạ Viện Thái Lan tại Phòng Khách VIP A ở Phi Trường Tân Sơn Nhất Thành Phố Hồ Chí Minh vào một đêm mưa không trăng sao.

Trong bài Hoàng Hữu Phước Tại Tổng Cục Tình Báo tôi có nói về những lần dự yến tiệc tại Tổng Cục Tình Báo Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và các Bộ tại đó tôi đều không uống dù chỉ một giọt các thứ chất lỏng được rót ra từ những chai rượu có đơn giá bắt đầu từ con số 20 triệu đồng.

Cũng trong bài Hoàng Hữu Phước Tại Tổng Cục Tình Báo tôi cũng có viết về việc tập đoàn đảng viên cao cấp của Công Ty Dịch Vụ Cơ Quan Nước Ngoài FOSCO đã dại dột ra sao khi nói tôi không phải mỹ nam mà là mỹ nữ do chỉ uống toàn nước suối tại tất cả các buổi yến tiệc linh đình diễn ra như cơm bữa tại đó theo thói quen hoang phí ngân sách của họ, và tôi đã biến họ bầy hầy bốc mùi chua loét nhớp nhúa ra sao khi tôi cho họ cụng ly với tôi vài tiếng đồng hồ với nguyên hai thùng rượu vodka Smirnoff  – của Nga Kiều sản xuất ở Anh Quốc – chứ tôi không đụng đến thức uống gọi là “bia” quá xòang xỉnh.

Và cũng trong bài nào đó tôi kiếm hoài trong kho tàng không ra để chép đường link vào đây, tôi có nói về tôi “mê” rượu như thế nào và uống rượu ra sao.

Cộng hết tất tần tật những ý trên, cùng với sự thật muôn đời rằng tôi là Nghị Sĩ Khóa XIII nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, tôi nghĩ tôi có quyền và nghĩa vụ nói về bia rượu như sau trong lúc Quốc Hội đang trong cảnh rượu sôi bia bỏng với vấn đề bia rượu.

A) Hoàng Hữu Phước Xem Bia Rượu Là Gì

Bia Rượu là những sản phẩm tuyệt diệu do những con người tuyệt diệu chế ra từ những loại ngũ cốc tuyệt diệu do Thượng Đế tuyệt diệu ném xuống Trái Đất tuyệt diệu này cho những con người tuyệt diệu khác thưởng thức.

Sản phảm tuyệt diệu không để tàn hại con người uống nó và gây họa cho những con người không uống nó.

Con người tuyệt diệu không dùng nó để tàn hại chính họ và gây hại cho những con người vầy đoàn với họ hoặc không uống nó và chẳng vầy đoàn với họ.

B) Hoàng Hữu Phước Uống Bia Rượu Ra Sao

Tôi âu yếm người vợ tuyệt diệu của tôi sau cánh cửa đóng chặt cẩn thận với cửa sổ chốt chặt và sau cánh cổng khóa chặt. Tôi không bao giờ âu yếm người vợ tuyệt diệu của tôi trước mặt người khác dù là bạn thân tuyệt diệu hay người thân tuyệt diệu, huống hồ trước mặt người không thân.

Tôi uống rượu tuyệt diệu của tôi sau cánh cửa đóng chặt cẩn thận với cửa sổ chốt chặt và sau cánh cổng khóa chặt. Tôi không bao giờ uống rượu tuyệt diệu của tôi trước mặt người khác dù là bạn thân tuyệt diệu hay người thân tuyệt diệu, huống hồ trước mặt người không thân.

C) Hoàng Hữu Phước Uống Bia Rượu Như Thế Để Làm Gì

1- Thói Quen Tốt:

Mỗi ngày (vào buổi tối) chỉ uống một chung rượu. “Chung” tức ly thủy tinh đế dày 1 cm, đường kính 4 cm, thân cao 5 cm, chỉ rót đến ½ thân.

2- Sự Lựa Chọn Đẳng Cấp Cao:

a) Xuất Xứ: Chỉ uống rượu ngoại đắt tiền là quà tặng từ các doanh nhân Âu Mỹ (chỉ nhận trà ngoại thượng hạng từ các doanh nhân Á Châu, không nhận rượu trà từ nhân viên Việt Nam để giáo dục họ vừa tránh xa “nịnh bợ” vừa tránh mua nhầm rượu giả và trà nhúng bùn sình). Chỉ uống rượu ngoại đắt tiền  để khỏi uống nhiều.

b) Liquor: Chỉ uống rượu nặng tức liquor như các loại Vodka (như nhãn hiệu Danzka, Smirnoff), Brandy (nhất là loại Cognac như nhãn hiệu Hennessy hay Rémy Martin), Gin, Rum, Tequila, Whisky (nhất là loại Scotch và Bourbon như nhãn hiệu Glenfiddich và Chivas Regal).

c) Liqueur: Rất ưa chuộng các loại rượu mùi tức liqueur tức có nhiều hay ít đặc tính thảo dược, đặc biệt nhãn hiệu rượu mùi “phụ nữ” thơm ngon (thường pha cocktail cho phụ nữ) như Pernod (tôi tự nghiên cứu và cho là Pernod có thể phòng chống “cúm gia cầm”), hoặc các nhãn hiệu có “mùi vị” đặc thù hấp dẫn như Curaçao hay Kahlúa.

d) Thảo Dược: Nói về rượu có “dược tính bổ dương”thì không bao giờ uống “rượu thuốc” dân gian ở Việt Nam như rượu ngâm “sâu chíp”, “bửa củi”, “chim bìm bịp”, “rắn rít”, “dái dê”, hay của Ông Kinh Kông nào đó – dù chỉ một giọt.

Cũng nói về rượu có “dược tính bổ dưỡng” được sản xuất công nghiệp hiện đại sang trọng đẳng cấp quốc gia của nước ngoài thì sẵn sàng hân hoan uống 3 loại gồm rượu nhân sâm của Hàn Quốc, rượu nhung của Nga, và rượu Ngũ Gia Bì của Đài Loan

e) Liều Lượng:

Mỗi ngày một chung rượu nặng liquor hoặc rượu mùi liqueur.

Nếu uống rượu bằng nguyên ly cối thì số lượng cũng chỉ mỗi ngày một ly, khi đó là loại vang bất kể loại đỏ hay vàng, và bất kể hàng ngoại nhập hay sản xuất công nghiệp nội chế.

Nếu uống rượu bằng cách tu nguyên…chai thì số lượng cũng chỉ một…chai, và đó phải là chai rượu soju Hàn Quốc hoặc rượu sake Nhựt Bổn loại một “xị”, không phải loại một “chai 5 lít” như để xịt tá lả khi đoạt cúp Thể Thức Một.

Về bia thì chỉ uống bia nếu hội đủ cùng lúc 4 điều kiện gồm (a) khát nước quá mà hết nước lọc/nước suối/nước trà, (b) đang ở trong nhà, (c) muốn thùng bia quà tặng nhận được từ học trò hay người thân không bị biến thành yêu tinh do tu luyện lâu năm vì quá date từ năm não năm nào, và (d) muốn sẻ chia với vợ để mỗi người không uống nhiều hơn ½ lon khi ăn tối.

f) Tiết Chế: Nếu uống rượu loại tự bỏ tiền túi ra mua thì chỉ mua PernodKahlúa (đều của Pernod Ricard) tại các siêu thị Việt Nam. Đặc biệt nhà sản xuất Pernod Ricard đã có mặt tại Việt Nam nên các nhãn hiệu khác cũng thuộc chủ quyền của họ như whisky Chivas Regal, vodka Absolut, và cognac Martell, v.v., do họ cung cấp chính thức và hợp pháp có thể giúp người Việt sành điệu tránh được họa rượu giả trên thị trường.

3- Phong Cách Tửu Thần:

Thưởng thức một cách tinh tế nhất và khôn ngoan nhất thức uống tuyệt diệu nhất thế gian. Tửu Thần thì làm nữ thần Venus và Ariadne say tình say mê Tửu Thần mà không cần uống rượu – theo các truyện kể Cổ La-Hy – và làm thiên hạ say rượu say xỉn chứ Tửu Thần không say rượu say xỉn bét nhè ói mửa/dâm ô trẻ con trong thang máy/húc xe bao giờ. Đã là “Thần” thì biết rõ giá trị cùng tác hại của rượu bia. Đó là lý do nhiều ngàn nam đại lý Manulife cố gắng đích thân thỉnh Bàu Đá Miền Trung, thận cật huyết tim hổ mang chúa Miền Tây, thằn lằn núi Miền Đông, chim-Hàn-đi-lạc Miền Bắc về Sài Gòn để mời cho được “Tửu Thần” Hoàng Hữu Phước đến dự và các nam môn sinh này khi “ăn nhậu” nhận được hai món quà quý của “Tửu Thần” gồm sự tham gia nhiệt tình của “Tửu Thần” và lời khuyên chân tình rằng muốn trở thành đàn em thân tín của “Tửu Thần” thì bắt đầu từ sáng hôm sau đừng hoang phí tiền bạc và sức khỏe làm bạn với rượu bia nữa mà hãy mỗi tuần báo cáo riêng cho “Tửu Thần” biết đã đẩy mạnh kinh doanh tới đâu, lo được những gì cho cha-mẹ-vợ-con, khiến sau mỗi cuộc “nhậu” là “Tửu Thần” tạo nên cho Manulife nhiều hơn những đại lý kinh doanh thành công, còn đại lý toàn quốc được “Tửu Thần” tưởng thưởng bằng các chuyến đón quân ồ ạt về ở miễn phí tại các khách sạn Thành Phố Hồ Chí Minh để dự các giải tranh hùng vô địch Futsal do “Tửu Thần” tổ chức hoành tráng tại một sân vận động lớn, cấp đầy đủ trang phục thi đấu do “Tửu Thần” thiết kế độc đáo có màu sắc riêng (màu vàng dành cho…“Tửu Thần”) cho từng đội của từng tỉnh thành và tên gọi tiếng Anh của mỗi đội.

Rượu là để cấp trên rót một chung tưởng thưởng cấp dưới cho một công trạng. Rượu cũng là để triệt hạ đối thủ, để hại đối thủ, để moi thông tin từ đối thủ.

Bia là để giải khát. Bia cũng là để triệt hạ đối thủ, để hại đối thủ, để moi thông tin từ đối thủ.

Rượu không để chứng minh ngũ tạng của ta là inox và để cấp trên cùng cấp dưới dùng chai bia chai rượu nện vào đầu nhau.

Bia không để ừng ực cho thiên hạ biết ta đang chết khát trong cơn chết đói.

“Tửu Thần” Hoàng Hữu Phước chỉ uống rượu bia với đám đông khi đang diễn xuất, hoặc khi muốn dạy ai một bài học, hoặc khi muốn thu phục nhân tâm để dẫn dắt vào đường ngay nẽo thẳng. “Tửu Thần” Hoàng Hữu Phước không bao giờ “nhậu” với đám đông xa lạ, đám đông không thân thiện, đám đông không thân tình, ở nơi không thuộc quyền sở hữu địa ốc của bản thân, ở nơi nhiệt độ cao hơn 160C và ở nơi không có sự giám sát bảo vệ nghiêm nhặt của vợ hiền Vũ Thị Liên hoặc của người tài Lại Thu Trúc. Vì vậy, bọn rác rưởi ganh tỵ ganh tài ganh ghét với Hoàng Hữu Phước  chỉ có thể dùng tên giả quẳng rác bôi nhọ xạo lên không gian mạng chùa, do tất cả bọn này đều đã bị Hoàng Hữu Phước nắm giữ bằng chứng thật có nhân chứng thật về những trò hạ đẳng của chúng ở bất kỳ nơi nào chúng sinh hoạt học tập và/hay làm việc và/hay giao du với Hoàng Hữu Phước.

4- Chiến Thuật Giải Quyết Ùn Ứ Ùn Tắc Giao Thông: Giải quyết kho rượu quà tặng chất chồng theo năm tháng khiến nhà không còn lối đi làm phong thủy nhà kém tốt.

D) Hoàng Hữu Phước Nói Gì Về Luật Rượu Bia

1– Sao lại phải cần có Luật Rượu Bia? Khi nào có Luật Phòng Chống Tác Hại Của Cảnh Ở Truồng Trên Phim Ảnh? Khi nào có Luật Phòng Chống Tác Hại Của Ma Túy Đá? Khi nào có Luật Phòng Chống Tác Hại Của Dâm Ô Trong Thang Máy? Khi nào có Luật Phòng Chống Tác Hại Của Mặc Quần Áo Lòi Vú Lòi Đít Trên Thảm Đỏ? Và khi nào có Luật Phòng Chống Tác Hại Của Chè (gây bịnh tiểu đường)? Quốc Hôi là nơi dùng tiền thuế của nhân dân để ra luật linh tinh lặt vặt như vậy ư?

2– Về “rượu bia” chỉ cần bổ sung vào “Luật Hình Sự” hiện hành rằng:

(a) uống rượu lái xe: tù giam 2 năm + tịch thu xe + phạt tiền bằng giá trị xe bị tịch thu nhân cho 2;

(b) uống rượu lái xe gây thương tích cho người khác: lấy (a) nhân cho 2 về số năm và số tiền, rồi cộng với tiền chữa trị nhân cho 3;

(c) uống rượu lái xe gây tử vong cho một người: lấy (b) nhân cho 5 về số năm và số tiền phạt, rồi cộng thêm tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân bằng với tháng lương của nạn nhân nhân cho 1.000;

(d) uống rượu lái xe gây tử vong cho từ 2 người trở lên: chung thân – hoặc tù…235 năm cho dữ dội giống…Mỹ – và tịch thu toàn bộ tài sản kể cả do người nhà đứng tên nhưng không chứng minh được nguồn thu nhập tự có;

(e) chủ quán nơi người đến uống rượu rồi sau đó gây tai nạn: phạt tù từ 1 đến 3 năm, và phạt tiền bằng tổng thu nhập một ngày của quán nhân cho số ngày của tổng các năm tù bị tuyên án tức nhân cho 365, 730, 1095 lần – nghĩa là nơi bán rượu có trách nhiệm (i) yêu cầu mỗi người khách khi kêu bia rượu phải cung cấp số phone gia đình; (ii) báo với công an phường khi khách hàng bắt đầu uống chai bia/ly rượu thứ nhì hoặc bắt đầu kêu nguyên một chai rượu nặng hay một số chai bia; và (iii) ngăn cản người vừa uống rượu xong tự sử dụng xe hay lái xe về bằng cách yêu cầu để lại xe và về bằng taxi, đồng thời liên hệ gia đình để báo sự việc và hỏi xem có thể đến đưa người vừa uống rượu xong ấy về không; .

E- Hoàng Hữu Phước Miêu Tả “Quốc Tửu Phi Quốc Tửu”

Quốc Nhục là bài viết đầu tiên ở Việt Nam nói rõ về quốc tửu.

Tuy nhiên, vẫn có kẻ đần độn nhưng to mồm giữa chốn nghị trường Việt Nam nói rằng trên thế giới có mấy nước có “quốc tửu”, khiến tôi đây buộc phải viết thêm phần F này để cho thế gian biết rõ những điều căn bản sau đây:

1) Không bao giờ có cái gọi là “quốc tửu” ở bất kỳ quốc gia nào trên toàn thế giới này, kể cả Hàn Quốc, Nhựt Bổn, và Trung Quốc. Mỗi nước có những cách chế tạo rượu – hay bia – khác nhau, trong đó có loại nào phổ biến hơn cả, và được người nước khác biết đến nhiều hơn. Thí dụ: Nhựt Bổn không có “quốc tửu”. Người nước khác tìm hiểu xem Nhựt có những thứ rượu nào (như Umeshu, Amazake, Sake, Shochu, Awamori, v.v..) và thứ nào mới là Representative Drink (hay National Drink) là thức uống (rượu) tiêu biểu của Nhựt Bổn. Nếu thức uống tiêu biểu đó là rượu nặng thì gọi là National Liquor. Nếu thức uống tiêu biểu đó là rượu mùi thì gọi là National Liqueur. Đã là các thứ rượu tiêu biểu của một quốc gia thì phải luôn có đầy đủ thông tin về các loại nguyên liệu chưng cất, kỹ thuật ủ lên men hay chưng cất, xếp loại trong thang bậc chung với các loại rượu ở nước khác, tên nhà hay những nhà sản xuất tầm cỡ quốc gia uy tín quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong nước đó và được nhiều người nước khác biết đến và ưa chuộng. Người nước khác nghiên cứu tất cả ngần ấy thông tin để nhận ra rằng rượu Shochu được người Nhựt đánh giá cao vì tuy là rượu nặng nhưng có dược tính phòng ngừa đột quỵ, phòng ngừa trụy tim, và tạo ra enzyme gọi là urokinase giúp làm tan huyết khối; tuy nhiên, Sake với hơn 1800 nhà máy sản xuất lớn mới là National Liquor của Nhựt vì được đa số người Nhựt ưa chuộng và tự hào chọn làm quà tặng cho bạn hữu nước ngoài.

Chữ “quốc tửu” của tiếng Việt lại mang nội hàm không tương đồng với bất kỳ từ tiếng Anh nào nêu trên cả, nên nó mang ý nghĩa hoàn toàn không bình thường. Việt Nam là một nước chỉ có mỗi “rượu đế” dân giã. Rượu “cần” hay rượu gì khác chỉ mang tính dân giã địa phương nhỏ lẻ. Rượu đế không phải là thứ rượu nổi tiếng của Việt Nam và được ưa chuộng bởi người Việt Nam. Nếu muốn có “quốc tửu”, Việt Nam phải tổ chức bầu chọn chứ hoàn toàn không dựa trên sức mạnh sản xuất và tiêu thụ nội địa, không hề có đầy đủ thông tin mang tính bộ quy chuẩn quốc gia về các loại nguyên liệu chưng cất, các chu trình kỹ thuật khoa học ủ lên men hay chưng cất, sự xếp loại trong thang bậc chung với các loại rượu nào ở nước khác, và không được sản xuất bởi nhà hay những nhà sản xuất nào có tầm cỡ quốc gia và có uy tín quốc tế. Nhựt Bổn có ngành công nghiệp rất mạnh về sản xuất rượu mạnh, và rượu Suntory’s Yamazaki của họ thuộc lớp Whisky đã đoạt giải rượu whisky ngon nhất thế giới năm 2015, còn ở Việt Nam đã xuất hiện các chai Suntory’s Hibiki 30 tuổi và 12 tuổi thuộc loại rượu sang, trong đó Suntory’s Hibiki loại 12 tuổi đã chiếm lĩnh thị trường Mỹ từ 30 năm nay.

Việt Nam không có ngành sản xuất rượu phát triển mạnh do nước Việt chỉ có mỗi một loại rượu gọi là Rượu Đế, người dân Việt không tiêu thụ nhiều Rượu Đế do vừa bị sự hấp dẫn của rượu ngoại, vừa không an tâm đối với chất lượng Rượu Đế, ngay cả trong gia đình người Việt cũng không ủng hộ việc uống Rượu Đế, nên không thể nói Rượu Đế là thức uống tiêu biểu của Việt Nam,  Chính vì không hiểu điều này, nhiều người cứ mãi mơ màng nói sai về “quốc tửu”, đề xuất Bàu Đá là “quốc tửu” trong khi Bàu Đá là một nhãn hiệu chứ không là một loại rượu khác với rượu đế, không được ưa chuộng bởi đa số người Việt Nam, không có đầy đủ thông tin mang tính bộ quy chuẩn quốc gia về các loại nguyên liệu chưng cất, các chu trình kỹ thuật khoa học ủ lên men hay chưng cất, sự xếp loại trong thang bậc chung với các loại rượu nào ở nước khác, và không được sản xuất bởi nhà hay những nhà sản xuất nào có tầm cỡ quốc gia và có uy tín quốc tế.

2) Hãy Xem Đây Quốc Tửu Thái Lan:

Trong bài 6 Khuyến Nghị Của Hoàng Hữu Phước Về Sửa Đổi Luật Quốc Hội, tôi có thuật sự việc tôi khẩn cấp tự thân vận động để đến phi trường Tân Sơn Nhất nhanh nhất để thay mặt Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội và thay mặt luôn cho Chính Quyền Thành Phố Hồ Chí Minh để đơn thương độc mã tiếp ông Phó Chủ Tịch Hạ Viện Thái Lan và sau đó tiễn ông ấy ra tận chân cầu thang máy bay. Từ Hà Nội vào hỗ trợ tôi là một nữ phiên dịch viên của Quốc Hội. Tuy nhiên, sau khi hỏi cô ấy xem liệu tôi có được trò chuyện trực tiếp với ông ấy bằng tiếng Anh vì tôi không thoải mái khi nói tiếng Việt rồi chờ cô dịch, cũng như để ông ấy nói xong là cô lại dịch, và nhận lời đồng tình của cô, tôi để cô ngồi nghỉ đường hoàng ở ghế dọc bên trái tôi thay vì phải ngồi lấp ló sau lưng ghế của tôi. Sau hơn một tiếng trò chuyện rôm rả tâm đầu ý hiệp – do ông rất tâm đắc vì ông và tôi đều xuất thân nhà giáo rồi làm doanh nhân trước kh “làm chính trị” – ông ngỏ lời mời tôi đến ngôi nhà khiêm tốn ven sông của ông nếu tôi có dịp sang Bang Kok để ông lái du thuyền lớn từ âu thuyền của ông đưa tôi thoải mái ngoạn cảnh chung với gia đình ông, tất nhiên thoải mái vì có hai ca nô loại 10 chỗ của cận vệ vũ trang chạy phía trước mở đường và chạy phía sau khóa đuôi không để tàu thuyền của dân tiếp cận. Ông bảo cô thư ký đưa ông món quà để ông trao tặng tôi. Đó là chai rượu với các đặc biệt sau:

a) Nhãn hiệu: Mekhong

b) Chưng cất và đóng chai tại Công ty Bangyikhan Distillery (Thailand) Co.Ltd hoạt động sản xuất từ năm 1786.

c) Chai 700ml, nồng độ 35%, chai có kiểu đóng miệng chai y như các chai rượu mạnh Âu Mỹ (tức bộ phận hãm liều lượng mỗi lần rót ra và ngăn ngừa việc dùng lại chai để làm rượu giả), cả chai và hộp đều từ nguyên liệu cao cấp, các chữ Mekhong và dấu triện công ty trên chai hay ngoài hộp đều in nổi kỹ thuật cao. 

d) Trên chai Mekhong không hề nêu lên – dù chỉ một lần – rằng Mekhong là “quốc tửu”.

e) Từ miệng Phó Chủ Tịch Hạ Viện Thái Lan không hề nêu lên – dù chỉ một lần – rằng Mekhong là “quốc tửu” – vì một khi đi thăm chính thức Quốc Hội Việt Nam tự hào đem theo 20 chai trong thùng gỗ bọc nhung xanh đậm và lót nhung đen tuyền để tặng lãnh đạo Quốc Hội và lãnh đạo Đảng và Nhà Nước mỗi khi diện kiến hội đàm thì đương nhiên đó là quà tặng đầy tự hào dân tộc Thái Lan.

f) Các dòng chữ tiếng Anh (không có tiếng Thái – trừ phần ghi dung tích và nồng độ  – vì đây là đẳng cấp cao dành cho xuất khẩu và quà tặng) trên chai và ngoài hộp có nội dung về rượu Mekhong với nguyên văn mà nghĩa tiếng Việt lần lượt như sau:

i- Mekhong, Rượu Của Thái Lan

ii- Mekhong là loại rượu hàng đầu và nổi tiếng nhất Thái Lan, với hương vị cổ điển Á Châu được chưng cất theo truyền thống với mật rỉ đường và gạo và được khéo léo hòa trộn với cây cỏ và gia vị Thái Lan theo một công thức bí truyền. Dù hương thơm ngọt ngào cùng vị cân bằng của Mekhong rất tuyệt khi nhâm nhi nguyên chất tại gia, Mekhong cũng rất tuyệt khi pha chế lạnh để quây quần cùng bạn hữu thích uống cocktail và cùng ăn món Thái.

iii- Mekhong khuyến khích bạn hãy thưởng thức rượu Thái ngon thơm này với tinh thần trách nhiệm.

g) Nhận xét của Hoàng Hữu Phước về chai Mekhong được tặng:

i- Triện in nổi: sản xuất rượu từ năm 1786 (tức cơ sở sản xuất danh tiếng từ lâu đời)

ii- Chai in nổi trên nhãn: thành lập công ty năm 1941 (tức theo luật doanh nghiệp)

ii- Chai có đóng dấu mực màu đen “Sản xuất ngày 18-01-1953” (tức lô thùng sau đó được đem ra đóng cho lô chai trong đó có các chai đem sang Việt Nam làm quà quý thượng hạng 60 năm tuổi cung kính dâng tặng lãnh đạo của Việt Nam và thân mến tặng lãnh đạo của vợ tôi)

h) Nhận xét của Hoàng Hữu Phước về rượu Mekhong được tặng:

i-  Hương thoảng thơm ngọt

ii- Vị nhẹ ngọt thơm

iii- Nồng độ dịu, khiến người uống có thể hoặc nhâm nhi hoặc nốc cạn một cách vương giả cao sang (nghĩa là không khiến người uống cứ phải nhăn mặt lại một cách xấu xí đầy khổ sở khi uống xong như đối với các loại rượu nặng Âu Mỹ hay …Việt)

iv- Sơ kết 1: Mekhong là loại rượu nặng rất ngon vì thơm, ngọt, dịu, và…ngon.

v- Sơ kết 2: Mekhong đúng là “quốc tửu” Thái Lan dù chẳng bất kỳ người Thái hay quan chức Thái hoặc nhà sản xuất Thái nào gọi nó là “quốc tửu” ngay cả bằng tiếng Anh (như đã nói ở trên: National Spirit hay National Drink).

vi- Sơ kết 3: Nhà sản xuất gọi Mekhong là rượu nổi tiếng nhất Thái Lan bằng tiếng Anh, mà tiếng Anh của “nhất” là khi so sánh từ 3 trở lên, hàm ý Thái Lan có nhiều hoặc rất nhiều loại rượu ngon khác.

vii- Tổng kết: Thảo nào người Thái không màng đến việc thèm thuồng chữ “quốc tửu” như người Việt đến độ ngang nhiên…vu khống rằng nước khác có “quốc tửu”. Người Thái đã có một thứ “quốc tửu phi quốc tửu” tức “quốc tửu” không cần quốc gia bỏ bạc tỷ ra để bình chọn “quốc tửu”.

3) Hãy Xem Đây Quốc Tửu Việt Nam:

Xin cáo lỗi phải để trống phần này, không thể giới thiệu gì cả, vì tôi chưa hề biết Việt Nam có những loại rượu nào do những cơ sở sản xuất nào có bề dày lịch sử kinh nghiệm sản xuất ra sao để thiên hạ so sánh và gọi nó là “ngon nhất” để người nước khác ngợi khen gọi nó là “quốc tửu” của Việt Nam. Chắc chắn chỉ có người nào nói hoài về “quốc tửu” mới có nghiên cứu thâm sâu đầy đủ về rượu Việt Nam để viết bài tự bảo vệ cho cái đòi có “quốc tửu” của mình.

Kết Luận

1) Để dễ hiểu hơn, hãy liên tưởng Việt Nam có nhiều món ăn, trong đó truyền thông nói nhiều – vì không biết nói gì – về món PhởPhở không bao giờ là món ăn duy nhất cũng như không bao giờ là món ăn đại diện cho một đất nước có Phật Giáo gần như là “quốc giáo” và “ăn chay” là xu thế lành mạnh của đa số con người trên thế giới. Từ đó, đa số người ngoại quốc cứ mở miệng là lịch sự khen món Phở do trước khi đến nướ nào họ cũng chịu khó tìm đọc vài thông tin để sử dụng tại nước ấy cho có vẻ lịch sựhiểu biết. Tuy nhiên, ngay cả nếu có chuyện điên rồ chọn món Phở làm “quốc…thực” thì cũng có thể bấm bụng chấp nhận được vi Việt Nam có nhiều món ngon vùng miền nên ai nắm quyền truyền thông thì cứ viện cớ có cơ sở để đánh giá, so sánh, chọn lựa là ổn cả. Duy rượu chỉ có một thứ Rượu Đế thi sao mà chọn được “quốc tửu” cơ chứ. Giá như bày ra công thức ẩm thực rằng nam phụ lão ấu khi ăn Phở phải uống kèm Rượu Đế để gia tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ Rượu Đế trên toàn quốc để Việt Nam sớm có “quốc tửu”.

2) Một khi con đường đến dẫn đến danh dự “Việt Nam Có Quốc Tửu” trở nên tối cần thiết như thế, thì e rằng đừng nên nói gì về “tác hại của rượu bia”, đừng nên gia tăng hình phạt làm chi. Và tóm lại, có cần phải soạn thảo cái Luật gì đó phòng chống rượu bia không vậy?

Hãy nhớ rằng ngoài quốc hiệu, quốc kỳ, quốc ca, và quốc thiều, đừng bao giờ bày trò “bình chọn” quốc hoa, quốc tửu, quốc phục, vì căn bịnh sính quốc rồi thế nào cũng đến lúc kiến nghị cho ra các bình chọn “quốc xa” để tôn vinh ô-tô Vinfast, “quốc điện xa” để tôn vinh xe hai bánh điện cũng của giòng họ Vin, “quốc phôn” để tôn vinh điện thoại thông minh cũng của giòng họ Vin, “quốc khố” để tôn vinh kiểu y phục yêu thiên nhiên cho kỳ “thảm đỏ Cannes 2020” gồm nhứt dây nhứt lá theo đó sợi dây tóc tiên cột ngang bụng dưới rốn một gang tay rồi treo một chiếc lá đa khô queo lòng thòng phất phơ phần phật đậy hờ bộ phận bài tiết phía trước không tốn lá đa che ngõ hẽm bài tiết phía sau và cũng không có lá chuối che từ cổ xuống đến lá đa.

3- Nhà Làm Luật Việt Nam phải chăng toàn là nhà giáo nên toàn nghiện xài chữ “giáo dục”.

Nhà Làm Luật Việt Nam cứ nghĩ Việt Nam đang trong thời chiến tranh khốc liệt nên toàn mê ngủ xài hoài chữ “tuyên truyền”.

Nhà Làm Luật Việt Nam quen xúc phạm nhân dân Việt Nam, xem họ có dân trí thấp nên hở ra cái gì là xoen xoét miệng mồm nói “phải ra sức tuyên truyền giáo dục nhân dân” về cái đó.

Luật Việt Nam vì vậy mà cứ như thứ quyền lực nhũn xèo.

Vì vậy, một khi không cho rằng Việt Nam nên thịnh cường như tất cả các siêu cường, thì hãy xem bài viết này là khúc tấu hài của nhà châm biếm satirist đến từ thượng giới rất giỏi tiếng Việt mà chốn thiên đình có nhiều thiên lôi cỡ Thần Thor chứ không có hệ thống quyền lực nhũn xèo.

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nhà Lập-Hiến & Lập-Pháp Nước Cộng-Hòa Xã-Hội Chủ-Nghĩa Việt-Nam Khóa XIII, Thi-Bá Tannhäuser Beowulf Thor

Tham khảo:

Quốc Nhục  12-02-2015

6 Khuyến Nghị Của Hoàng Hữu Phước Về Sửa Đổi Luật Quốc Hội 14-5-2019

Hoàng Hữu Phước Tại Tổng Cục Tình Báo 03-5-2018

Nịnh Bợ: Dưỡng Liêm và Nịnh Bợ May 21, 2019

Vợ Hiền: Đám Cưới  09-12-2015

Vũ Thị Liên Hoàng Hữu Phước và Những Phụ Nữ Đẹp – Bài 3  21-01-2018

Người Tài: Hiền Tài 22-5-2019

Lại Thu Trúc Lại Thu Trúc 22-12-2015

Bôi Nhọ: Bôi Nhọ 02-12-2015

Quyền Lực Nhũn Xèo:  Quyền Lực Nhũn Xèo  09-11-2017

Both comments and trackbacks are currently closed.